Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Nguyễn Đức Chung hầu tòa trong vụ án thứ 3

Trong vụ án này, 4 cựu cán bộ Sở KH&ĐT Hà Nội bị cáo buộc làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung nhằm tạo điều kiện cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 1

Sáng 27/12, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) cùng đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu 2 gói số hóa tài liệu của Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 2

Sáng nay, Hà Nội lạnh 13 độ C. Từ sớm, nhiều người thân của các bị cáo đã có mặt trước cổng tòa.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 3

An ninh phiên tòa được thắt chặt, chỉ những người có nhiệm vụ, quyền và nghĩa vụ liên quan được vào phòng xử. Người đến dự tòa phải xuất trình giấy triệu tập của tòa án khi qua cổng.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 4

Khoảng 7h20, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo đến tòa.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 5

Sau đó khoảng 15 phút, 3 xe chuyên dụng chở các bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội) cùng nhóm thuộc cấp là Phạm Thị Thu Hường, Nguyễn Tiến Học và Phạm Thị Kim Tuyến tới tham gia phiên xét xử.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 6

Các bị cáo Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Tiến Học (ảnh), Phạm Thị Kim Tuyến và Phạm Thị Thu Hường cùng bị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 7

Hai bị cáo còn lại là Võ Việt Hùng (cựu Giám đốc Công ty Đông Kinh) và Lê Duy Tuấn (cựu nhân viên công ty này) bị truy tố với vai trò đồng phạm với nhóm của ông Tứ.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 8

Trước khi vào phòng xử án, người tham dự phiên tòa được xét nghiệm nhanh Covid-19.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 9

Theo cáo trạng, sau khi Sở KH&ĐT Hà Nội được giao chủ đầu tư của 2 gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh các năm 2016 và 2017, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) nhiều lần gửi email đề nghị cựu Chủ tịch Hà Nội giúp doanh nghiệp trúng các gói thầu. Bị cáo Chung sau đó chỉ đạo ông Nguyễn Văn Tứ và cấp dưới thực hiện nhiều thủ tục trái quy định nhằm tạo lợi thế cho liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 10

Các bị cáo Huy, Hùng và Tuấn đã gian lận, thông thầu và chuyển nhượng thầu trái phép thông qua việc lập khống hợp đồng chứng minh năng lực, kinh nghiệm để hợp thức hóa hồ sơ dự thầu. VKS cho rằng hành vi của các bị cáo gây hậu quả chỉ 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống của Sở KH&ĐT, làm thiệt hại hơn 26,5 tỷ đồng.

xet xu Nguyen Duc Chung anh 11

Ngoài ra, dịp Tết năm 2017, Bùi Quang Huy đến phòng làm việc của bị cáo Tứ biếu chai rượu ngoại và 300 triệu đồng. Lê Duy Tuấn cũng đến đưa cho ông Học 100 triệu đồng và bà Tuyến 30 triệu đồng. Sáng nay, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Đức Chung cho biết gia đình ông Chung muốn cung cấp chiếc iPad có cài đặt email chunghinhsu@... để HĐXX xem xét, đánh giá. Chủ tọa đã đồng ý với đề nghị này. Ảnh: Báo Công Lý.

Gia đình ông Nguyễn Đức Chung giao nộp vật chứng mới

Luật sư đề nghị HĐXX cho phép gia đình ông Chung giao nộp chiếc iPad đã đăng nhập tài khoản email chunghinhsu@... liên quan đến Bùi Quang Huy.

Ông Nguyễn Đức Chung giúp Công ty Nhật Cường trúng thầu ra sao?

VKS cáo buộc ông Chung đã chỉ đạo Sở KH&ĐT Hà Nội điều chỉnh việc đấu thầu, từ đó tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng 2 gói thầu số hóa dữ liệu.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm