Khán giả truyền hình từng thắc mắc tại sao tác phẩm mới về đề tài gia đình của đạo diễn Danh Dũng lại có cái tên rất đỗi dung dị, chỉ với bốn từ: Về nhà đi con. Sao không phải cái tên mỹ miều hơn, hấp dẫn hơn, thay vì một tựa đề giống như lời ăn tiếng nói hàng ngày.
Đến khi tập 43 của phim lên sóng, thắc mắc này đã được giải đáp. Hóa ra, Về nhà đi con là câu nói ngậm ngùi của một người cha, thôi thúc cô con gái của mình trở về nhà. Để rồi, sau tất cả lầm lỗi, tình cha vẫn ấm áp và mái nhà vẫn luôn là nơi để những người con trở về.
Diễn xuất của Trung Anh trong Về nhà đi con được nhiều người khen ngợi. |
“Về nhà đi con”, ông Sơn nói với Huệ khi cuộc hôn nhân của con gái đã rơi xuống vực. Huệ nghe xong như vỡ òa, nhìn cha rơi nước mắt. Câu nói của ông Sơn như giải tỏa cho nỗi oan khuất bấy lâu của Huệ, cũng có nghĩa là ông Sơn đã biết con gái mình không sai khi chia tay Khải.
Tập 43 được nhiều người bàn tán trên mạng xã hội. Trong đó diễn xuất của NSƯT Trung Anh đặc biệt được khen ngợi. Nhiều ý kiến cho rằng phải thấu tỏ kịch bản, nhập tâm vào nhân vật và hơn cả phải là một người trải đời như thế nào, Trung Anh mới có thể diễn xuất xuất thần và thuyết phục đến thế.
“Ông bố quốc dân”
Nói về NSƯT Trung Anh, Bảo Thanh cho biết cô coi ông như bố ruột của mình. Cũng dáng người cao gầy dong dỏng, cũng nụ cười để lại biết bao nếp nhăn, vì những hình ảnh quá đỗi gần gũi ấy, Bảo Thanh bảo cô chẳng phải diễn khi thể hiện tình cảm cha con bởi mọi tình cảm đều là thật.
Ở phim trường và ngoài đời, cả Bảo Thanh, Thu Quỳnh và Bảo Hân đều gọi Trung Anh là “bố”. Đến Quốc Trường, Trọng Hùng cũng gọi nam nghệ sĩ với danh xưng tương tự. Trung Anh cũng gọi các diễn viên trẻ là “con”, thậm chí còn thường xuyên đăng ảnh của “con” lên trang cá nhân.
Sinh nhật của Trung Anh mới đây được tổ chức tại phim trường Về nhà đi con. Nhìn cảnh quây quần của nam nghệ sĩ gạo cội bên những gương mặt trẻ thật không khác một gia đình thực thụ.
Có khán giả bình luận nếu lấy cảnh đó để đưa vào phim Về nhà đi con cũng là hợp lý và xúc động. Vì khung cảnh đó vừa là đoàn phim tổ chức sinh nhật cho Trung Anh, vừa là Huệ, Thư, Dương đang mừng tuổi mới cho bố mình.
Không phải vai diễn dễ
Nhiều người trong nghề đồng nhận định ông Sơn trong Về nhà đi con không phải là vai diễn dễ. Một nghệ sĩ cho biết nếu không phải là Trung Anh, có chăng chỉ Công Lý mới thực sự diễn được ra “chất” ông bố như vậy.
Trung Anh có một điểm mà không nhiều diễn viên có, đó là sự khắc khổ. Sự khắc khổ của khuôn mặt, của nụ cười và của cả ánh mắt. Phải là khuôn mặt khắc khổ như thế mới diễn tả được hết cảnh “gà trống nuôi con”, một người đàn ông vừa đóng vai trò làm cha vừa phải đảm đương cả nghĩa vụ của người mẹ.
Trung Anh và các ''con gái'' Bảo Thanh, Thu Quỳnh, Bảo Hân có mối quan hệ thân thiết ngoài đời. |
Người cha ấy cũng như bao người cha thầm lặng khác trong xã hội này. Một người kiệm lời, thường không có nhiều câu từ hoa mỹ. Một người sẽ không bao giờ khóc trước mặt các con. Nhưng đó lại là người sẵn sàng hy sinh tất cả, tiền bạc, tự do, thậm chí cả những thứ riêng tư để vun vén, chăm lo cho con cái của mình.
“Có thể với anh, con gái tôi không là cái gì cả. Nhưng với tôi, với tôi đây này, nó là tất cả, thậm chí cả mạng sống của tôi, chứ một cái nhà thì có là cái gì”, ông Sơn nói với Khải khi ông bị tống tiền. Đó cũng là một trong những câu nói được nhiều người chia sẻ nhất.
Trong Về nhà đi con, Trung Anh có nhiều câu nói và cảnh quay xúc động. Trong đó, không thể không kể đến cảnh ông Sơn “nuốt nước mắt vào trong” khi nghe những câu nói đắng lòng của Khải đối với Huệ.
Huệ rơi nước mắt nhìn ông Sơn đang đứng bên cửa sổ. Vì không muốn con gái biết mình đã nghe được mọi chuyện, ông Sơn vờ cười với Huệ. Nụ cười bối rối của một người cha, đang cố tỏ ra vui vẻ để con gái không thêm đau lòng. Nhưng khi Huệ quay đi, ông Sơn nuốt nước mắt. Đó là một cử chỉ đau đớn đến tận cùng nhưng chỉ muốn bản thân nhận thấy, không muốn chia sẻ cùng ai, không muốn ai biết chuyện.
Phải hiểu rõ kịch bản như thế nào, Trung Anh mới có được một cảnh quay thành công đến vậy.
Danh tiếng và giản dị
Trung Anh xuất thân là diễn viên sân khấu nhưng anh cũng thành công với nhiều vai diễn truyền hình. Năm 2017, nam nghệ sĩ từng được yêu thích với vai Lương Bổng trong Người phán xử.
Dù chỉ là vai phụ, nhưng với diễn xuất của Trung Anh, Lương Bổng đã trở thành một trong những nhân vật được chú ý nhất. Lòng trung thành đến tận cùng của Lương Bổng dành cho Phan Quân, qua cách xây dựng của nam diễn viên đã thuyết phục khán giả.
NSND Hoàng Dũng từng bình luận rằng Trung Anh thoại không nhiều, nhưng lại khiến đạo diễn lẫn quay phim không thể bỏ qua. Bởi lẽ, Trung Anh diễn xuất tốt về ánh mắt. Thông thường, với những vai phụ, đứng sau và không thoại như Lương Bổng, nếu không phải một diễn viên có diễn xuất ánh mắt, quay phim sẽ chọn cách bỏ qua.
Trung Anh thừa nhận ông Sơn là tuýp nhân vật quen thuộc với anh. |
Sau thành công của Lương Bổng, ông Sơn trong Về nhà đi con là vai diễn đánh dấu sự trở lại trên màn ảnh của Trung Anh. Và anh đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Dù vẫn biết ông Sơn là dạng vai thuộc thế mạnh của nam nghệ sĩ, nhưng với người xem truyền hình đó vẫn là một thay đổi lớn.
Trung Anh thừa nhận ông Sơn là tuýp nhân vật quen thuộc với anh, nhưng vì rất thích kịch bản nên anh nhận lời đóng phim. Theo kịch bản ban đầu, ông Sơn khóc tương đối nhiều. Nhưng sau đó, Trung Anh đề nghị đạo diễn thay đổi để có một ông Sơn khóc ít hơn, nhưng khóc giá trị hơn.
Sự thay đổi này đã mang đến hiệu quả về mặt cảm xúc. Về nhà đi con gây bão, còn ông Sơn đang thực sự trở thành một trong những nhân vật được mến mộ nhất màn ảnh.