Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phạm Hoàng Nam: 'Ảo và thực của nhạc trực tuyến hấp dẫn tôi'

Đạo diễn cho rằng nhạc trực tuyến là thế giới âm nhạc của những con người sáng tạo, nửa ảo nửa thực và rất bất ngờ. Vì vậy, anh rất mong chờ đến đêm trao giải ZMA.

- Phạm Hoàng Nam đã gắn bó với Zing Music Awards (ZMA) đến 5 năm. Điều gì khiến anh và ZMA không nhàm chán nhau?

- Làm sao mà chán được, chúng tôi mới có 5 tuổi thôi mà. Ở lứa tuổi này còn nhiều điều ở phía trước lắm, 5 tuổi hầu như chẳng biết gì. Thật sự làm đến năm thứ 4, tôi mới hiểu Zing Music Awards. Trước đây nó hoàn toàn mới mẻ với tôi.

Zing Music Awards không giống bất kỳ một giải thưởng âm nhạc nào khác mà tôi vẫn thường làm. Mai Vàng, HTV hay Cống hiến, không cái nào giống Zing Music Awards. Đây là thế giới âm nhạc với những con người sáng tạo, nửa ảo nửa thực và đối tượng thưởng thức cũng khác. Rất bất ngờ. Zing Music Awards khá mới mẻ, đặc biệt nhất nên tôi chỉ mong chờ đến hẹn lại lên.

Đạo

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cùng các cộng sự trong HĐNT của ZMA.

 - Về tính chất, ZMA vốn khác biệt với những giải thưởng âm nhạc khác. ZMA cùng với thương hiệu của Phạm Hoàng Nam sẽ có bước đột phá thế nào trên thị trường?

- Điều quan trọng nhất không phải Zing Music Awards hay những người như chúng tôi mà chính là nền âm nhạc phải làm nên thương hiệu của nó. Công của ban tổ chức Zing Music Awards là tạo ra một sân chơi và những người chơi trên đó gồm ca sĩ, nhạc sĩ và nhà sản xuất âm nhạc phải tận dụng chứ tôi không thể đi làm thay được. ZMA đã tạo ra sân chơi lạ và hay, những người còn lại quyết định đến chất lượng của nó.

Người đạo diễn xâu chuỗi những nghệ sĩ lại với nhau. Vấn đề là trên tay tôi có gì, nếu đó là ngọc trai hay kim cương sẽ sáng lấp lánh, đôi khi chỉ có hoa dại mình chỉ xâu chuỗi thành thiên nhiên, không thể nào biến hóa nó ra kim cương được. Có gì làm đó, không thể kỳ vọng phi thực tế được trong khi chúng ta đang bước những bước chập chững, phải xây dựng nền tảng, không thể mong thành lâu đài ngay. Như năm ngoái tôi cũng lấy ý tưởng này, mỗi người cùng góp sức chung tay, thậm chí có người mang gạch, đá sỏi. Lâu đài chưa đứng vững nhưng chúng ta phải hoàn thiện nó bằng cái nhìn và hành động thiết thực.

- Vậy anh làm thế nào để thu hút giới trẻ trong khi Phạm Hoàng Nam vốn nổi tiếng ở những chương trình mang tính nghệ thuật và quy cũ?

- Hãy để giới trẻ sống đúng với suy nghĩ và sở thích của họ. Khi mình bắt được tần số và tạo sân chơi đúng với ý thích của giới trẻ, tôi nghĩ họ sẽ vui. Năm ngoái lễ trao giải của ZMA là show tương đối tôi hài lòng vì khán giả và nghệ sĩ của ZMA chơi đúng theo kiểu của họ. Tôi không ép họ đạo mạo hay chính thống, họ đúng là họ thôi.

