Tuần lễ thời trang Milan là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất mùa mốt Thu/Đông 2024. Các thương hiệu danh giá như Gucci, Versace, Dolce & Gabbana hay Prada đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mới, thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu trên toàn thế giới. Ngày 26/2, NTK Phan Đăng Hoàng chính thức trình làng bộ sưu tập mang tên Sonder tại sự kiện này dưới hình thức digital show. Đây cũng là nhãn hiệu Việt Nam duy nhất xuất hiện trong lịch trình chính thức của Tuần lễ thời trang Milan Thu/Đông 2024. |
Chia sẻ với Tri thức - ZNews, Phan Đăng Hoàng cho biết Sonder là bộ sưu tập độc lập thứ 2 của anh được giới thiệu ở Milan (Italy). Sau bộ sưu tập Sculpture tạo tiếng vang hồi cuối năm 2023, nhãn hiệu này “thừa thắng xông lên”, tiếp tục đăng ký tham dự mùa mốt Thu/Đông 2024. “Thương hiệu Phan Đăng Hoàng không phải Gucci hay Prada để nghiễm nhiên có mặt tại Tuần lễ thời trang Milan. Tôi phải tái đăng ký trước mỗi mùa mốt để có cơ hội góp mặt tại sự kiện lớn này”, NTK sinh năm 2000 chia sẻ. |
Bộ sưu tập Sonder được Phan Đăng Hoàng thực hiện trong chưa đầy 2 tháng. Với thời gian hoàn thiện ngắn ngủi, NTK này chỉ có thể mang đến 20 look, thay vì 30 look như bộ sưu tập trước. Sự gấp gáp này cũng khiến NTK phải làm việc đến hết ngày 30 Tết để hoàn tất quá trình sáng tạo, kịp thời gửi sản phẩm cuối cùng đến ban tổ chức Tuần lễ thời trang Milan. |
Theo chia sẻ của Phan Đăng Hoàng, Sonder tiếp tục khắc hoạ hình tượng người phụ nữ Việt Nam kiên định, bền bỉ, giàu tình yêu thương. Nếu BST Sculpture tập trung mô tả tính nữ quyền, Sonder lại khai thác nét dịu dàng, lãng mạn và kiêu hãnh của phái nữ. NTK trẻ cho biết các thiết kế mới được lấy cảm hứng từ nữ hoạ sĩ Lê Thị Lựu - người nằm trong bộ tứ danh hoạ Việt thành danh tại Pháp: Phổ - Thứ - Lựu - Đàm (Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm). Những bức tranh lụa ấm áp, tươi sáng, khắc hoạ hình ảnh người phụ nữ Việt trong cuộc sống gia đình, đời sống sinh hoạt thường ngày của Lê Thị Lựu ảnh hưởng sâu sắc đến BST Sonder. |
Không còn khai thác tông màu lạnh như xanh olive, xám, cốm như Sculpture, bộ sưu tập mới sử dụng các sắc nóng, ấm như hồng đất, nâu, đỏ. Thương hiệu Phan Đăng Hoàng thể hiện sự chuyển biến theo hướng tươi sáng hơn với loạt thiết kế mới này. Các kỹ thuật được ứng dụng với Sonder giống BST trước đến 90%, giữ nguyên đặc tính của nhãn hàng. Tuy nhiên, NTK sử dụng chất liệu mềm mại, có độ chảy, rủ, tạo hiệu ứng bay bổng, lãng mạn, giàu chất thơ cho các thiết kế mới, không còn đặt nặng phom dáng, cấu trúc như trước. |
Phan Đăng Hoàng thừa nhận gặp áp lực lớn khi trở lại Tuần lễ thời trang Milan sau sự thành công của BST Sculpture. Sự trăn trở lớn nhất của NTK này là cân bằng giữa tính nghệ thuật và khả năng ứng dụng của trang phục. Định hình là một thương hiệu Ready To Wear, Phan Đăng Hoàng cho biết anh chỉ có vài giây để thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm. Đem đến ấn tượng thị giác tốt cho người tiêu dùng là bài toán của nhãn hiệu mỗi mùa mốt. |
Trong tương lai, NTK sinh năm 2000 mong muốn “đóng đinh” thương hiệu Phan Đăng Hoàng với Tuần lễ thời trang Milan, tạo dấu ấn tại kinh đô thời trang quốc tế. Là nhà mốt Việt Nam duy nhất góp mặt trong lịch trình chính thức của sự kiện này ở thời điểm hiện tại, nhãn hàng được kỳ vọng tiến xa hơn, mang thời trang Việt đến với “sân chơi” thế giới. |
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.