Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ GS Toán: 'Đừng bắt bạn trẻ ăn đói làm khoa học'

“Thời của tôi và thế hệ đi trước có thể ăn đói, chịu đựng khó khăn mà vẫn say mê làm khoa học và cống hiến, nhưng đừng bắt các bạn trẻ phải như thế", GS Lê Thị Thanh Nhàn nói.

Con đường trở thành GS Toán học

Sinh ra trong gia đình bố là bộ đội, mẹ làm giáo viên cấp 1, tuổi thơ của nữ GS Toán học Lê Thị Thanh Nhàn là chuỗi ngày gian khó, thường xuyên phải nhịn đói.

GS Nhàn thích học Toán từ thời phổ thông nên thi vào khoa Toán, ĐH Sư phạm Việt Bắc. Chị tốt nghiệp loại giỏi, được giữ lại trường giảng dạy khi tròn 20 tuổi.

GS
GS Lê Thị Thanh Nhàn. Ảnh: Quyên Quyên.

Năm 1995, nữ giảng viên này nhận học vị thạc sĩ tại ĐH Sư phạm Hà Nội. Sau đó, ở tuổi 35, chị trở thành PGS trẻ nhất năm ​2005.

Hai năm sau, chị được trao giải thưởng Khoa học của Viện Toán học cho cụm công trình nghiên cứu về Đại số giao hoán. Đây là giải thưởng khoa học uy tín được trao 2 năm một lần cho không quá 2 nhà Toán học xuất sắc của Việt Nam dưới 40 tuổi.

Năm 2011, Lê Thị Thanh Nhàn được nhận giải thưởng Kovalevskaia, trao cho các nhà nữ khoa học trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Nói về đam mê Toán học, GS Nhàn chia sẻ: “Với tôi, nghiên cứu Toán là được làm điều mình yêu thích, được phát huy năng lực và đóng góp tốt hơn cho sự nghiệp khoa học và đào tạo. Thành công của tôi hôm nay bắt đầu từ sự yêu thích đó”.

Lương của GS 8-9 triệu đồng/tháng

Theo nữ GS Toán học thứ hai của Việt Nam, cuộc sống nhiều đường đi, chị không có ý định mang mô hình của mình “làm mẫu” cho tất cả các bạn trẻ.

“Thời của tôi và những thế hệ đi trước có thể ăn đói, chịu đựng khó khăn mà vẫn say mê làm khoa học và cống hiến, nhưng đừng bắt các bạn trẻ phải như thế", nữ GS hiện là Phó hiệu trưởng ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) nói.

GS Nhàn chia sẻ, lương của các đồng nghiệp của mình ở Viện Toán học chỉ 3-4 triệu đồng/tháng. Lương các GS như thầy của chị cũng chỉ 8-9 triệu đồng/tháng, như thế làm sao có thể yên tâm nghiên cứu khoa học?

GS Nhàn cho rằng, nếu có cơ chế, chính sách hợp lý của Nhà nước và các cơ quan hữu quan, sự quan tâm tài trợ thích đáng của các tổ chức, cách nghĩ của giới trẻ sẽ thay đổi. ​Nhiều người xuất sắc sẽ theo đuổi ước mơ trở thành nhà khoa học chân chính.

Học trường tỉnh vẫn có thể vươn tầm quốc tế

GS Lê Thị Thanh Nhàn cho biết, một trong những thành công của mình là được đào tạo và trưởng thành từ ĐH Thái Nguyên.

“Tôi đã chọn ĐH Thái Nguyên là nơi gắn bó lâu dài với mong muốn truyền cho sinh viên sự tự tin để phấn đấu. Tôi muốn khẳng định rằng, những người có xuất phát điểm như tôi đều có thể vươn tới thành công như được đào tạo ở những trường đại học lớn trong và ngoài nước”, nữ GS nhấn mạnh.

D
GS Thanh Nhàn (thứ hai từ phải sang) tại lễ nhận quyết định công nhận chức danh GS sáng 12/11. Ảnh: Quyên Quyên.

Trong suốt 15 năm miệt mài làm khoa học, điều GS Nhàn không ngờ là Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia – Nafosted - ra đời, mang hy vọng cho những người nghiên cứu khoa học cơ bản, trong đó có Toán học.

GS Thanh Nhàn được bầu vào Hội đồng khoa học ngành Toán của Quỹ này suốt 3 nhiệm kỳ liên tiếp (2009 – 2017).

Thêm nữa, việc thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán và Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học đến năm 2020 đã tiếp thêm sức mạnh về vật chất, tinh thần, tạo môi trường nghiên cứu, học tập lý tưởng cho các nhà Toán học, trong đó có nữ GS Lê Thị Thanh Nhàn.

Trong ngày được nhận quyết định công nhận chức danh GS Toán học tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, chị Nhàn không giấu nổi xúc động: “Thành công của tôi được tạo nên bởi sự ủng hộ trọn vẹn của chồng và con trai, con gái yêu quý. Họ luôn đồng hành, chia sẻ cuộc sống khó khăn, vất vả và cả sự vụng về của người phụ nữ làm Toán”.​​​​

Việt Nam có nữ giáo sư Toán học thứ hai

Sau nữ giáo sư Hoàng Xuân Sính, đến năm 2015, Việt Nam mới có nữ giáo sư Toán học thứ hai. Đó là tân giáo sư Lê Thị Thanh Nhàn, ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên).

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm