Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ sinh Mỹ bị tắt mic khi nói về quấy rối tình dục

Nhân cơ hội đọc diễn văn tốt nghiệp để lên tiếng về nạn bạo hành tình dục, nữ sinh người Mỹ bị trường ngăn cản bằng cách tắt mic.

Bài diễn văn bị gián đoạn của nữ thủ khoa Lulabel định kể lại việc em bị bạn cùng lớp tấn công tình dục. Tuy nhiên, trường tắt mic, ngăn cản em lên tiếng.

Ngày 2/6, Lulabel Seitz, thủ khoa trường Trung học Petaluma (bang California, Mỹ), thay mặt học sinh toàn khóa đọc diễn văn tốt nghiệp.

Cô gái 17 tuổi bắt đầu bài phát biểu bằng những kỷ niệm từ ngày đầu vào trường. Bài diễn văn dễ dàng thu hút sự chú ý của bạn học.

Tiếp đến, nữ sinh nói rằng cô cùng bạn bè nhận thấy "hiểm họa không phải là chuyện hiếm hoi, lạ thường" như họ từng nghĩ. Một trong số đó là nạn bạo hành tình dục.

Ngay khi nữ thủ khoa gạt bài phát biểu được chuẩn bị trước sang một bên và cố gắng nói về những hành vi sai trái liên quan tình dục, mic liền bị tắt tiếng.

quay roi tinh duc anh 1
Với điểm trung bình đạt 4.0, Lulabel đại diện học sinh toàn khóa đọc diễn văn tốt nghiệp. Ảnh cắt từ clip.

Lulabel Seitz tiếp tục nói dù những người ở xa khó lòng nghe được. Tập thể học sinh cũng phản ứng cách làm của nhà trường. Họ hô lên "để bạn ấy nói".

Sau lễ tốt nghiệp, Lulabel đăng toàn văn bài phát biểu của mình lên mạng, bao gồm đoạn em bị ngăn cản nói bằng cách tắt míc.

"Chúng ta không còn quá trẻ để lên tiếng, mơ ước và thay đổi. Một số người bảo vệ thủ phạm tấn công tình dục và ép nạn nhân im lặng. Chúng tôi kiên quyết không để những chuyện này ngăn cản mình hành động", trích đoạn phát biểu mà Lulabel không thể hoàn thành trong ngày tốt nghiệp.

Theo CBS, nữ sinh 17 tuổi dự định chia sẻ câu chuyện bị bạn cùng lớp tấn công tình dục. Trường nhiều lần đe dọa, ép em không được nói ra.

"Ban giám hiệu trường Petaluma ngăn cản học sinh tốt nghiệp năm nay đưa ra thông điệp của họ. Trong nhiều tuần, thầy cô liên tục đe đọa em về việc nói lên những điều chống lại trường", Lulabel viết trong phần mô tả video đăng trên mạng.

Bài diễn văn này nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Nhiều người bày tỏ sự ủng hộ đối với nữ sinh, đồng thời cảm thấy xấu hổ cho nhà trường.

David Stirrat - Hiệu trưởng trường Trung Học Petaluma - cho biết học sinh phải gửi bài diễn văn để phê duyệt và luyện tập trước. Trường cũng cảnh báo nếu các em làm sai kịch bản ban đầu, trường sẽ tắt mic.

Đại diện cơ quan quản lý giáo dục thành phố Petaluma xác nhận đã tiếp nhận trường hợp này. Họ bày tỏ sự quan tâm sâu sắc về an toàn của học sinh trên địa bàn. 

Họ từ chối cung cấp thông tin cụ thể vì quyền riêng tư của học sinh nhưng sẵn sàng trợ giúp nạn nhân bị tấn công tình dục trong hoặc ngoài trường học.

Nhiều rủi ro tiềm ẩn khi cha mẹ quá bao bọc con

Những nghiên cứu gần đây một lần nữa khẳng định trẻ em càng được gia đình bao bọc, càng thiếu độc lập và tự tin.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm