Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô điện chưa thu hút phái nữ

Tỷ lệ khách hàng nữ giới chọn mua ôtô điện tại Mỹ chỉ chiếm 28%, thấp hơn mức trung bình của toàn thị trường ôtô xứ cờ hoa.

Các hãng xe điện gặp khó trong việc chinh phục khách hàng nữ. Ảnh: Ford.

Theo Carscoops, dữ liệu mới nhất vừa được công bố cho thấy các nhà sản xuất xe điện đang gặp khó trong việc thu hút khách hàng nữ tại Mỹ.

Khi xét đến yếu tố giới tính, số liệu trung bình toàn thị trường ôtô nước Mỹ cho thấy có khoảng 41,2% khách hàng là nữ giới. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 28% ở nhóm xe vận hành bằng động cơ điện.

Cụ thể, số liệu do S&P Global Mobility cung cấp cho thấy Tesla là hãng xe điện có tỷ lệ khách hàng nữ giới cao nhất trong số những công ty khởi nghiệp EV được khảo sát. Với tỷ lệ 33,1%, Tesla xếp trên Polestar (24,7% khách hàng là nữ), Lucid (19,5%) và Rivian với chỉ 14,5%.

Ôtô điện chưa thu hút khách hàng nữ
Tỷ trọng khách hàng nữ ở các hãng xe điện (Số liệu: S&P Global Mobility)
Nhãn Tesla Polestar Lucid Rivian Toàn bộ ôtô điện tại Mỹ
Tỷ trọng khách hàng nữ % 33.1 24.7 19.5 14.5 28

Các tỷ lệ nói trên tương đương số liệu ghi nhận tại các thương hiệu xe bán tải sở hữu định hướng phục vụ nam giới như Ram và GMC. Đáng chú ý, các hãng xe sang như Bugatti hay McLaren là những thương hiệu ôtô hiếm hoi có tỷ lệ khách hàng nam giới cao hơn so với Rivian.

Được biết, Rivian là công ty EV duy nhất trong danh sách nói trên tập trung vào phân khúc xe bán tải chạy điện. Theo Carscoops, điều này phần nào lý giải tỷ lệ khách hàng nữ tương đối thấp ở thương hiệu ôtô điện có trụ sở đặt tại thành phố Irvine thuộc tiểu bang California.

Dù vậy, Carscoops cho rằng ngay cả Tesla Model Y vốn được phát triển dựa trên phân khúc mà phụ nữ ưa chuộng vẫn không thể đạt đến hiệu quả tối ưu. Các số liệu cho thấy chỉ có khoảng 35% khách hàng mua xe Model Y là phụ nữ.

nu gioi mua xe dien anh 1

Tệp khách hàng của Tesla Model Y chỉ có khoảng 35% là nữ giới. Ảnh minh họa: Electrek.

Ông Marc Bland - một trong những lãnh đạo của S&P Global Mobility - cho rằng so với nam giới, phụ nữ chú trọng nhiều hơn đến yếu tố an toàn và phạm vi hoạt động trong quá trình cân nhắc mua ôtô điện. Vị này nhấn mạnh hãng sản xuất xe điện cần tập trung nhiều hơn vào các chi tiết này khi thực hiện những chiến dịch quảng bá.

Theo Carscoops, giải pháp cho vấn đề nói trên có thể xuất phát từ những nhà sản xuất ôtô truyền thống như Ford, General Motors hay Volkswagen.

Trước và trong khi tiến vào kỷ nguyên ôtô điện, những hãng xe kể trên sẽ cần đảm bảo sự cân bằng về giới trong tệp khách hàng được ổn định, từ đó có thể thu hút khách hàng nữ giới hiệu quả hơn so với các công ty khởi nghiệp EV.

Các chuyên gia của S&P Global Mobility dự báo ôtô điện có thể chiếm 40% tổng doanh số bán hàng của thị trường Mỹ vào năm 2030. Điều này đặt ra câu hỏi về cách mà khách hàng xứ cờ hoa sẽ phản ứng với xu hướng điện hóa của ngành công nghiệp ôtô, bao gồm cả khác biệt về giới.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Những điều cần biết khi mua ôtô điện mini thay thế xe máy

So với xe máy, ôtô điện mini có những ưu điểm lẫn nhược điểm riêng. Người dùng cần cân nhắc kỹ khi dùng xe điện mini thay thế xe máy.

Mua Hyundai Ioniq 5 để chạy taxi

Hyundai Ioniq 5 được bắt gặp sử dụng cho dịch vụ taxi. Mẫu xe điện này từng được chào bán ở Việt Nam với giá 2 tỷ đồng.

Phúc Hậu

Theo Carscoops

Bạn có thể quan tâm