Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nội soi một đường rạch: Bệnh nào có thể áp dụng?

Thông thường, khi phẫu thuật bằng phương pháp nội soi các bác sĩ phải mổ 3 đường rạch, với cách làm mới, bệnh nhân có thể tránh nhiều biến chứng và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Vết mổ nhỏ, người bệnh giảm đau

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec đã tiến hành mổ nội soi một đường rạch để cắt túi mật đối với bệnh nhân Trần Thị Mai (40 tuổi, ở Trùng Khánh, Cao Bằng). Sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân này đã được xuất viện. Hiện tại, sức khỏe của chị hoàn toàn bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, Khoa Tiêu hóa - người trực tiếp tiến hành ca phẫu thuật cho hay đây là một trong những ca mổ nội soi một lỗ bằng dụng cụ mổ thông thường được tiến hành tại bệnh viện. Tất cả các ca mổ đều đạt hiệu quả điều trị, không có nhiễm trùng, với vết mổ nhỏ.

Trước đây, các bác sĩ thường mổ 3 đường rạch hoặc sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng để làm một đường rạch với chi phí khá cao.

Với phương pháp mới này, các phẫu thuật viên đã cải tiến dụng cụ nội soi 3 đường rạch thông thường để mổ nội soi một đường rạch qua rốn. Theo đó, bệnh nhân chỉ rạch một đường 2 cm ở rốn.

“Mỗi cuộc mổ chỉ kéo dài khoảng 30 phút với quá trình chăm sóc sau mổ thường quy. Bệnh nhân có thể tránh được biến chứng thoát vị rốn. Với sẹo mổ nhỏ, họ cũng ít bị đau hơn so với mổ nội soi thông thường”, bác sĩ Khánh cho hay.

Bác sĩ Khánh đang tiến hành mổ nội soi theo phương pháp mới.

Áp dụng với những bệnh nào?

Vẫn theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh, mổ nội soi một lỗ bằng dụng cụ thông thường có thể áp dụng khi cắt túi mật, cắt lách, nang buồng trứng, ruột thừa, đại tràng…

Riêng với cắt túi mật, phương pháp này có thể áp dụng cho hầu hết trường hợp, trừ các ca phức tạp như người bệnh đang bị viêm cấp do sỏi mật, có tiền sử phẫu thuật ổ bụng.

“Biến chứng cấp tính đáng sợ nhất của sỏi túi mật là viêm tụy cấp nặng (thường liên quan đến sỏi nhỏ). Ngoài ra, bệnh nhân có thể mắc viêm túi mật cấp do sỏi cần phải phẫu thuật cấp cứu. Sỏi túi mật rơi xuống ống mật chủ gây vàng da tắc mật sẽ phải điều trị phức tạp, lâu ngày sẽ gây viêm túi mật mãn tính - một trong những nguyên nhân ung thư. Do đó, khi phát hiện sỏi túi mật, người bệnh nên phẫu thuật chủ động để tránh các biến chứng nặng này”, bác sĩ Khánh khuyến cáo.

Triệu chứng thường gặp của bệnh là đau dưới sườn phải, lan ra lưng và vai phải. Nếu viêm túi mật cấp sẽ sốt cao, rét run, nếu tắc mật sẽ vàng da. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân có các triệu chứng khá mơ hồ hoặc không có, thường phát hiện ngẫu nhiên khi siêu âm bụng.

HQ

Bạn có thể quan tâm