Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trần Đình Thành khai lý do tạo điều kiện cho AIC đấu thầu

Ông Thành nói với cấp dưới rằng AIC là công ty lớn, có uy tín và đề nghị đại diện chủ đầu tư dự án bệnh viện tạo điều kiện cho công ty tham gia dự thầu.

Chiều 22/12, đại diện VKSND Hà Nội bắt đầu xét hỏi cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành và một số bị cáo khác liên quan vụ vi phạm về đấu thầu, xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị.

Trả lời VKS, ông Thành cam đoan những lời khai của mình trong quá trình điều tra, truy tố đều là tự nguyện khai báo thành khẩn, không ai ép buộc.

Theo cáo trạng, tháng 7/2010, khi bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (Phó tổng giám đốc Công ty AIC) mời đi ăn cơm tại nhà hàng Nhã Viên Quán, ông Thành đã gọi điện thoại cho ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) đến. Hôm đó, ông Thành giới thiệu và giao ông Vũ tạo điều kiện cho AIC trúng thầu, do đây là công ty lớn, có uy tín, có nhiều mối quan hệ với ban, ngành.

Thừa nhận nội dung trên, ông Thành nói không nhớ đã gặp bà Nga bao nhiêu lần. Hôm bà Nga gọi điện thoại mời cơm ở Nhã Viên Quán, ông Thành đã gọi thêm ông Vũ ra sau khi bà Nga đề xuất. Lúc đó, nắm bắt được thông tin về kế hoạch mua sắm thiết bị y tế cho Bệnh viện Đồng Nai, nên bà Nhàn cùng bà Nga nói AIC có thể đáp ứng nhu cầu của địa phương. Sau đó, phía bà Nga nói Công ty AIC muốn tham gia dự thầu gói mua bán thiết bị cho bệnh viện.

Cong ty AIC anh 1

Các kiểm sát viên tham gia tố tụng. Ảnh: N.H.

VKS đề cập bản tường trình ông Thành khai với nội dung: “Những lần gặp gỡ, Nhàn và Nga nhờ tôi quan tâm ủng hộ để Công ty AIC tham gia các gói thầu. Tôi hiểu là họ muốn giúp họ trúng thầu”. Về lời khai này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai thừa nhận đây là những nội dung mà ông tự khai.

Tiếp tục xét hỏi, đại diện VKS công bố lời khai của ông Thành về việc tại bữa cơm ở Nhã Viên Quán, sau khi bà Nga bày tỏ AIC muốn tham gia đấu thầu các gói thầu ở bệnh viện, ông Thành nói với ông Vũ rằng AIC là công ty lớn, có uy tín và đề nghị đại diện chủ đầu tư tạo điều kiện cho công ty tham gia dự thầu. Nghe xong, ông Vũ tiếp nhận ý kiến.

"Vũ hiểu AIC là chỗ quen biết của tôi, họ mong muốn được trúng các gói thầu", VKS đọc bút lục và được ông Thành tiếp tục thừa nhận những lời tự khai này.

“Như hôm qua, bị cáo cũng đã thừa nhận là mình vi phạm nghiêm trọng Điều 354 Bộ luật Hình sự”, ông Thành giãi bày.

Được đề nghị đối chất, bị cáo Vũ đồng tình với những lời khai trên của ông Thành. Theo cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, ngoài ông Thành thì không còn ai tác động, can thiệp hay chỉ đạo hoạt động mua sắm thiết bị y tế ở dự án bệnh viện.

“Vậy tại sao bị cáo khai ông Thành gọi điện chỉ đạo tôi hoặc thông qua anh Thái tạo điều kiện cho Công ty AIC”, VKS chất vấn. Nói về việc này, ông Vũ phân trần rằng cựu Chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái chỉ biết AIC tham gia dự án tại bệnh viện, ông Thái không trực tiếp nói phải tạo điều kiện cho công ty này.

Bày tỏ trước tòa, ông Vũ mong HĐXX xem xét buộc tội bị cáo một tội danh, thay vì 2 tội như cáo trạng nêu. Cựu giám đốc bệnh viện thừa nhận sai phạm, song ông cho rằng sau này mới biết các công ty như TNT, BMS là “quân xanh” của AIC.

Cong ty AIC anh 2

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga. Ảnh: N.H.

Là người thứ 2 được VKS đề nghị đối chất, bà Hoàng Thị Thúy Nga thừa nhận lời khai của ông Thành và ông Vũ. Với mong muốn giảm nhẹ hình phạt, bà Nga cho biết đã có đơn đề nghị gia đình, bạn bè nộp khắc phục hậu quả cho bản thân và 7 nhân viên Công ty AIC. Theo VKS, hiện người nhà của bà Nga đã nộp khắc phục một tỷ đồng.

"Bị cáo xác nhận mình có lỗi trong vụ án, mục đích nộp khắc phục để giảm nhẹ thiệt hại đã gây ra. Ngoài ra, bị cáo còn đóng tiền cho nhân viên vì bị cáo thương nhân viên của mình", Phó tổng giám đốc AIC trình bày.

Ngày 23/12, các bị cáo và những người liên quan tiếp tục trả lời xét hỏi.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Chiêu dùng 'quân xanh, quân đỏ' giúp AIC trúng thầu ở Đồng Nai

Nhiều chủ doanh nghiệp thừa nhận giúp bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thiết lập mạng lưới "quân xanh, quân đỏ" để trúng thầu ở Đồng Nai.

Cựu chủ tịch Đồng Nai khai dùng tiền AIC hối lộ để cho con học ở Mỹ

Ông Đinh Quốc Thái khai bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC đã đưa hối lộ 14,5 tỷ đồng. Bị cáo dùng một phần số tiền này để chi cho con cái học tại nước ngoài.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm