Theo các nguồn tin thân cận, Google cũng dự định sẽ công bố kế hoạch hợp tác với nhiều hãng xe và công nghệ khác, bao gồm nhà sản xuất chip Nvidia Corp để phát triển Android như một công nghệ quan trọng cho các xe trong tương lai. Mục đích là để cho phép tài xế và hành khách truy cập kho âm nhạc, sử dụng định vị vệ tinh, các ứng dụng và dịch vụ tương tự như trên các dòng điện thoại Android hiện nay.
Xe tự lái Google. |
Những sự kiện hàng năm như CES đã trở thành một dịp quan trọng để các hãng giới thiệu những tiến bộ trong lĩnh vực điện tử ôtô, bao gồm công nghệ lái xe tự động của Google. Chúng xuất hiện trong bối cảnh các hãng xe hơi tiếp tục bổ sung nhiều chip máy tính vào các mẫu xe mới sản xuất. GM và Audi mới đây cũng đã thông báo kế hoạch trang bị cho sản phẩm của mình những chip di động thế hệ 4 để kết nối web mà không cần thông qua smartphone.
Rajeev Kumar, Giám đốc toàn cầu của phát triển kinh doanh của Freescale Semiconductor - cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy sự gia tăng trong việc sử dụng Android ở các nhà sản xuất ôtô, bắt đầu từ châu Á và đang lan rộng ra thế giới”. Các nhà công nghệ đang cạnh tranh trong việc tạo ra các dịch vụ mà tài xế không cần rời mắt khỏi đường đi hay bỏ tay khỏi vô-lăng. Nhưng sắp tới, họ có thể làm mọi việc như tìm đường, trả lời điện thoại mà không cần phải dùng đến tay, cũng không cần đặt tay vào vô-lăng hay quan sát qua kính chắn gió.
Động thái hợp tác với Audi là nỗ lực mới nhất của Google trong nỗ lực biến tích hợp các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực di động vào xe hơi. Nhưng không chỉ có Google. Từ tháng 6, Apple bắt tay với Mercedes-Benz, BMW và Honda để tích hợp hệ điều hành iOS vào xe hơi. Dựa vào đó, người sử dụng có thể thực hiện mọi thao tác liên quan đến điện thoại bằng giọng nói, thông qua ứng dụng Siri.
Bắt đầu từ 2014, chương trình “iOS in the Car” sẽ được thực hiện trên 200 nghìn xe, theo công ty nghiên cứu HIS, và lên tới 24-25 triệu vào năm 2020, trong đó riêng tại Mỹ là 7,5 triệu. Nếu tính cả phần của Google và các công ty khác, lượng xe hơi được trang bị công nghệ thông minh chiếm khoảng 60-70% vào năm 2020. Trên tổng số gần 90 triệu xe bán ra mỗi năm vào thời điểm đó. Đây sẽ là chiến trường mới nhất.
Thilo Koslowski – một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Gartner Inc, cũng là chuyên gia trong lĩnh vực điện tử xe hơi – nhận định: “Xe hơi đang dần trở thành các thiết bị di động. Apple và Google đã nhìn thấy tiềm năng đó và tìm cách vượt qua đối thủ để mang công nghệ của mình vào những chiếc xe”.
Filip Brabec – người đứng đầu bộ phận chiến lược sản phẩm của Audi – từ chối bình luận về những thông báo tới đây tại CES 2014, nhưng thừa nhận các xe tương lai sẽ cần hệ điều hành máy tính để cung cấp các tính năng mà người tiêu dùng muốn có khi lái xe.
Xu hướng này cũng đem lại những thách thức nhất định đối với các hãng xe hơi. Nếu như trước kia để quyết định mua một chiếc xe, khách hàng thường dựa vào các tiêu chí như mã lực hay mức tiết kiệm nhiên liệu thì người tiêu dùng ngày càng “gắn bó” với các thiết bị di động và web. Họ muốn kết nối với chúng ngay cả khi đang di chuyển trên đường.
Và đây mới chỉ là điểm khởi đầu, bởi Google và Apple còn muốn sản xuất cả ôtô. Trong khi đó, các hãng xe lớn như Toyota hay GM cũng không chịu đứng yên. Việc thay thế động cơ xăng bằng xe chạy điện hoặc hydro là những bước đi cần thiết để tích hợp sâu hơn các công nghệ điều khiển điện tử, tiến gần hơn tới việc biến những cỗ máy ra đời hơn một thế kỷ trước trở thành smart car.