Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phá đường dây làm giả visa đi Mỹ ở Sài Gòn

Có 3 tiền án “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, vừa mãn hạn tù, Thịnh lại tiếp tục hành nghề cũ và bị công an bắt khi đang làm visa đi Mỹ cho khách.

Ngày 8/5, Đội 4 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM cho biết vừa phá một đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cực lớn tại TP.HCM.

Hiện cơ quan điều tra đang tạm giữ hình sự Võ Xuân Dần (39 tuổi, ở quận Bình Thạnh) và Nguyễn Hoàng Thịnh (61 tuổi, ở huyện Bình Chánh) để điều tra, xử lý về hành vi Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đồng thời cơ quan này cũng đang lập hồ sơ xử lý 26 đối tượng khác là “cò” nhận làm visa đi Mỹ hoạt động trước Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM (đường Lê Duẩn, quận 1).

2
Thịnh và Dần đang bị cơ quan công an bắt giữ.

Cơ quan điều tra cho biết, vào khoảng cuối năm 2013, xuất hiện một đường dây chuyên làm visa đi Mỹ với giá từ 200 - 700 USD/visa.

Các trinh sát Đội 4 đã khảo sát địa bàn, và nắm được danh sách gần 30 “cò” hoạt động trước Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM. Nhận thấy đường dây này hoạt động với quy mô lớn, công an TP.HCM đã xác lập chuyên án giao Đội 4 triệt phá.

Sau một thời gian theo dõi, các trinh sát đã bắt quả tang Dần đang làm visa cho 4 người xin cấp visa đi Mỹ theo diện du lịch nhưng núp bóng là tham dự triển lãm quốc tế.

Khám xét trong người Dần, công an thu giữ 4 hộ chiếu, nhiều con dấu giả, 2 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh giả…

Dần khai nhận làm thủ tục xin visa cho các khách trên với giá 700 USD/hồ sơ. Anh ta yêu cầu 4 người đưa hộ chiếu, lý lịch có xác nhận của địa phương cùng 5 tấm ảnh chân dung. Còn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thu mời tham dự triển lãm ở Mỹ thì Dần thuê Thịnh làm giả với giá 200 USD/hồ sơ. 

Dần khai đã thuê Thịnh làm giả trót lọt hơn 200 bộ hồ sơ, thủ tục xin cấp visa đi Mỹ. Trong trường hợp nếu khách phỏng vấn không thành công thì đối tượng lấy tiền dịch vụ là 200 USD.

Hàng loạt đĩa lưu trữ các mẫu hồ sơ, thị thực làm visa của các nước công an thu giữ được của 2 tên
Đĩa lưu trữ các mẫu hồ sơ làm visa bị thu giữ.

Từ lời khai của Dần, cơ quan điều tra tiến hành bắt Thịnh (giám đốc công ty CP Văn Trường, trụ sở quận Tân Bình).

Khám xét công ty này, công an thu giữ lượng lớn tài liệu, 19 đĩa vi tính lưu trữ các loại mẫu giấy tờ, mộc làm giấy tờ giả; 3 mẫu thị thực, con dấu dành cho các nước khối EU; mẫu visa các nước châu Á; mẫu phôi các loại sổ tiết kiệm, thẻ tiết kiệm, logo của các ngân hàng; mẫu các con dấu mộc tròn của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương.

Ngoài ra còn có 13 bản nhựa in mẫu dấu xác nhận xuất nhập cảnh của Hải quan các nước; 1 ổ cứng di động lưu mẫu phôi các loại giấy tờ như hồ sơ dự thầu, hồ sơ xin dự án, bằng lái xe các nước…

Tại cơ quan công an, Thịnh khai nhận làm giả giấy tờ ngay tại trụ sở công ty, bằng phương pháp thủ công.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm