Ô tô Volkswagen tiêu thụ nhiên liệu ngang xe máy
Mẫu xe hybrid XL1 2013 tiêu thụ nhiên liệu chỉ ở mức gần 1 lít/100 km, thấp hơn nhiều mẫu xe máy đang bán trên thị trường hiện nay.
XL1 2013 là mẫu xe hybrid sử dụng động cơ điện và máy dầu, có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ 0,9 lít/100 km, sẽ ra mắt công chúng tại triển lãm Geneva Motor Show vào tháng 3 tới.
Với thiết kế hoàn hảo, XL1 là một trong những mẫu xe sở hữu đặc tính khí động học tốt nhất hiện nay. Thân xe có chiều dài tổng thể 3.860 mm, rộng 1.651 mm và cao 1.143 mm, được chế tạo nhiều từ các loại vật liệu như sợi carbon và nhôm, nên trọng lượng của XL1 chỉ chưa đầy 900 kg.
Thiết kế bên ngoài của XL1 có vẻ như được phát triển từ bản concept 1-Liter, được chủ tịch hiện tại của VW, Ferdinand Piech, giới thiệu từ tháng 4/2002. Phần đuôi xe được thiết kế với hình dáng vòm và ứng dụng kiểu mở cửa cánh chim, khiến XL1 có phần khác biệt so với các mẫu xe khác của VW.
Trục trước của xe được trang bị bộ lốp kích thước 155/80 R15, trong khi ở phía sau sử dụng bánh xe 145/55 R16, có kích thước hẹp hơn so với trước.
Nội thất xe được thiết kế cải tiến nhiều so với bản concept 1-Liter trước đây. Bảng táp-lô được thiết kế đơn giản, sử dụng sợi carbon ở một số vị trí và tích hợp một màn hình cảm ứng, cho phép người dùng có thể điều khiển hệ thống thông tin-giải trí và theo dõi tình trạng hoạt động của xe.
VW đã loại bỏ cửa sổ hậu của XL1, nên những hình ảnh từ phía sau xe được ghi nhận qua camera và hiển thị trên hai màn hình nhỏ gắn trên cửa xe. Hệ thống lái của xe được sản xuất một phần từ sợi carbon, giúp giảm trọng lượng của chiếc xe so với những hệ thống lái thông thường.
XL1 được trang bị máy dầu TDI, 2 xi-lanh, công suất 48 mã lực, đặt ở phía đuôi xe, với hộp số ly hợp kép DSG 7 cấp tự động. Hệ thống này kết hợp cùng một động cơ điện công suất 27 mã lực.
Do công suất nhỏ nên dung tích bình nhiên liệu của XL1 cũng chỉ ở mức gần 10 lít, trong khi động cơ điện được cung cấp năng lượng từ bộ pin lithium-ion.
Khi hoạt động kết hợp cả hai loại động cơ, XL1 chỉ sản sinh khí thải CO2 ở mức 21 g/km và sử dụng nhiên liệu ở mức 0,9 lít/100 km. Hệ thống động cơ kết hợp giúp xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 12,7 giây và đạt vận tốc tối đa 160 km/h.
Khi ở chế độ sử dụng động cơ điện, XL1 có thể hoạt động liên tục trên quãng đường 49,6 km.
Hiện tại, hãng xe Đức vẫn chưa công bố giá bán và số lượng xe được sản xuất. Tuy nhiên, XL1 sẽ chỉ được sản xuất với số lượng hạn chế và lắp ráp thủ công tại nhà máy ở Osnabruck, Đức.
tuấn ngọc
Theo Infonet