Để bù lại khoảng cách tuổi tác thì trong tay tôi đã có một ê-kip rất trẻ. Cánh tay phải của tôi là nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, một nhạc sĩ trẻ và quậy. Thêm vào đó, đội ngũ của ZMA đều là những người trẻ, bản thân họ giúp tôi khá nhiều. Tôi nghĩ thế này, kinh nghiệm kết hợp với thử nghiệm mới là cái hay của hai thế hệ. Thử nghiệm chưa chắc đã thành công và kinh nghiệm thì bị “già”.

1

"Phù thủy ánh sáng" thừa nhận đến mùa thứ 4, anh mới thật sự hiểu rõ về ZMA.

- Phạm Hoàng Nam nổi tiếng với thương hiệu “phù thủy ánh sáng” nhưng xem ra anh cũng dễ dàng đón nhận cái mới?

- Nếu không đón nhận, chắc chắn tôi sẽ không được mời làm Zing Music Awards. Tôi đã tạo nên màu sắc của Phạm Hoàng Nam đã 20 năm nay rồi. Chìa khóa của tôi là phải hiểu rất rõ đối tượng mình làm. Nhân vật chính phải là nghệ sĩ và khán giả chứ không phải đạo diễn. Nhiệm vụ của tôi làm sao để họ nổi lên, nếu thành công, chính dấu ấn của đạo diễn nằm ở đó.

- Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng, lễ trao giải thường trực tại Nhà hát Hòa Bình nên dẫn đến sự nhàm chán vì thiếu sáng tạo. Anh nghĩ sao?

- Đó là điều duy nhất tôi chán. Nhưng khi không cải tạo được địa điểm hay bối cảnh, tôi phải xoay chuyển nội dung. Kịch bản và cách dàn dựng chắc chắn phải thu hút. Tuy nhiên, tôi không nên nói trước vì muốn các bạn phải hào hứng khi trông đợi. Tôi chỉ có thể tiết lộ rằng, sẽ rất hài hước và tất nhiên đó chỉ là bề mặt. Bất cứ một lễ trao giải nào nó cũng có ý nghĩa sâu sắc ở bên trong, nếu không làm được như thế nó không ra tính chất của chương trình.

- Người hâm mộ chờ đợi một Zing Music Awards hoành tráng và thịnh soạn. Anh chịu áp lực về thương hiệu khi làm chương trình đến mùa thứ 5?

- Người ta thường nói về áp lực hay sáng tạo nhưng tôi thì quen rồi. Chẳng phải Zing Music Awards mà bất cứ show nào, đã nhận lời là buộc mình phải sáng tạo. Khi sáng tạo trở thành nguồn cảm hứng thì nó không còn áp lực nữa, rất đơn giản.

1

Phạm Hoàng Nam là đạo diễn uy tiến của nhiều chương trình lớn ở Việt Nam.

- Anh từng chia sẻ, ZMA mỗi năm đều có một cái dở và năm sau đều bị loại bớt. Qua 4 mùa, theo anh, ZMA đã đến giới hạn nào rồi?

- 5 tuổi với một đứa con nít hãy còn quá trẻ. Cho nên giờ tôi nói có kinh nghiệm thì chưa phải vì đang ở tuổi đi học. ZMA từng bước chập chững và giờ có những bước cứng cáp nhưng vẫn đi như một đứa trẻ, chưa phải người lớn. Khi chúng ta ra đời, đầu tiên phải biết lật, bò và chạy, điều đó rất mừng. Tuy nhiên, ZMA vẫn đang ở độ tuổi của một đứa trẻ. Chúng ta có quyền hy vọng đứa trẻ sẽ thành người lớn trong tương lai và phát triển theo hướng tốt.

- Có nhiều người cho rằng, trong lễ trao giải ZMA mùa trước, anh đã biến sân khấu thành buổi biểu diễn thời trang. Như vậy có bị lệch tông không, thưa anh?

- Thật ra ở Việt Nam có một điểm chung không chỉ ZMA mà hầu hết các giải thưởng khác đều mắc phải, vấn đề nằm ở nghệ sĩ trao giải và người đến nhận giải. Không giống với các nước khác, nhiều người có giải mới đến, không thì bỏ về. Những người đến trao giải cũng vậy, có thể họ có mối quan hệ với ban tổ chức nhưng không thật sự muốn có mặt ở đó. Đôi khi không phải mọi người đều ý thức đến đó để đóng góp mà vẫn còn đâu đó những mặc cảm hoặc suy nghĩ có điều kiện. Nhiều khi mời họ đến được là may rồi.

Năm ngoái đã khắc phục và năm nay sẽ tiếp tục hạn chế nhiều hơn nữa, để cách đi đứng không quá nghiêm trọng, hình thức. Điều này rất khó nhưng không dễ khắc phục. Vì ý thức của người nghệ sĩ không đúng với thực tế mà chúng ta thường nghĩ.

- Trên thị trường hiện nay, Phạm Hoàng Nam đang ở vị trí độc tôn. Có khi nào anh cảm thấy nhàm chán với các chương trình vì thiếu đi yếu tố cạnh tranh?

- Thứ nhất, tôi không nghĩ mình độc tôn vì có rất nhiều bạn trẻ làm nghề. Trên thực tế tôi cũng hỗ trợ khá nhiều người trẻ và giúp họ lên tay. Thứ hai, tôi phải đi học liên tục. Một năm tôi chỉ làm 6 tháng, 6 tháng còn lại ra nước ngoài học. Nếu không “update” sẽ bị cũ, ai cũng thế thôi. Không có tuổi nào giàu kinh nghiệm cả, lúc nào cũng phải học, phải học.

Tôi chỉ nhận show cố định thường niên, show lẻ hoặc đột xuất thường tôi không làm. Vì không kịp chuẩn bị, hơn nữa làm vừa sức để dành đất cho mọi người cùng tham gia, như vậy showbiz nhiều màu sắc hơn. Cái gì mình cũng làm thì môi trường méo mó đi mất.

1

Sau khi đã hiểu rõ hơn về ZMA, Phạm Hoàng Nam hứa hẹn sẽ mang đến bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn và "điên rồ".

- Là người gắn bó với âm nhạc Việt Nam và tiếp cận với ZMA trong suốt 4 mùa qua, anh đánh giá thế nào về thị trường nghe nhạc hiện nay?

- Âm nhạc Việt Nam trồi sụt thất thường, rất khó đoán. Nhưng âm nhạc trực tuyến phản ánh rõ đời sống của chúng ta hiện nay. Càng ngày nó gần gũi với thực tế, cuộc sống như thế nào nó phản ánh đúng thế ấy. Mọi người không nên hốt hoảng làm gì, phải bình tĩnh. Vì trước hết âm nhạc là công cụ văn hóa, nó phản ánh đời sống trước, có thể có nhiều thứ chưa hay nhưng nó trung thực, điều đó rất đáng mừng.

- Anh lấy cảm hứng và ý tưởng như thế nào cho mùa giải năm nay?

- Cảm hứng đến từ giới trẻ và muốn vươn đến tương lai vì nhạc trực tuyến là công nghệ của thế giới. Nên tôi muốn làm hay phải tìm được sự đồng cảm, ngôn ngữ chung với những người hàng ngày ở thế giới đó. Khi bắt sóng được điều đó, tôi thấy mình hào hứng và như thế mới làm cho người ta hứng thú theo.

ZMA năm nay sẽ quậy nhất và hài hước nhất. Khán giả sẽ phải tưởng tượng và có khi chưa chắc sẽ tưởng tượng đúng. Chắc chắn nó không theo cách thông thường.

Hoành tráng và điên rồ là những gì tôi muốn nói đến trong mùa giải thứ 5 này. Hoành tráng bởi bối cảnh và công nghệ mới sẽ được trình diễn lần đầu tại sân khấu ZMA. Điên vì ý tưởng phi thực tế nhưng khi người ta hiểu ra, nó lại rất hiện thực. Tôi chắc chắn khán giả sẽ rất tiếc nếu bỏ lỡ đêm trao giải.

Vân Châu

Ảnh: Thành Luân

Bạn có thể quan tâm