![]() |
Bên cạnh mâm xe, lốp là một phần quan trọng tạo nên “dàn chân” cho bất kỳ ôtô nào, từ xe xăng cho đến ôtô thuần điện. Khi trào lưu điện hóa trở nên phổ biến, sự cần thiết của bộ lốp dành riêng cho ôtô trở thành câu chuyện được nhiều nhà sản xuất quan tâm.
Ôtô điện có cần lốp riêng?
So với các mẫu xe thuần xăng, không gian bên dưới nắp ca-pô của ôtô điện không bị choán chỗ bởi khối động cơ, vốn là trang bị có kích thước khá cồng kềnh.
Mặt khác, gói pin là bộ phận quan trọng hàng đầu của xe điện, bên cạnh các motor điện, đồng thời là chi tiết khiến cho khối lượng bản thân của các mẫu EV tăng lên đáng kể.
Theo Pivot Parking, bộ pin có thể khiến trọng lượng ôtô điện tăng thêm 20-30% so với xe xăng cùng cỡ. Khoảng chênh lệch này là 30% theo quan điểm của Kevin Heaslip - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông thuộc Đại học Tennessee.
Chi tiết hơn, The Driven liệt kê thông số các dòng xe để chỉ ra rằng biến thể chạy điện của một mẫu xe sẽ có khối lượng trội hơn 11-17% so với phiên bản sử dụng động cơ đốt trong.
Dòng xe | Khối lượng không tải ICE (kg) | Khối lượng không tải BEV (kg) | Chênh lệch (%) |
Hyundai Kona | 1.450 | 1.615 | 11% |
1.698 | 17% | ||
Genesis G80 | 2.023 | 2.325 | 15% |
Genesis GV70 | 2.038 | 2.310 | 13,3% |
Chẳng hạn, khối lượng không tải của Hyundai Kona là 1.450 kg thì ở phiên bản chạy điện trang bị pin 48,6 kWh, thông số này đạt 1.615 kg, tức tăng thêm 11%. Thậm chí khi được trang bị gói pin 64,8 kWh, Hyundai Kona EV nặng đến gần 1,7 tấn, tức trội hơn 17% so với biến thể chạy xăng.
Tương tự, việc điện hóa Genesis G80 khiến khối lượng xe tăng thêm 15%. Genesis GV70 cũng nặng hơn 13,3% so với phiên bản thuần xăng của mình.
Vì sự thay đổi này, ôtô điện đòi hỏi một bộ lốp với thành dày hơn nhằm đủ khả năng “gánh vác” khoảng chênh lệch khối lượng.
Việc gói pin đặt dưới sàn xe cũng làm hạ trọng tâm ôtô điện, khiến việc trang bị bộ lốp có thành đủ vững chắc để chịu được các áp lực nói trên càng trở nên cần thiết hơn.
|
Ôtô điện có thể đạt đến lượng mô-men xoắn lớn từ giai đoạn xuất phát. Ảnh minh họa: Phúc Hậu. |
Độ bền là một trong những yếu tố quan trọng của lốp xe và riêng với lốp dành cho ôtô điện, yếu tố này càng trở nên quan trọng hơn.
Như đã đề cập, trọng lượng có phần khổng lồ của ôtô điện khiến cho “dàn chân” phải làm việc vất vả hơn trong quá trình vận hành, đặc biệt khi xe di chuyển qua các khúc cua, ngã rẽ.
Ôtô điện cũng “nổi tiếng” là loại phương tiện có thể nhanh chóng đạt được lượng mô-men xoắn lớn ngay từ thời điểm xe bắt đầu lăn bánh. Điều này đặt ra bài toán cho nhà sản xuất khi phải trang bị bộ lốp có thể chịu được áp lực lớn hơn so với khi vận hành cùng các dòng ôtô thông thường.
Đặc trưng trên ôtô điện là tiếng rít của motor trong quá trình vận hành cho cảm giác êm ái hơn so với âm thanh có phần ồn ào của động cơ đốt trong.
Do vậy, âm thanh từ hốc bánh ôtô điện dội vào khoang lái sẽ rõ ràng hơn, gây cảm giác không thoải mái cho người sử dụng nếu bộ lốp không được tối ưu khả năng giảm thiểu độ rung, giảm tiếng ồn.
![]() |
Ôtô điện có những đặc trưng riêng cần được đáp ứng bởi "dàn chân" chuyên biệt. Ảnh minh họa: Anh Xuân. |
Nhìn chung, ôtô điện cần phải có một bộ lốp được phát triển chuyên biệt để đảm bảo tính ổn định, độ bền bỉ trong quá trình vận hành. Ngoài ra, bộ lốp trên ôtô điện cũng cần được tối ưu để cải thiện phạm vi hoạt động cho xe.
Nhu cầu trên thị trường là có thật, và nhiều hãng sản xuất lốp trên thế giới đã không đứng ngoài cuộc.
Thị trường lốp ôtô điện
Mới đây, Michelin ra mắt dòng lốp Primacy 5 thay thế cho thế hệ thứ 4 ra mắt năm 2019. Dù không được thiết kế riêng cho xe điện, Michelin gọi sản phẩm mới của mình là "Phù hợp cho xe điện" với các đặc tính được tối ưu hóa cho nhóm ôtô thuần điện. Chẳng hạn, thiết kế mặt gai lốp mới với công nghệ Thanh chống ồn thế hệ 3 giúp giảm độ rung, giảm tiếng ồn, hay thiết kế mặt gai bám đường ướt, còn cạnh rãnh ở 2 bên được tối ưu.
Dòng lốp mới của Michelin cũng có khả năng phân bổ đều lực cản lăn khi tăng tốc, phanh và vào cua, vừa tăng tính bền bỉ vừa đảm bảo tính an toàn cho xe và hành khách. Theo Michelin, dòng lốp Primacy 5 cải thiện 13% lực cản lăn và độ bền cũng tăng thêm 24%.
![]() |
Michelin Primacy 5 được phát triển dành riêng cho ôtô điện. Ảnh: Michelin. |
Ngoài Michelin, nhiều hãng lốp khác cũng ra mắt các sản phẩm dành riêng cho ôtô điện. Chẳng hạn, Yokohama có dòng ADVAN Sport EV tương thích với mâm xe đường kính 18 inch hoặc 19 inch, có công nghệ Silentfoam giảm tiếng ồn và hợp chất chuyên dụng giúp giảm lực cản lăn, tăng phạm vi hoạt động cho xe điện.
Thương hiệu Continental có dòng lốp EcoContact 6, có thể trang bị cho mâm xe đường kính từ 13 inch đến 23 inch. Dòng sản phẩm Eagle F1 Asymmetric 6 của Goodyear phù hợp cho mâm xe đường kính 17-23 inch, chiều rộng lốp từ 205 đến 325 mm và được tối ưu hóa cho ôtô điện, giúp giảm lực cản lăn và tiếng ồn.
Nhà sản xuất lốp Pirelli có dòng sản phẩm P Zero Elect dành riêng cho xe điện và xe hybrid, có thể trang bị cho mâm xe đường kính 20-22 inch.
Bridgestone có dòng sản phẩm hiệu suất cao Turanza Eco, tương thích với mâm xe có kích thước 15-21 inch. Nhà sản xuất cho biết Turanza Eco giảm 30% lực cản lăn, giảm 20% trọng lượng lốp và phù hợp cho cả xe điện lẫn xe hybrid.
![]() |
Thị trường lốp xe điện đang khá đa dạng. Ảnh: VinFast. |
Bên cạnh các sản phẩm chuyên biệt, không ít nhà sản xuất lốp lựa chọn phương án phát triển dòng lốp đa dụng, có thể trang bị cho ôtô động cơ đốt trong, các dòng xe hybrid cũng như ôtô thuần điện, Michelin Primacy 5 là một ví dụ.
Hướng đi này có thể giúp hãng lốp có được tệp khách hàng rộng hơn, giúp khách hàng dễ chuyển đổi mục đích sử dụng hơn nhưng đổi lại, chi phí về sản phẩm mà hãng phải chịu cũng cao hơn do cần tối ưu nhiều mục đích cùng lúc.
Trong khi đó, việc phát triển chuyên biệt sản phẩm lốp dành cho ôtô điện sẽ giúp hãng tập trung vào cải thiện độ bền, tính ổn định của lốp xe, thay vì phải cố gắng “nhồi nhét” tất cả mọi thứ vào cùng một dòng lốp với khả năng sẽ không đạt được mục tiêu riêng dành cho xe điện.
Có thể nói với việc xe điện đang là xu hướng chung của thế giới, các sản phẩm lốp chuyên biệt cho dòng xe này sẽ xuất hiện ngày càng nhiều là điều tất yếu. Tuy nhiên không phải hãng xe nào cũng chọn xe điện là mục tiêu phát triển chính, mà có thể xe hybrid hay hydrogen mới là sản phẩm chiến lược trong tương lai.
Vì thế những dòng lốp đa dụng vẫn có chỗ đứng vững chắc khi nó vừa có thể phục vụ những sản phẩm ôtô động cơ đốt trong "cổ điển" vừa có thể dùng cho xe điện và hybrid.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.