Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Núi Bà Đen tổ chức lễ dâng đăng tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ ngày 27/7

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ, các cựu binh Liên đội 7 sẽ về thăm núi Bà Đen (Tây Ninh).

Ngày 27/7, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại ngọn núi ghi dấu những chiến tích hào hùng của dân tộc.

Lễ dâng đăng và nhiều hoạt động ý nghĩa

Núi Bà Đen sắp đón 25 đồng chí của Liên đội 7, trong đó có nhiều cựu chiến binh trở về thăm lại chiến trường xưa. Tại đây, các cựu chiến binh sẽ viếng tượng đài Dũng sĩ dưới chân núi Bà Đen và viếng bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại chùa Hang - nơi 181 đồng chí ngã xuống trong cuộc chiến đấu giải phóng núi Bà Đen ngày 6/1/1975.

Sun World Ba Den,  nui Ba Den anh 1

Lễ dâng đăng tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ diễn ra vào tối 27/7.

Du khách đến núi Bà Đen dịp này có cơ hội tham gia buổi giao lưu với các cựu chiến binh và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng đất nước.

Vào tối 27/7, lễ dâng đăng tưởng nhớ công đức các anh hùng liệt sĩ được khu du lịch Sun World Ba Den Mountain tổ chức trang nghiêm trên đỉnh núi Bà Đen. Là nghi thức mang dấu ấn riêng của núi Bà Đen trong tối thứ 7 và dịp lễ lớn, lễ dâng đăng ngày 27/7 là thời khắc để các cựu chiến binh, Phật tử và du khách tỏ lòng tri ân trước sự hy sinh của các anh hùng.

Các cựu chiến binh và du khách sẽ viết lời cầu nguyện cho hương linh những vị anh hùng đã hy sinh trên đỉnh núi thiêng, cầu cho đất nước Việt Nam thanh bình trên hàng nghìn ngọn đăng lấp lánh.

Sun World Ba Den,  nui Ba Den anh 2

Toàn cảnh đỉnh núi Bà Đen.

Nhớ về núi Bà Đen thời mưa bom bão đạn

Ở độ cao 986 m so với mực nước biển, núi Bà Đen được biết đến với danh xưng “đệ nhất thiên sơn” với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và hệ thống công trình tâm linh quy mô. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, “nóc nhà Nam bộ” từng là nơi án ngữ cửa ngõ ở hướng bắc, tây bắc TP.HCM. Với vị trí độc tôn, núi Bà Đen bị quân địch chiếm giữ và xây dựng căn cứ truyền tin trên đỉnh núi. Đây là trung tâm tiếp phát sóng liên lạc, quan sát, dùng hỏa lực bắn phá chiến khu Dương Minh Châu và chế áp Quân Giải phóng Miền Nam.

Đầu năm 1962, đơn vị trinh sát và thông tin (Liên đội 7) của mặt trận Tây Ninh được cử lên núi Bà Đen hoạt động. Liên đội 7 được giao nhiệm vụ cắm chốt trên núi Bà Đen, lập đài quan sát, theo dõi điều tra mọi hoạt động quân sự của địch khi vào cửa căn cứ Trung ương cục Miền Nam.

Mỗi ngày, vùng núi khoảng 50.000 m2 hứng chịu mật độ bom đạn dày đặc. Trong suốt 13 năm bám trụ, các cán bộ chiến sĩ lấy hang động làm nhà, lấy đá làm giường và nhiều người đã hy sinh anh dũng trên mảnh đất này.

Sun World Ba Den,  nui Ba Den anh 3

Động Kim Quang từng là căn cứ kháng chiến tại núi Bà Đen.

Ngày 15/9/1974, Tiểu đoàn Trinh sát 47 được Bộ Tư lệnh yêu cầu phối hợp cùng Liên đội 7 tiêu diệt căn cứ của địch tại núi Bà Đen. Cùng sự tăng cường của trung đội Thông tin hữu tuyến, đội Trinh sát kỹ thuật, đội Đặc công, đội Phòng không và các phân đội tên lửa cá nhân, cuộc chiến đấu diễn ra rất khốc liệt. Ngọn núi cao nhất Nam bộ rung chuyển bởi hàng loạt bom đạn của kẻ thù, trong khi các chiến sĩ quả cảm đã hy sinh để giằng co từng mỏm đá, mỗi gốc cây.

Sau 31 ngày đêm chiến đấu anh dũng, 1h ngày 6/1/1975, căn cứ truyền tin của địch ở núi Bà Đen bị san phẳng, nơi đây được giải phóng cùng ngày giải phóng Phước Long.

Trong suốt cuộc chiến đấu ác liệt, 181 đồng chí vĩnh viễn ra đi vì nghĩa lớn, để dân tộc tiến đến chiến thắng lịch sử ngày 30/4.

Sun World Ba Den,  nui Ba Den anh 4

Tượng đài Dũng sĩ núi Bà Đen tại chân núi.

Ngày nay, núi Bà Đen yên bình với 6 ngôi chùa gắn liền huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu, cùng hệ thống công trình tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh núi sừng sững. Nhưng, những vết thương từ bom đạn vẫn còn đó, in hằn trên từng mỏm đá, hang động, lưu giữ nhiều chứng tích chiến tranh và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ.

Sun World Ba Den,  nui Ba Den anh 5

Tôn tượng Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen ngày nay.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, núi Bà Đen giờ trở thành điểm đến hành hương hàng đầu Nam bộ, nơi du khách thập phương tìm đến để tỏ lòng tôn kính Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát. Bên cạnh đó, du khách được chiêm bái công trình tâm linh kỳ vĩ như Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á hay tôn tượng Bồ Tát Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới.

Cho đến mãi về sau, ngọn núi thiêng luôn là nơi nhân dân tưởng nhớ các tượng đài lịch sử, anh hùng dân tộc đã hy sinh để gieo mầm bình an và hạnh phúc cho muôn người.

Chi An

Bạn có thể quan tâm