Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực hiện thành công ca mổ nội soi ung thư dạ dày đầu tiên

Một bệnh nhân 70 tuổi, mắc ung thư dạ dày đã được các bác sĩ cứu sống thông qua phương pháp phẫu thuật nội soi.

Sáng 23/1, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng khoa Tiêu hóa tại bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, cho biết đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày cho một bệnh hơn 70 tuổi.

Bệnh nhân này có tiền sử đau thượng vị kéo dài, ăn uống kém, điều trị nội khoa không đỡ. Đến khám tại bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, bệnh nhân được chỉ định nội soi sinh thiết với kết quả dương tính ung thư dạ dày. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật bán phần dạ dày, kèm nạo hạch qua nội soi cho bệnh nhân. Đến nay, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và chuẩn bị xuất viện.

Thói quen khiến bạn dễ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm

Cuộc sống bận rộn khiến ta phải thay đổi thói quen sinh hoạt, nhiều thói quen xấu đã trở thành tác nhân gây ra nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.

Theo bác sĩ Hùng, phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày được chỉ định đối với bệnh ung thư ở giai đoạn 1-2, khi khối u còn khu trú ở trong thành dạ dày, chưa phát triển ra xung quanh và chưa có di căn. Phẫu thuật nội soi có nhiều ưu điểm hơn so với mổ mở, tuy nhiên đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và trang thiết bị hỗ trợ.

Sau hai năm đi vào hoạt động, bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã thực hiện phẫu thuật hàng trăm ca ung thư dạ dày, đại trực tràng, gan và thực quản. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bệnh viện triển khai phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày.

 

 


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm