Những đam mê của tuổi nhỏ
Ký ức tuổi thơ trong cô học trò trầm tính này là những buổi trưa đầy nắng, trốn mẹ ra đồng mải mê hái hoa, bắt bướm, say sưa ngắm những loại cây cỏ của thiên nhiên.
Đặc biệt, mỗi lần bố mẹ cho về quê ngoại ở miền núi, Ngọc lại được thỏa thuê với những trải nghiệm mới lạ với bao nhiêu loại cây cối, con vật thấy trong sách vở. Niềm yêu thích của tuổi thơ đã nhen nhóm trong Ngọc ước mơ khám phá cuộc sống.
Phạm Thị Yến Ngọc, lớp 11 chuyên Sinh, trường THPT chuyên Lam Sơn vừa giành giải nhất trong kì thi học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học lớp 12 năm học 2013-2014. |
Ngay từ nhỏ, học đều các môn nhưng Ngọc vẫn luôn dành cho môn Sinh học một tình yêu đặc biệt. Năm lớp 9, Ngọc là thủ khoa môn văn, á khoa môn sinh trong kỳ thi học sinh giỏi của trường.
Thầy cô cũng đã khuyên cô bé yêu thiên nhiên này đi theo con đường văn chương, nhưng Phạm Thị Yến Ngọc vẫn quyết định thi vào chuyên sinh, trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).
“Em thích tìm hiểu về mọi thứ xung quanh mình trong cuộc sống, và môn sinh đã đáp ứng điều đó cho em” – Ngọc nói.
Cô học trò lì nhất lớp
Bước vào lớp 10, Ngọc được học với thầy Lê Hồng Điệp, là thầy giáo có nhiều kinh nghiệm phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Niềm đam mê được tiếp thêm lửa. Ngay ở đầu lớp 10, Ngọc đã được thầy hướng dẫn phương pháp tự đọc, tự nghiên cứu.
Ngọc cùng thầy Điệp, giáo viên chủ nhiệm. |
Kể từ đó, Ngọc không chỉ thỏa mãn đam mê khám phá về cuộc sống mà con khám phá được năng lực của chính bản thân. Với Ngọc, học tập không chỉ là công việc đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng, chuyên cần mà còn là một hành trình giải mã bất tận về cuộc sống.
Cô nữ sinh chăm chỉ này đặc biệt thú vị với những bài học từ thực tế. Ngọc kể, có lần thầy Điệp dẫn cả lớp đi bộ 20km trong rừng Cúc Phương để tìm hiểu về các loài thực vật. Chuyến đi làm Ngọc mỏi nhừ chân nhưng thấm thía tình yêu đối với môn sinh học và thêm quyết tâm ở con đường mình đã chọn.
Thầy Lê Hồng Điệp, thầy giáo chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy môn sinh của Ngọc cho biết: “Ngọc rất chăm ngoan, có ý chí và đặc biệt là cô học trò có “độ lì” rất lớn. Khi đã đặt ra mục tiêu thì sẽ luôn nỗ lực hết sức để đạt được”.
Ngọc dành nhiều thời gian cho việc tự học. Khi đọc tài liệu, bao giờ cô cũng ghi chép rất cẩn thận những vấn đề mình quan tâm để suy nghĩ, thậm chí đặt ra những câu hỏi ngược rồi tự khám phá, lí giải.
Ngọc coi những bài tập khó là những thách thức đầy cảm hứng để chinh phục. Với những tài liệu thẩy cung cấp, Ngọc hay nghiên cứu và có những suy nghĩ trái chiều so với các bạn trong lớp. Những câu hỏi thường trực bật lên trong đầu của cô học trò này là “Tại sao?”, “Thế nào?”.
Đạt giải nhất quốc gia ngay từ khi đang học lớp 11, có vẻ như đã chạm đích sớm, nhưng Ngọc luôn xác định: “Cánh cửa này mở ra, sẽ còn rất nhiều cánh cửa khác đang đợi ta ở phía trước”.