Những ngày qua, nhiều khách hàng tại Việt Nam phản ánh mẫu Honda CR-V gặp lỗi mất phanh khi kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình cruise control. Điều này gây hoang mang cho người dùng, đặc biệt là những ai đang sở hữu mẫu xe này. Honda Việt Nam vẫn chưa có phản hồi nào liên quan tới vụ việc.
Đây không phải là lần đầu tiên Honda gặp lỗi nghiêm trọng trong năm 2019. Trước đó, hãng xe Nhật Bản đã có các đợt triệu hồi số lượng lớn xe tại các thị trường khác nhau trên thế giới.
Hồi tháng 2, Honda triệu hồi nửa triệu xe, trong đó có cả các mẫu Acura vì lỗi bơm xăng. Ảnh: Myfamilyhonda. |
Lỗi bơm xăng
Vào tháng 2/2019, Honda đã thông báo triệu hồi 543.000 xe tại thị trường Mỹ và một vài thị trường nhập khẩu xe từ Mỹ vì lỗi bơm xăng. Cụ thể, các xe trong diện triệu hồi bao gồm 106.683 mẫu xe bán tải Ridgeline đời 2017-2019, 437.032 chiếc Honda Accord (2015-2017), Acura TLX (2015-2019) và mẫu SUV Acura MDX (2016-2018).
Nguyên nhân đợt triệu hồi là do đường ống dẫn xăng vào bơm xăng có thể bị nứt khi tiếp xúc với một số loại axit, thậm chí cả xà phòng rửa ôtô chuyên dụng. Điều này có thể khiến xăng bị rò rỉ ở áp suất cao, dẫn tới nguy cơ cháy nổ. Các xe bị lỗi sẽ được thay thế bơm xăng và nắp che bộ phận này để khắc phục.
Lỗi túi khí tự bung
Ngày 22/5, Honda tiếp tục thông báo đợt triệu hồi 137.000 chiếc Honda CR-V 2019 vì lỗi túi khí tự bung. Có 118.000 chiếc tại Mỹ, 19.000 chiếc tại Hàn Quốc và Canada bị ảnh hưởng.
137.000 xe Honda CR-V bị triệu hồi ở Mỹ vào cuối tháng 5 vì lỗi túi khí tự bung. Ảnh: Carbuzz. |
Honda cho biết các vệt kim loại bên trong vô-lăng của xe có thể bị hư hỏng, dẫn đến tình trạng đoản mạch và quá nhiệt cho các bộ phận, khiến túi khí tự bung. Hãng cũng đã ghi nhận 6 trường hợp túi khí bất ngờ bung ra dù không có va chạm.
Để khắc phục, các xe gặp lỗi sẽ được thay thế các dây điện bên trong vô-lăng và cuộn cáp hệ thống SRS. Honda cũng cho biết đây là lỗi tách biệt, không liên quan đến các đợt triệu hồi thay thế túi khí Takata trước đây.
Lỗi động cơ tăng áp
Không lâu sau đó, ngày 29/5, hãng xe Nhật Bản thông báo thêm đợt triệu hồi 1 triệu xe Honda Civic và Honda CR-V tại Mỹ vì lỗi động cơ tăng áp. Những xe bị ảnh hưởng là Honda CR-V sản xuất 2017-2018 và Civic sản xuất 2016-2018 sử dụng động cơ tăng áp 1.5L bốn xi-lanh.
Nhiều khách hàng đã phàn nàn về hiện tượng xăng thấm vào dầu động cơ khiến xe ngừng hoạt động trong tiết trời lạnh giá. Tờ Consumer Reports cho biết CR-V và Civic còn xuất hiện tình trạng trục trặc động cơ cả trong mùa hè và những hôm có tiết trời nóng ẩm.
Theo đó, dầu động cơ của CR-V và Civic có thể loãng dần do tinh chỉnh phần mềm và lỗi phần cứng tiềm ẩn. Do đó, xe không đạt hiệu suất tối đa, xi-lanh hoạt động không đúng chức năng và gây tiếng ồn động cơ.
Liên quan tới lỗi này, trả lời Zing.vn, Honda Việt Nam cho biết động cơ tăng áp tại Mỹ và Việt Nam đều sử dụng loại 1.5L, tuy nhiên có 1 số điều chỉnh về động cơ để phù hợp với từng nước. Vì vậy các xe sử dụng động cơ tăng áp 1.5L ở Việt Nam như Civic hay CR-V không gặp lỗi giống như xe tại thị trường Mỹ.
Lỗi mất phanh khi chạy cruise control
Ngày 1/6, một chủ xe Honda CR-V tên Đăng Tùng, tại Quảng Trị cho biết khi đang di chuyển trên QL1, chiếc CR-V của anh bị khóa chân phanh dẫn tới mất phanh khi chạy cruise control ở vận tốc 90 km/h, xe cũng liên tục báo lỗi.
Nhiều khách hàng tại Việt Nam phản ánh Honda CR-V bị lỗi mất phanh khi chạy cruise control. Ảnh: Ngọc Tuấn. |
Sau khi tắt máy khởi động lại thì xe trở lại trạng thái bình thường. Anh Tùng sau đó đã mang xe đến một garage ngay sau sự cố để kiểm tra nhưng không xác định được lỗi. Nhiều người dùng khác cho biết họ cũng gặp phải trường hợp tương tự.
Cho tới thời điểm hiện tại, Honda Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời chính thức về hiện tượng Honda CR-V mất phanh khi chạy cruise control. Zing.vn đã liên hệ với Honda Việt Nam, hãng này cho biết vẫn đang tiếp nhận thông tin, tìm hiểu nguyên nhân và cam kết sẽ có phản hồi sớm nhất trong thời gian tới.