Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Olympic Toán quốc tế sắp thay đổi vì AI?

Giáo viên chuyên đào tạo học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế tin rằng sự phát triển nhanh chóng của AI sẽ tác động rất lớn đến cách ra đề thi và cách bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trí tuệ nhân tạo có thể chinh phục IMO. Ảnh: LeBigData.

Olympic Toán quốc tế (IMO) là cuộc thi thu hút sự quan tâm rộng rãi của học sinh trên toàn thế giới. Đây cũng được coi là một trong những cách quan trọng để bồi dưỡng tài năng toán học.

Tại Trung Quốc, thầy giáo Vương Vệ Hoa đã có hơn 20 năm tham gia huấn luyện đội tuyển học sinh giỏi để dự thi IMO. Hơn 40 học sinh của ông tham gia đội tuyển, trong đó có 5 em được chọn vào đội tuyển IMO đại diện cho Trung Quốc thi đấu.

Khi được tờ Takungpao của Hong Kong (Trung Quốc) đặt câu hỏi về kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển và quan điểm về sự phát triển của IMO trong tương lai, thầy giáo đề cập đến sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo.

Theo ông, AI đang trên đà tác động đến phương pháp bồi dưỡng Olympic Toán. Do đó, với các nhà giáo dục, điều quan trọng trong thời gian tới là phải tập trung rèn luyện tư duy cho học sinh thông qua toán học.

Trong hơn 20 năm giảng dạy, thầy Vương Vệ Hoa tin rằng các mệnh đề toán học do IMO đặt ra thường có nền tảng sâu sắc. Đó cũng là kết quả nghiên cứu tiên tiến trong sự phát triển của toán học và khoa học.

Những năm gần đây, đề thi của IMO thường liên quan chặt chẽ với những phát hiện, nghiên cứu khoa học mới nhất. Mục đích của sự thay đổi trong đề thi cũng là để đánh giá khả năng thích nghi, đổi mới của học sinh đối với sự chuyển biến của thời cuộc.

Thầy Vương lấy ví dụ đề thi IMO có thể tập trung vào một số kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, hoặc lồng ghép những kết luận khác nhau và chuyển hóa thành vấn đề mà học sinh có thể giải được.

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là AI đang phát triển rất nhanh, đến mức chúng có thể giải đề thi Olympic Toán Quốc tế với kết quả ngang ngửa những thí sinh giành huy chương vàng.

Huấn luyện viên Olympic Toán của đội tuyển Trung Quốc tin rằng sự phát triển của AI có thể gây ra những thay đổi lớn trong nền giáo dục, thậm chí thay đổi phương pháp bồi dưỡng và thi Olympic Toán.

Ví dụ, một số đề tổ hợp hoặc lý thuyết trong đề IMO hiện nay yêu cầu thí sinh phải viết phương trình để giải. Còn với đề thi hình học, thí sinh cần vẽ hình để giải được đề, hình càng chính xác, khả năng đưa ra kết luận đúng càng cao.

Hiện tại, trí tuệ nhân tạo vẫn còn kém hơn con người một chút trong việc đưa ra giải thích và lập luận, nhưng thầy Vương tin rằng chúng hoàn toàn có thể bắt kịp con người trong tương lai. Thậm chí, ông tin rằng AI có thể chinh phục IMO.

Dù vậy, thầy giáo vẫn nhấn mạnh một điều rằng mục tiêu quan trọng nhất của IMO vẫn là ươm mầm, tuyển chọn nhân tài thông qua việc rèn luyện tư duy toán học.

"Dù AI phát triển đến thế nào đi nữa, điều quan trọng nhất chúng ta cần nghĩ đến vẫn là làm thế nào để thúc đẩy sự đổi mới trong học tập cho học sinh", thầy Vương nhấn mạnh.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Điều đặc biệt về thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối tại IMO 2024

Sử Hạo Gia, học sinh trường THPT Hải Lượng (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), là thí sinh duy nhất đạt điểm tối đa tại IMO 2024. Trước đó, vào năm 2023, em cũng đạt 42/42 điểm, giành huy chương vàng, dù mới chỉ học lớp 10.

Thái An

Bạn có thể quan tâm