Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông trùm từ thiện Trung Quốc bị tố đòi tình dục mới tặng tiền

Lei Ke, người đứng đầu tổ chức từ thiện nổi tiếng Trung Quốc, bị cáo buộc nhiều lần đòi những "phụ nữ đang tuyệt vọng" phải ngủ với mình mới chi tiền để chữa bệnh cho con của họ.

Thành viên hội từ thiện họ Zheng - người giúp thành lập 9958 Project (Dự án 9958) thuộc China Charities Aid Foundation for Children - đã công khai cáo buộc Lei Ke, người đứng đầu khu vực của dự án này, có hành vi lợi dụng một người mẹ mà đáng ra tổ chức từ thiện phải giúp đỡ.

Được thành lập năm 2010, Dự án 9958 có trụ sở tại Bắc Kinh là một trong những tổ chức từ thiện nổi tiếng và có quy mô lớn nhất Trung Quốc. Zheng cho biết dự án được thiết kế để giúp đỡ trẻ em mắc bệnh nặng này là một trong những sáng kiến hoạt động năng nổ nhất của quỹ.

Lei, người đang bị chính quyền điều tra, đứng đầu dự án ở miền Trung Trung Quốc, phụ trách các tỉnh Hà Nam và Hồ Bắc, tờ The Paper đưa tin. Ở giai đoạn này của cuộc điều tra, vẫn chưa rõ liệu có thêm nạn nhân nào khác của Lei hay không.

Tin nhắn rò rỉ

Theo ảnh chụp màn hình WeChat do Zheng cung cấp, Lei thường xuyên gửi những tin nhắn tán tỉnh cho một người mẹ, như "Yêu em mãi mãi" và "Anh không yêu nhầm người đâu".

Một ảnh chụp màn hình khác cho thấy người phụ nữ trả lời: "Tôi cũng không phải người tốt, tôi chỉ làm điều này vì con tôi. Trước khi anh đưa tôi một tấm séc, chúng ta luôn đến khách sạn. Có thứ gì trên thế giới này không vấy bẩn không?".

Zheng nhận được những ảnh chụp màn hình này từ một người dùng mạng thông qua tin nhắn riêng trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, vào tháng 6.

Zheng đã khuyến khích người gửi tin nhắn, được cô đoán chính là nạn nhân, trình báo sự việc với cảnh sát.

Hiện tại, không rõ liệu có hành động pháp lý nào được thực hiện hay không.

Trước đó, vào năm 2019, Lei từng được Tân Hoa Xã - hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc - ca ngợi là "một người gốc Hà Nam xuất sắc và là thành viên tận tụy của thế hệ 1980", với những nỗ lực của ông.

Ông thậm chí được trao danh hiệu "Người tốt của Trung Quốc" vào tháng 12/2017.

Lợi dụng chức vụ để đòi tình dục

Đây không phải lần đầu tiên Zheng tố cáo người đứng đầu tổ chức từ thiện. Năm 2020, cô đã báo cáo một trường hợp tương tự liên quan đến một phụ nữ họ Liu, cũng bị ép buộc ngủ với Lei.

Tuy nhiên, sau đó cảnh sát kết luận rằng hành động này là có sự đồng thuận cả hai bên và vụ án đã bị bác bỏ do thiếu bằng chứng, Red Star News đưa tin.

tu thien gian doi anh 2

Nhiều phụ nữ đã kể câu chuyện bị Lei Ke ép đổi tình mới chi tiền hỗ trợ, dù tiền đó không thuộc về ông ta. Ảnh: ntdtv.com.

Vào tháng 1, một người dùng Internet khác, được xác định tài khoản là "Xiaohuangyayaya123123", đã công khai tiết lộ rằng cô đã bị "dụ dỗ" quan hệ tình dục với một lãnh đạo của tổ chức từ thiện trong một năm, sau khi ông này nói với cô rằng "quỹ có tiền".

"Cuối cùng tôi không thể cứu được con mình nhưng cái giá tôi phải trả quá đắt. Tôi không phải người có ngoại hình hấp dẫn, nhưng tôi đã làm vậy vì con mình. Chỉ cần một lời hứa 'quỹ có tiền' là tôi đã phải chịu đựng một năm bị bóc lột", tài khoản này cho biết.

"Mỗi lần tôi xin tiền, anh ta lại bịa ra đủ thứ lý do để trì hoãn. Cuối cùng, tôi đành phải thỏa hiệp. Việc mất đi phẩm giá của mình có quan trọng gì khi đó là vì con tôi? Nếu tôi không bán thân, có lẽ tôi sẽ không nhận được một xu nào từ tổ chức từ thiện", cô viết, gắn thẻ thêm nhiều cơ quan truyền thông trong bài đăng của mình.

Mặc dù không nói rõ rằng người lãnh đạo tổ chức từ thiện mà cô ngủ cùng là Lei, cô cũng tiết lộ những cách đối xử không thể chấp nhận được khác trong dự án.

Trong một cuộc trò chuyện bị rò rỉ khác giữa một nguồn tin ẩn danh và Lei, lãnh đạo của tổ chức từ thiện này đã mạnh dạn tuyên bố: "Mẹ của đứa trẻ đã tình nguyện. Tôi đã nói, 'Nếu cô ngủ với tôi một lần, tôi sẽ tặng cô số tiền quyên góp', rồi cô ấy đã tình nguyện".

Khi bị chất vấn rằng số tiền đó thuộc về tổ chức từ thiện chứ không phải của cá nhân ông, Lei trả lời: "Nhưng tôi kiểm soát số tiền đó. Có vấn đề gì chứ?".

Một nguồn tin chính thức xác nhận với The Paper rằng Lei bị điều tra từ nhiều tháng trước và vụ án đã được chuyển giao cho cơ quan công tố.

Một nhân viên của Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam cho biết: "Chúng tôi đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và đang tiếp tục điều tra thêm".

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Phát hiện bạn gái lớn hơn mình 25 tuổi vào đêm trước ngày cưới

Người đàn ông Nhật Bản, 40 tuổi, hẹn hò với một phụ nữ trong 7 năm, nhưng không hề biết rằng người này lớn hơn anh 25 tuổi cho đến trước ngày cưới.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm