Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Pha phạm lỗi 'thiên tài' của Carvajal khiến Lehmann bẽ mặt

Tuyển Tây Ban Nha không hề non nớt như những chê bai mà cựu thủ thành Jens Lehmann người Đức đưa ra trước trận. Màn trình diễn của Dani Carvajal chứng minh điều đó.

Highlights EURO 2024: Đức 1-2 Tây Ban Nha Khuya 5/7 (giờ Hà Nội), Đức để thua Tây Ban Nha 1-2 và dừng bước ở tứ kết EURO 2024.

Chung kết EURO 2020, trung vệ Giorgio Chiellini của tuyển Italy có tình huống kéo áo Bukayo Saka để chống phản công vào cuối trận. Đó được xem như một trong những bước ngoặt đưa đoàn quân áo thiên thanh tới ngôi vương.

Sau trận đấu, HLV Jose Mourinho hết lời khen ngợi Chiellini. Ông nói với talkSPORT: "Chiellini hiểu rõ cần phải làm gì trong tình huống ấy. Cậu ấy là hậu vệ hàng đầu và rất khôn ngoan".

Saka với sức trẻ cũng như tốc độ vượt qua được Chiellini ở phút đá bù giờ của hiệp hai. Lập tức, trung vệ tuyển Italy dùng tay kéo cổ áo đối thủ. Nếu cựu ngôi sao Juventus không phạm lỗi, đó hoàn toàn có thể là tình huống nguy hiểm dành cho "Tam sư".

Carvajal anh 1

Carvajal có pha phạm lỗi "thiên tài" để ngăn cản Musiala.

Trên sân Stuttgart Arena hôm 5/7, ở trận tứ kết EURO 2024 giữa Tây Ban Nha và Đức, Dani Carvajal có pha phạm lỗi được người hâm mộ miêu tả "thiên tài" với Jamal Musiala ở phút 119. Cầu thủ người Tây Ban Nha phải trả giá bằng tấm thẻ vàng thứ hai, đồng nghĩa với thẻ đỏ.

Để so sánh, tình huống phạm lỗi chiến thuật của Carvajal và Chiellini gần giống nhau, đều giúp đội nhà thoát khỏi một tình huống nguy hiểm tiềm năng. Đó lại là vào thời điểm cuối trận đầy nhạy cảm.

Thông thường, một tình huống phạm lỗi dẫn tới việc cầu thủ bị truất quyền thi đấu phải nhận rất nhiều chỉ trích. Song, người hâm mộ lại dành lời khen cho Carvajal. Họ gọi cầu thủ này là "thiên tài".

Tuyển Tây Ban Nha cũng hạ Đức với tỷ số 2-1 để vào bán kết và ở đó pha phạm lỗi "thiên tài" của Carvajal trở thành một trong những khoảnh khắc mang tính bước ngoặt. Yếu tố định đoạt số phận trận đấu.

Từ văn phòng của mình, cựu thủ thành Jens Lehmann có lẽ đang thấy xấu hổ. Trên sóng truyền hình, ông từng chê bai tuyển Tây Ban Nha non nớt kinh nghiệm và điều này có thể bị tuyển Đức khai thác triệt để.

Lehmann đúng một phần. Đội hình Tây Ban Nha dự EURO 2024 gồm nhiều cầu thủ trẻ như Nico Williams, Lamine Yamal, Pedri. Thậm chí, trung vệ Robin Le Normand mới có 15 lần khoác áo đội tuyển quốc gia.

Dù vậy, ngạn ngữ phương Tây có câu "Một nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải sự thật". "La Roja" (biệt danh tuyển Tây Ban Nha) vẫn còn dàn sao rất giàu kinh nghiệm như Alvaro Morata, Rodri và đặc biệt Carvajal, người từng 6 lần vô địch Champions League và đã 32 tuổi.

Việc tham dự quá nhiều những trận đấu đỉnh cao trong màu áo Real Madrid giúp Carvajal được trui rèn thành chiến binh kỳ cựu. Một cầu thủ luôn biết đưa ra những quyết định đúng đắn. Người sẵn sàng hy sinh vì tập thể.

Ở pha bóng Musiala thoát đi, Carvajal hiểu rằng chỉ có một pha phạm lỗi mới ngăn chặn được đối thủ. Dù biết chắc chắn phải nhận thẻ vàng thứ hai, hậu vệ của Real Madrid vẫn đưa ra quyết định truy cản tài năng người Đức

Carvajal phải trả giá bằng việc vắng mặt ở trận bán kết gặp Pháp, nhưng nỗ lực bản thân được đền đáp bằng chiến thắng cho đội nhà. Đây cũng là trận đấu hậu vệ 32 tuổi chơi tròn vai, có nhiều tình huống phòng ngự chắc chắn.

Carvajal anh 2

Carvajal ngăn chặn cú sút của Havertz.

Phút 70, khung thành của Unai Simon đặt trong tình trạng báo động khi Kai Havertz có bóng trong vùng cấm địa và thực hiện cú sút rất mạnh. Song, Carvajal xuất hiện đúng lúc, kịp đưa chân tắc bóng để giải nguy cho đội nhà.

Những khoảnh khắc tạo ra giá trị ngôi sao. Số phận trận đấu cũng được định đoạt bởi những pha bóng như Carvajal thể hiện. Màn trình diễn của hậu vệ 32 tuổi cũng bắt đầu đặt ra cuộc tranh luận mới khi giữa anh và Sergio Ramos ai mới là hậu vệ phải xuất sắc hơn.

Carvajal đang trải qua thời điểm thăng hoa trong sự nghiệp. Tháng trước, anh đóng góp 1 bàn trong chiến thắng 2-0 của Real Madrid trước Borussia Dortmund ở trận chung kết Champions League. Đó là tình huống hậu vệ phải người Tây Ban Nha đánh đầu làm tung lưới đối thủ, dù rằng bản thân chỉ cao 1,73 m.

Đến trận gặp Croatia tại vòng bảng của EURO 2024, Carvajal lại lên tiếng với bàn ấn định tỷ số 3-0. Đụng độ chủ nhà Đức, hậu vệ này lại chơi hay, bất chấp việc bị truất quyền thi đấu vào cuối trận.

Trái ngược những tên tuổi khác mang sự uể oải sau mùa giải dài đằng đẵng ở cấp độ CLB vào VCK EURO 2024, để rồi không có được màn trình diễn như kỳ vọng. Trường hợp của Carvajal thì khác. Anh chơi hay từ Real Madrid đến ĐTQG Tây Ban Nha.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Di Cầm

Bình luận

Bạn có thể quan tâm