Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ doanh nhân làm giày và túi từ lá dứa cho hãng Chanel, Mango

Carmen Hijosa muốn các sản phẩm thời trang thuần chay được ứng dụng rộng rãi để bảo vệ môi trường.

Theo Insider, Carmen Hijosa (69 tuổi) sở hữu thương hiệu dệt may Piñatex chuyên tạo ra loại vải giống như da từ sợi lá dứa. Bà đã theo đuổi công việc này hơn 12 năm nhưng vẫn quyết tâm dành quãng đời còn lại để làm mới thời trang.

Công ty Piñatex từng làm việc với hơn 3.000 thương hiệu trên toàn thế giới, bao gồm Hugo Boss, Chanel, Mango, Ecoalf...

Năm 2016, khi Piñatex tung ra sản phẩm nguyên mẫu đầu tiên của mình, thu được lợi nhuận là 363.000 USD. Kể từ đó, công ty tăng gấp đôi lợi nhuận qua từng năm.

Ngay cả trong năm 2020, bất chấp những khó khăn do đại dịch, Piñatex vẫn tăng trưởng 40% so với năm 2019. Hiện tại, công ty thực hiện các bước để mở rộng quy mô sản xuất.

tui xach lam tu la dua anh 1

Chân dung bà Carmen Hijosa 69 tuổi, đến từ Asturias, Tây Ban Nha. Ảnh: Insider.

Chuyến đi thay đổi mọi thứ

Khi mới 19 tuổi, Carmen Hijosa chuyển đến Ireland học tập. Vào thời điểm đó, bà làm việc ở công ty nhỏ, thường xuyên phải tiếp xúc với sản phẩm da xa xỉ để sản xuất cho các công ty như Harrods, Liberty và Takashimaya.

Năm 1993, bà đến Philippines và thăm một trong những xưởng làm đồ da tại nơi này. Bà bị sốc trước điều kiện làm việc ở đây rồi quyết định bỏ việc ngay lập tức.

"Tôi không có kế hoạch khác nhưng sau khi nhìn thấy cảnh mọi người làm việc cực khổ, tôi tự hứa sẽ không làm việc với đồ da nữa", Hijosa nói.

tui xach lam tu la dua anh 2

Những người phụ nữ đang thu hái lá dứa tại Philippines. Ảnh: Insider.

Giải pháp cho những vấn đề

Carmen Hijosa bắt đầu làm việc với Trung tâm Thiết kế tại Philippines, tiếp xúc nông dân, nói chuyện cùng những người thợ dệt làm việc bằng tay và tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất. Đối với bà, đó là cách duy nhất để kết nối với những gì bản thân muốn tạo ra.

"Chính cách làm việc này, tôi nhận ra các ý tưởng của mình có thể thực hiện được. Tôi bị cuốn hút bởi lá dứa. Sợi của chúng rất tốt, chắc chắn và linh hoạt", Hijosa chia sẻ.

tui xach lam tu la dua anh 3

Chiết xuất sợi từ lá dứa rất chắc chắn, thích hợp để sản xuất túi xách. Ảnh: Insider.

Từ Philippines đến Tây Ban Nha

Sau khi tạo ra lưới sợi ở Philippines, Carmen Hijosa thiết kế và xử lý chúng thành dạng "giả da".

Bà nhận được bằng sáng chế vào năm 2011. "Tôi đã có thể tự tin làm việc trên sản phẩm mà mọi người tin tưởng và cho phép để tiếp tục phát triển", bà cho hay.

Năm 2016, bà tạo ra sản phẩm da thuần chay ủng hộ môi trường. Hàng nghìn thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới nhận thấy lợi ích từ thông điệp trên đã liên hệ hợp tác với công ty Piñatex.

tui xach lam tu la dua anh 4

Câu chuyện của nữ doanh nhân 69 tuổi không chỉ có ích cho môi trường mà còn tạo điều kiện công việc cho người dân Philippines. Ảnh: Insider.

Thông qua câu chuyện thành công của chính mình, Piñatex đang giúp mọi người nâng cao nhận thức về cách tiếp cận với thời trang theo hướng bền vững.

Đối với Carmen Hijosa, đó là đặc ân khi bà có thể tôn trọng môi trường và đấu tranh chống ô nhiễm bằng cách cung cấp sản phẩm làm từ chất thải. Bên cạnh đó, thành tựu lớn nhất bà làm được là giúp đỡ hàng nghìn gia đình ở Philippines bằng cách giao phụ nữ những công việc cần thiết để kiếm tiền cho con đi học.

Cô gái may áo corset bằng vỏ gối Micarah Tewers sử dụng nguyên liệu không dùng đến để may quần áo mùa hè. Cô bắt trend mặc áo nịt ngực với vỏ gối có hoạ tiết cổ điển.

5 nhà thiết kế châu Á nổi tiếng thế giới

Làng thời trang thế giới đã chứng kiến sự lên ngôi của nhiều nhà thiết kế gốc Á.

Vì sao người Việt chuộng mua sắm online?

Tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp khiến mọi người gặp hạn chế trong việc đi lại. Do đó, mua hàng online dần trở nên phổ biến.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm