Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh gốc Việt vào Đại học Harvard

Nữ sinh gốc Việt 17 tuổi đã vượt qua hành trình gian nan từ ngày đầu đến Mỹ để tốt nghiệp xuất sắc và chuẩn bị trở thành sinh viên tại đại học hàng đầu thế giới vào mùa thu tới.

Theo The Orange County, ngày 11/6/2015, Tôn Mai Linh, 17 tuổi, tốt nghiệp trường Trung học Magnolia. Em là thủ khoa của khóa học và đại diện cho các bạn lên đọc diễn văn chia tay trường. Mẹ Linh, bà Tôn Hiệp, ngồi dưới khán đài, bật khóc trong khoảnh khắc con gái nhận bằng.

Viện Công nghệ Massachusetts tốt nhất nước Mỹ năm 2015

Trang Business Insider vừa công bố danh sách các đại học tốt nhất ở Mỹ năm 2015 dựa vào mức độ đóng góp của trường và sự thành công của sinh viên.

Tôn Mai Linh xúc động trong lễ tốt nghiệp trung họ. Ảnh: The Orange County Registe.

Đầu thập niên 90, cha mẹ em đến Mỹ, bắt đầu cuộc sống khó khăn trên đất người. Bố Linh, ông Tôn Bình, qua đời vì bệnh ung thư gan khi em mới 9 tuổi. Mẹ Linh phải một mình làm lụng vất vả để nuôi ba đứa con. Tuy nhiên, thu nhập từ công việc tạo mẫu tóc chỉ đủ để bốn mẹ con sống tằn tiện. 

Cảm xúc của Mai Linh vỡ òa khi nhận thư trúng tuyển từ Đại học Harvard. Mẹ em hoàn toàn ngỡ ngàng lúc nhận tin vui từ con gái.

"Harvard? Đó là gì vậy? Đó có phải là một trường ở hạt Orange không?", bà hỏi.

Sau khi kể cho bạn bè và người thân tin Mai Linh sắp thành sinh viên Harvard, bà mới biết con gái út thật sự rất tài giỏi.

Linh cho biết, luôn coi anh chị mình là tấm gương để noi theo. Cả hai đều là sinh viên giỏi và giúp em rất nhiều trong học tập. 

Chị gái Tôn Ngọc Minh, 24 tuổi, tốt nghiệp Đại học California ở Long Beach. Anh trai, Tôn Tình, cũng vừa nhận bằng cử nhân từ Đại học California ở Los Angeles.

Trong khi mẹ bận rộn kiếm tiền nuôi cả nhà, hai anh chị thường xuyên kèm cặp Linh học bài và hướng dẫn em cách ứng tuyển vào các trường đại học.

Mai Linh ngồi trên hàng ghế danh dự cùng hai học sinh xuất sắc khác trong lễ tốt nghiệp hồi tháng 6. Ảnh: The Orange County Register.

Tại trường, Linh luôn đạt điểm xuất sắc. Tuy nhiên, khi mới vào học, em rất nhút nhát. Nữ sinh gốc Việt tham gia nhiều câu lạc bộ để cải thiện kỹ năng giao tiếp, bao gồm việc phát thức ăn cho người vô gia cư và giúp đỡ thanh thiếu niên.

Năm thứ hai, Linh gia nhập đội học sinh giỏi Academic Decathlon của trường. Qua nhiều cuộc thi, em có thể phát biểu trước đám đông và trở nên tự tin hơn.

"Suốt 33 năm làm việc trong ngành giáo dục, Mai Linh là một trong ba thí sinh xuất sắc nhất tôi từng viết thư giới thiệu đến các trường đại học. Tôi rất ấn tượng với Mai Linh vì em ham học hỏi tất cả các môn. Em là học sinh giỏi tiếng Anh và Toán nhất trường. Mai Linh cũng là nghệ sĩ tài năng nhất dù em chưa từng theo học lớp nghệ thuật", ông Robert Cunard, Hiệu trưởng trường Magnolia, cho biết.

Tốt nghiệp hạng ưu với điểm trung bình đạt 4,65, Mai Linh được nhận vào 13 đại học, bao gồm cả các Đại học Pennsylvania, Brown, Đại học California ở Berkeley và Đại học California ở Los Angeles.

Nữ sinh gốc Việt quyết định theo học ngành Sinh học Phân tử tại Harvard. Đại học hàng đầu thế giới sẽ chi trả hầu hết học phí và các khoản phí học tập khác cho em.

Mai Linh cho biết, chưa chắc chắn về dự định của bản thân sau khi nhận bằng cử nhân, nhưng có thể liên quan ngành khoa học, thậm chí nghiên cứu tác nhân gây bệnh ung thư.

"Đây là khoảng thời gian tuyệt vời. Em muốn khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ", nữ sinh 17 tuổi nói.

Nữ sinh được 11 đại học Mỹ chào đón

Nữ sinh tài năng Munira Khalif (18 tuổi) vừa được 8 đại học hàng đầu Mỹ (nhóm Ivy League) chào đón. Ngoài ra, 3 đại học khác thông báo đã sẵn sàng nhận cô vào học.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm