Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nuôi sống bé trai chỉ bằng bàn tay người lớn

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa nuôi dưỡng thành công một bé trai sinh non 25 tuần tuổi, chỉ nặng 500 g.

Bệnh viện ở Sài Gòn nuôi sống thành công bé trai nặng 500gram

Bé trai là con sản phụ M.K.E. (ngụ tại TP.HCM) được Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM chuyển gấp sang Bệnh viện Nhi đồng 2 vì sinh non khi mới 25 tuần do mẹ bị hở eo tử cung. 

Lúc này bé trai chỉ nặng vỏn vẹn 500 g. Cả người bé chỉ vừa bằng bàn tay người lớn, toàn thân đỏ hỏn, da căng mọng, thở yếu ớt.

Dù biết rằng hi vọng nuôi sống bé trai lúc này là rất mong manh, với kinh nghiệm đã từng nuôi sống thành công trẻ sơ sinh chỉ mới 24 tuần tuổi thai với cân nặng lúc sinh là 660 g tại khoa Hồi sức sơ sinh, các bác sĩ xác định sẽ cố gắng hết sức, can thiệp cần thiết để cứu sống bé.

Giai đoạn khó khăn nhất với các bác sĩ là bé có nhiều cơn ngưng thở cần hỗ trợ áp lực dương do các cơ quan đều chưa trưởng thành, nhưng vì bé quá nhẹ cân, không có dụng cụ nào vừa cỡ. Cuối cùng các bác sĩ phải sáng tạo bằng cách cho thở máy bằng canulla qua mũi.

nuoi song tre sinh non anh 1
Bé trai chỉ nặng 500 g bằng bàn tay người lớn được nuôi sống thành công. Ảnh: BVCC

May mắn, bé đã được tiêm hỗ trợ phổi đủ 2 mũi nên không mắc bệnh màng trong (xác suất đến 80% ở tuổi thai này), giúp hệ hô hấp có thể thích nghi được phần nào với cuộc sống.

Bé đã trải qua hàng loạt các thử thách như các đợt nhiễm trùng, thiếu máu, biến chứng của sinh non. Rất may, nhờ sức sống mãnh liệt và tình yêu thương vô bờ bến của ba mẹ, không quản ngại ngày đêm ấp bé, cùng nguồn sữa mẹ đầy đủ dưỡng chất, bé tăng dần cân nặng và sức đề kháng. Sau gần 3,5 tháng điều trị, bé đã đạt được cân nặng hơn 2 kg.

Vừa qua, bé đã được xuất viện trong niềm vui mừng của gia đình và tập thể khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm