Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ cảnh sát nhận 1 tỷ để gài bẫy ma túy có phạm tội nhận hối lộ?

Luật sư cho rằng nữ cảnh sát nhận 1 tỷ để giúp kẻ chủ mưu đẩy bạn trai vào tù nhưng không lợi dụng chức vụ nên khó xử lý tội Nhận hối lộ.

Cáo trạng của VKSND Hà Nội truy tố Nguyễn Thị Vân (37 tuổi, ở quận Tây Hồ) và Nguyễn Thị Vững (cựu thượng úy thuộc Cục cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu, Bộ Công an) về các tội Vu khống và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nữ công an và Vân bị cáo buộc cùng nhau thực hiện kế hoạch ném ma túy vào ôtô của anh Nguyễn Văn Thiện (44 tuổi, bạn trai Vân) để đưa người này vào tù.

Gai ma tuy vao oto anh 1
Bị can Nguyễn Thị Vững. Ảnh: N.H.

Tài liệu tố tụng thể hiện, quá trình sống chung Vân nghĩ bạn trai có người phụ nữ khác nên nảy sinh ghen tuông, dẫn đến mâu thuẫn và tranh chấp tài sản.

Tháng 9/2016, sau nhiều lần trò chuyện, Vân kể với nữ công an việc bị bạn trai đánh đập, tranh chấp tài sản nên muốn cho anh Thiện vào tù.

Nghe Vân hỏi: "Em mua ma túy bỏ vào xe được không". Vững bảo được và nói: "Ok, nếu mà làm như thế chỉ cần có hàng trong xe là chết... Chỉ có 2 gram thôi vẫn chết bình thường".

Vững thỏa thuận sẽ giúp Vân báo công an bắt anh Thiện sau khi ma túy được ném vào ôtô của người đàn ông này. Vân hứa trả công 1 tỷ đồng. Số tiền này được hợp thức bằng giấy ghi nợ với nội dung Vân vay của Vững 1 tỷ và thế chấp căn hộ ở quận Tây Hồ.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật Chính Pháp, cho rằng cơ quan tố tụng truy tố 2 nữ bị can về các tội Vu khống và Tàng trữ trái phép chất ma túy là có căn cứ.

Gai ma tuy vao oto anh 2
Bị can Nguyễn Thị Vân và anh Thiện. Ảnh: N.H.

Đối với dấu hiệu của tội Nhận hối lộ, luật sư Cường phân tích, Điều 354 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ.

Trong vụ án này, 2 nữ bị can bàn bạc, thống nhất thực hiện hành vi ném ma túy vào ôtô để vu khống người khác. Trong đó, Nguyễn Thị Vững từng là cán bộ cảnh sát. Tuy nhiên, hành vi bỏ ma túy vào xe không vinh danh, không lợi dụng chức vụ quyền hạn nên khó xử lý tội Nhận hối lộ.

"Yếu tố vụ lợi trong vụ án này là có nhưng không xử lý được về tội Đưa hối lộ và Nhận hối lộ là do không chứng minh được yếu tố thực hiện công việc theo yêu cầu liên quan đến chức vụ", ông Cường nhấn mạnh.

Đối với việc nữ cảnh sát Nguyễn Thị Vững nhắn tin cho cảnh sát cơ động kiểm tra xe của anh Thiện để tìm ma túy, luật sư Cường cho rằng bất kỳ công dân nào báo tin về tội phạm thì công an sẽ tiếp nhận tin báo để xác minh, không cần phải người có chức vụ, quyền hạn gửi tin báo thì cảnh sát mới xác minh.

Truy tố nữ cảnh sát nhận 1 tỷ để đẩy doanh nhân vào tù

Tham gia kế hoạch gài ma túy vào ôtô để đẩy một doanh nhân vào tù, nữ cảnh sát được kẻ chủ mưu hứa trả công 1 tỷ đồng.



Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm