Theo SCMP, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển là thị trường đầy hứa hẹn cho thương mại điện tử. Một báo cáo đầu năm cho thấy 53% dân số tham gia mua sắm qua các nền tảng bán lẻ trực tuyến. Trong đó, tầng lớp trung lưu đang quan tâm tới các thương hiệu xa xỉ.
Sự phát triển mua sắm online tại thị trường Việt Nam
Người Việt Nam trung bình dành 7 giờ/ngày lướt Internet, chủ yếu để trò chuyện, cập nhật tin tức và mua sắm online.
SCMP cho biết Việt Nam có thể là "mỏ vàng" cho những người bán hàng nhỏ lẻ với các cửa hàng trực tuyến tư nhân. Thời trang, làm đẹp là hai mục được tìm nhiều nhất, lần lượt chiếm 55% và 30%, theo khảo sát của Asia Plus.
Quảng cáo trên mạng xã hội và lời giới thiệu của bạn bè là hai yếu tố dẫn đến quyết định lựa chọn địa điểm mua hàng. Ảnh: LuxuryFacts. |
Huong Nguyen - người sáng lập một thương hiệu thời trang Việt - chia sẻ: "Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thời trang bắt đầu ở quy mô nhỏ và mạng xã hội là công cụ tiếp thị đơn giản, rẻ tiền nhất".
Thu Ha (28 tuổi) đã nghỉ việc để bán các mặt hàng xa xỉ quốc tế thông qua mạng xã hội sau khi nhận thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến trong nước bùng nổ. Cô không mất nhiều thời gian để có được những khách hàng đầu tiên.
Bắt đầu từ bạn bè, đồng nghiệp và một số hội nhóm dành riêng cho mua sắm trực tuyến, khách hàng của Ha tăng lên đều đặn. Hầu hết khách hàng của cô là phụ nữ ở độ tuổi 25-70, ưa chuộng các thương hiệu xa xỉ như Gucci, Chanel, Dior, Burberry và Louis Vuitton.
Lợi ích của mua sắm online
Ngoc Mai - khách hàng thích mua hàng online tại Hà Nội - cho hay mua hàng trực tuyến tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn so với đến cửa hàng.
"Công việc của tôi rất bận. Phải đến cửa hàng đông người, tìm kiếm chỗ đỗ xe và xếp hàng chờ mua là nỗi khổ. Trong khi đó, tôi chỉ cần mất vài phút với chiếc điện thoại của mình để mua sắm dễ dàng", nữ doanh nhân 40 tuổi nói.
Thanh Hoa - 60 tuổi, kiến trúc sư đã nghỉ hưu - bày tỏ: "Không phải thương hiệu nào cũng có cửa hàng ở Việt Nam. Hơn nữa, tôi cảm thấy ngại nếu không mua gì khi đến đó. Những hình ảnh sản phẩm trên mạng thu hút sự chú ý của tôi nhiều hơn".
Nhiều người khác cũng có suy nghĩ như vậy. Họ cho biết các shop online thường cập nhật xu hướng mới nhất. Ngoài ra, họ còn đưa sản phẩm mới lên bán hàng ngày giúp người mua dễ dàng theo dõi.
Theo kết quả nghiên cứu năm 2020, khoảng 68% người tiêu dùng trực tuyến ở Đông Nam Á không biết họ muốn mua gì khi đi mua sắm.
Bạn không cần di chuyển nhiều nhưng vẫn có thể mua sắm thỏa thích. Ảnh: Oaekpost. |
Lý do khác khiến nhiều người thích mạng xã hội hơn các trang web thương hiệu là rào cản về ngôn ngữ và công nghệ. Ưu điểm của shop kinh doanh trên mạng xã hội là chăm sóc khách hàng. Qua trò chuyện, bạn có thể trao đổi với người bán để giải thích thắc mắc về sản phẩm một cách nhanh chóng. Nó rất hữu ích so với thông tin cơ bản của các trang web thương hiệu.
Ngoài ra, mua qua mạng xã hội thường có giá rẻ. Trần Phương - người bán các sản phẩm làm đẹp - cho biết một trong những lợi ích chính của họ là săn lùng mặt hàng có giá tốt nhất. Nhiều cửa hàng cung cấp phương thức thanh toán linh hoạt cho phép khách hàng trả tiền mặt khi nhận hàng để được kiểm tra sản phẩm.
Mua bán hàng qua các sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhỏ dễ hoạt động và phát triển. Ảnh: Business News Daily. |