Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh bị đánh hội đồng vì lý do từ trên trời rơi xuống

"Chảnh", "nhìn đểu" là lý do mà nhiều nữ sinh bị chính nhóm bạn trong lớp đánh hội đồng, thậm chí có em phải bỏ mạng.

Đánh nhau vì trêu đùa, nhìn thấy đã ghét

Những ngày qua, clip 7 học sinh, trong đó có lớp trưởng ở Trà Vinh dùng ghế đánh bạn được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, sau 2 tháng xảy ra, nhà trường và gia đình mới biết sự việc.

Clip nữ sinh Trà Vinh bị bạn lấy ghế đập vào đầu vì ‘chảnh'

Clip học sinh đánh bạn tới tấp ngay trong lớp lan truyền trên mạng xã hội. Nhà trường xác nhận thông tin trên nhưng bác bỏ tin đồn nạn nhân bị u não.

Trong clip, nạn nhân khóc nức nở khi liên tiếp bị nhóm bạn đánh tới tấp, cầm ghế nhựa đập vào đầu. Nạn nhân là em Nguyễn Thị Hồng P. cho biết, trước giờ học, lớp trưởng Trương Thúy V. sai P. đi mua đồ nhưng em từ chối. Cho rằng bạn chảnh nên V. tổ chức đánh hội dồng.

P. kể lại: “Các bạn thay nhau tát, giật tóc, đấm, đá, đập ghế vào đầu khiến em chảy máu cằm. Lúc đó, em cố gắng van xin mọi người đừng đánh và cứu em nhưng không ai giúp. Chỉ đến khi một số bạn hét lên ‘Nó bị chảy máu be bét rồi kìa’, cả nhóm mới dừng lại”.

Nữ sinh đánh bạn ở Trà Vinh. Ảnh: Cắt từ clip.
Nữ sinh đánh bạn ở Trà Vinh. Ảnh: Cắt từ clip.

Trước đó, không ít vụ việc nữ sinh hành hung bạn được quay clip và tung lên mạng xã hội. Ngày 14/10/2014, clip ghi lại cảnh nữ sinh An Giang đánh đập, kéo lê trên đường dài gần 9 phút với lý do: "Thích thì đánh, nhìn mặt bạn đã thấy ghét", “Mình ghét đứa nào cho leo cây lắm".

Trường THCS Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp xác nhận vụ việc xảy ra từ ngày 6/10. Theo thầy Phạm Hùng Cường - Hiệu trưởng cho biết, nhóm bạn tên Dung (An Giang) rủ bạn bè sang đánh em Huyền (Đồng Tháp). Hai học sinh này có mâu thuẫn từ trước qua tin nhắn điện thoại.

Cũng trong năm 2014, clip ghi lại cảnh học sinh nữ hỗn chiến giữa đường, lột nội y của nhau khiến dư luận bức xúc. Các em thuộc trường THPT Bãi Cháy (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh). Theo bản tường trình, nguyên nhân của vụ ẩu đả xảy ra ngày 1/4 chỉ vì… trêu đùa.

Học sinh đánh bạn, lột nội y vì trêu đùa. Ảnh: Cắt từ clip.
Học sinh đánh bạn, lột nội y vì trêu đùa. Ảnh: Cắt từ clip.

Nghiệm trọng nhất là trường hợp nữ sinh đánh bạn đến tử vong xảy ra tháng 10/2013, tại Cẩm Giàng, Hải Dương. Cô gái 17 tuổi vác guốc đánh bạn đến chấn thương sọ não, tụ máu gáy vì lý do nghĩ mình bị... nhìn đểu.

Nằm ngoài sức tưởng tượng

Hàng loạt nguyên nhân "từ trên trời rơi xuống" khiến học sinh đánh nhau khiến người lớn bất ngờ và lo lắng.

Xem clip 7 học sinh đánh bạn tại Trà Vinh, MC Trấn Thành tâm sự: “Sao lại có những đứa trẻ còn trên ghế nhà trường tra tấn bạn một cách dã man, không thương tiếc chỉ vì lý do 'chảnh'?”.

MC Trấn Thành bật khóc khi xem clip 7 học sinh đánh bạn

Trấn Thành cho rằng, sự việc nữ sinh đánh hội đồng bạn tại Trà Vinh khủng khiếp hơn phim kinh dị. Anh khóc khi chứng kiến các em nhỏ hành xử như côn đồ.

Đây cũng là câu chuyện nằm ngoài sức tưởng tượng của GS Văn Như Cương. Ông cho biết: “Nhóm bạn cư  xử nhẫn tâm, hung bạo với học sinh cùng lớp là không thể chấp nhận. Các em được dạy kính thầy, yêu bạn nhưng lại sử dụng nắm đấm, bạo lực như vậy, rất nguy hiểm”.

GS Văn Như Cương cho rằng việc học sinh đánh nhau nằm ngoài sức tưởng tượng.
GS Văn Như Cương cho rằng việc học sinh đánh nhau nằm ngoài sức tưởng tượng.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Hà Nội nhận định, trong giai đoạn đang hoàn thiện nhân cách, tâm lý học sinh chưa ổn định. Nhiều trường hợp đánh nhau chỉ vì xô xát nhỏ, trước câu nói không đáng để tâm.

Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm: “Việc học sinh đánh nhau trong nhà trường thế hệ nào cũng có. Nhưng ở đây chúng ta quan tâm đến chuyện, khi hỗn chiến xảy ra, học sinh xung quanh không ai can ngăn, thậm chí còn tung clip với thái độ thích thú. Nhà trường ở đâu để sau khi hai tháng mới biết sự việc?”.

Với góc nhìn gần gũi, TS Vũ Thu Hương - Khoa Giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ về cách mỗi gia đình phòng tránh bạo lực học đường. Theo đó, TS Thu Hương cho rằng, người lớn cần làm gương trong hành vi ứng xử với con cái.

Đó là hạn chế tối đa khi xử lý mâu thuẫn ở trong nhà, ngoài ngõ. Bởi trẻ em sẽ bắt chước rất nhanh cách giao tiếp “giang hồ” này. Phụ huynh cũng nên tránh tuyệt đối những vụ can thiệp như đòi gặp thầy cô để giành quyền công bằng cho con. Các em sẽ có tâm lý được “bảo kê” và dễ coi thường giáo viên.  Như vậy, người lớn đã đẩy trẻ em trượt tiếp trên con đường bạo lực.

Ngoài ra, mỗi gia đình cần thanh lọc các bộ phim hoạt hình, tủ sách bạo lực. TS Hương lưu ý gia đình hãy làm bạn cùng con và dạy trẻ không nên làm phiền người khác.

Bộ GD-ĐT nói về clip trò đánh bạn ở Trà Vinh

Chiều 12/3, ông Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh - sinh viên, chia sẻ về quan điểm, trách nhiệm của ngành giáo dục trong việc để xảy ra bạo lực học đường hiện nay.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm