Cruise Control - hay còn được biết đến với tên gọi hệ thống ga tự động hoặc kiểm soát hành trình - là tính năng hữu dụng của ôtô khi di chuyển trên đường trường.
Cruise Control cho phép tài xế có thể thư giãn thông qua việc tự động giữ tốc độ của xe theo ý muốn. Sau khi thiết lập thành công, ôtô có thể tăng hoặc giảm tốc độ theo thao tác của tài xế trên hệ thống điều khiển mà không cần dùng chân ga.
Không khó tìm nơi 'độ'
Mỗi mẫu xe sẽ có vị trí khởi động Cruise Control khác nhau. Thông thường, hệ thống ga tự động sẽ được kích hoạt bằng nút bấm ngay phía trên vô lăng, cần gạt sau vô lăng hoặc nút bấm điều khiển trên bảng taplo, gần hệ thống điều khiển trung tâm.
Mỗi mẫu xe sẽ được thiết kế nút bấm khởi động Cruise Control ở các vị trí khác nhau. Ảnh: Yourmechanic.com. |
Nói một cách đơn giản, Cruise Control giúp người lái duy trì điều khiển ôtô trên đường mà không cần đến thao tác đạp chân ga. Mọi tác động đến tốc độ đều được vận hành thông qua cần điều khiển.
Trước đây, tính năng này chỉ được trang bị trên các dòng ôtô đắt tiền, nhưng vài năm gần đây chứng kiến Cruise Control dần được các nhà sản xuất xe mang vào dòng xe cỡ B của mình như Honda City, Toyota Vios, Mazda2.
Dẫu vậy, với những xe đời cũ hay ở hạng xe thấp hơn, vẫn tồn tại nhu cầu bổ sung tính năng Cruise Control cho ôtô nhằm hướng đến tăng cường khả năng vận hành.
Chỉ cần vài thao tác đơn giản với công cụ tìm kiếm trên Internet, phóng viên dễ dàng tiếp cận được hàng chục địa chỉ “độ” Cruise Control cho ôtô.
Trong vai một người có nhu cầu bổ sung tính năng Cruise Control cho Toyota Vios đời 2017, phóng viên được mời chào một bộ thiết bị dạng cần gạt với giá bao lắp đặt là 1,59 triệu đồng.
Người bán quảng cáo thiết bị sẽ kiểm soát tốc độ, giúp tiết kiệm xăng khi di chuyển ổn định trên đường trường, đồng thời cam đoan không phát sinh bất kỳ rủi ro nào sau khi lắp.
Phản hồi nhu cầu lắp đặt Cruise Control cho xe Mazda2 đời 2021, một cơ sở độ xe tại quận Tân Bình, TP.HCM mời chào mức giá 5 triệu đồng cho một bộ kiểm soát hành trình. Chủ cơ sở này lý giải do phải bổ sung chi phí thay cáp còi cho dòng Mazda đời mới nên giá có phần nhỉnh hơn các dòng xe khác.
Liên hệ với một đại lý độ xe tại quận 2, TP.HCM, phóng viên được báo chi phí lắp đặt Cruise Control cùng với hệ thống điều khiển âm thanh cho VinFast Fadil bản Base là 5 triệu đồng.
Theo nhân viên này, VinFast Fadil vốn đã tích hợp sẵn tính năng Cruise Control nên không cần phải cài đặt thêm phần mềm mới. Cụm phím bấm của hệ thống ga tự động sẽ nằm bên trái vô lăng, trong khi các phím điều khiển giải trí nằm về hướng ngược lại.
Các cửa hàng cho hay nhu cầu lắp Cruise Control cho các xe đời cũ và xe hạng thấp vẫn có, tuy nhiên không nhiều. "Số lượng khách liên hệ để tham khảo luôn đông hơn khách hàng mang xe đến lắp", theo chia sẻ của nhân viên tư vấn.
Có khả năng mất bảo hành
Với các chủ xe đời cũ, Cruise Control là chức năng lạ mà chủ xe mong muốn có được. Nhưng với đa phần lái xe từng trải nghiệm, tính năng kiểm soát hành trình vẫn luôn là đề tài gây tranh cãi.
Anh Minh Nhân (34 tuổi, ngụ Hà Nội) chia sẻ với Zing trải nghiệm cùng tính năng Cruise Control vừa được độ trên mẫu Toyota Vios 2020.
Anh Nhân cho hay Cruise Control đã giúp anh thoải mái hơn trong quá trình di chuyển trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai bởi tất cả thao tác tăng giảm tốc độ đều được thực hiện đơn giản, dễ dàng trên lẫy lắp phía sau vô lăng.
Tính năng Cruise Control chỉ phát huy tác dụng khi di chuyển trên đường trường hoặc cao tốc. Ảnh: Vũ Huỳnh. |
Trong khi đó, anh Đức Hùng (28 tuổi, TP.HCM) tỏ vẻ ngạc nhiên khi biết trên chiếc Honda City của mình có trang bị tính năng Cruise Control.
Anh Hùng cho hay vì tính chất công việc, anh chủ yếu di chuyển bằng ôtô trong phạm vi nội thành, đồng thời rất ít lái xe đường dài. Tính năng Cruise Control vì thế trở nên khá thừa thãi và gần như không tồn tại trong thói quen sử dụng của anh.
Anh Hùng cũng nhận định với tính chất hỗn hợp của đường sá Việt Nam, phó mặc trách nhiệm kiểm soát tốc độ cho một cỗ máy là việc làm khá phiêu lưu. Anh cho hay vẫn bảo lưu thói quen nói không với Cruise Control vì muốn tự mình điều khiển ôtô.
Anh Thanh Tùng (48 tuổi, ngụ Đồng Tháp) thì đánh giá Cruise Control thậm chí không hữu dụng khi chạy trên đường cao tốc Việt Nam.
Vì thường xuyên di chuyển trên các cao tốc miền Tây, anh nhận thấy các phương tiện lưu thông với tốc độ không đồng đều, khiến lái xe phải liên tục đạp phanh hoặc nhấn ga trong quá trình điều khiển. Điều này vô tình dẫn đến việc hệ thống kiểm soát hành trình mất đi tác dụng vốn có.
Ngoài ra, anh Tùng còn đánh giá Cruise Control dễ khiến lái xe mất tập trung bởi chân phải được thả lỏng. Điều này khiến tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn nếu không có sự điều chỉnh hợp lý.
Theo anh Đ.B. - một kỹ thuật viên chuyên độ ôtô tại quận Gò Vấp, TP.HCM - tính năng Cruise Control vốn đã được tích hợp sẵn trong hệ thống của nhiều chiếc xe, thậm chí trên xe còn có sẵn cổng chờ để gắn thiết bị vào.
Anh nhận định hãng xe chỉ cắt bớt tính năng ga tự động trên các dòng xe cũ hoặc với các hạng thấp hơn để giảm bớt chi phí. Do đó, Đ.B. xác nhận việc “độ” Cruise Control chỉ đơn thuần là thao tác phục hồi lại một tính năng của xe, không ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành hay an toàn của ôtô.
Tuy vậy, anh B. cũng khuyến cáo chủ xe nên tránh tối đa việc đụng chạm vào hệ thống điện trong khi thời hạn bảo hành của ôtô vẫn còn. Anh lý giải hãng sẽ có khả năng từ chối bảo hành một khi xe đã trải qua quá trình độ chế.
Ford đã hợp tác cùng GlobalWebindex để khảo sát 9.509 người thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó có 775 chủ xe Việt Nam trong khoảng thời gian 1/6/2016-20/6/2016 nhằm đánh giá mức độ hiểu biết về tiết kiệm nhiên liệu. Kết quả cho thấy 81% người lái xe được hỏi thậm chí không rõ về những lợi ích của tính năng Cruise Control.