Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần lớn người Mỹ không đủ khả năng mua xe hơi mới

Trái ngược với suy nghĩ thu nhập cao và giá xe rẻ, những hộ gia đình có thu nhập trung bình tại Mỹ không đủ khả năng mua xe mới mà phải mua xe cũ giá rẻ đã qua sử dụng.

Theo một nghiên cứu của công ty dịch vụ tài chính Bankrate, một hộ gia đình có thu nhập trung bình không thể mua xe mới có giá trung bình ở 24 trong số 25 đô thị lớn nhất tại Mỹ. 

Một trong những thị trường mà một gia đình trung lưu có thể mua xe mới là Washington, D.C. Những khu vực giá xe rẻ nhất như Miami, Fort Lauderdale, West Palm Beach, tại đó, một hộ gia đình có thu nhập trung bình chỉ mua được loại xe có giá khoảng 13.577 USD

Theo Kelly Blue Book, giá trung bình cho một chiếc xe mới, SUV hoặc bán tải được bán tại Mỹ trong tháng 5 là khoảng 33.300 USD

Nghiên cứu xem xét thu nhập trung bình của mỗi hộ gia đình trong khu vực đô thị và chỉ ra rằng, một nửa hộ gia đình có thu nhập cao hơn đủ khả năng mua xe mới, nhưng một nửa còn lại chắc chắn không thể. 

Nghiên cứu này sử dụng quy tắc "20/4/10" về tài trợ mua xe: thanh toán 20%, cho vay bốn năm, và các khoản thanh toán gốc, lãi, bảo hiểm chiếm 10% tổng thu nhập của một hộ gia đình. 

Nếu một hộ gia đình có thu nhập trung bình thực sự tuân theo hướng dẫn này, họ có khả năng chi trả khoảng nửa giá xe mới trung bình, trong 6 khu vực, trên tổng số 25 đô thị lớn nhất Mỹ. 

nguoi My mua xe hoi anh 1
Trong 35 năm qua, chi phí một chiếc xe mới đã tăng 35%, một chiếc xe qua sử dụng tăng 25%, và thu nhập trung bình của người Mỹ chỉ tăng 3%. 

Nhưng thực tế là, các gia đình không tuân theo nguyên tắc 20/4/10. Vì vậy xe hơi trở nên quá khả năng chi trả. Người dùng tại Mỹ cũng phải đối mặt với khoản thế chấp kéo dài, vì vậy không ngạc nhiên khi tỷ lệ sở hữu nhà của người Mỹ giảm và tỷ lệ tiết kiệm cá nhân của họ đã được cải thiện thời gian gần đây. "Giấc mơ Mỹ" không ngọt ngào như nhiều người vẫn lầm tưởng. 

Nhà phân tích Claes Bell của Ngân hàng Bankrate cho biết: "Điểm mấu chốt của nghiên cứu này là minh hoạ cho thấy người Mỹ đang phải tự cân nhắc về việc chi trả quá mức cho một chiếc xe mới với giá ngày nay".

"Các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình đang phải kéo dài thời hạn cho vay lên đến 6 năm hoặc nhiều hơn, hoặc sử dụng % lớn trong số lương của họ để mua một chiếc xe đáng tin cậy, và không thể thoát khỏi vòng xoáy nợ nần". 

nguoi My mua xe hoi anh 2
"Giấc mơ Mỹ" không ngọt ngào như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Ngay cả giá xe sử dụng trung bình hiện nay khoảng 19.200 USD vẫn gây khó khăn đối với các hộ dân trong 8 đô thị lớn nhất.

"Trong 35 năm qua, chi phí của một chiếc xe mới đã tăng lên 35%, một chiếc ôtô đã qua sử dụng tăng 25%, đồng thời thu nhập trung bình của mỗi gia đình chỉ tăng 5%", Michelle Krebs, chuyên gia phân tích cao cấp Autotrader, nói với Bankrate.

Như Bell và Bankrate chỉ ra, cách duy nhất để người tiêu dùng thu hẹp khoảng cách giữa khả năng chi trả và giá xe là những khoản vay dài hạn. Ngày nay, 3/4 số nợ cho vay mới có hạn hơn 5 năm, theo số liệu của Experian, số lượng khoản vay kỳ hạn 8 năm cũng tăng lên. Và tất nhiên, dịch vụ thuê xe mới cũng phát triển.

Tại quận Columbia, nơi thu nhập trung bình của hộ gia đình gần 100.000 USD, cao gấp hai lần ở Nam Florida, một hộ gia đình có thu nhập trung bình có thể tiêu 37.223 USD cho một chiếc ôtô (697 USD mỗi tháng).

Nhưng Bell lưu ý thêm, đó là con số của cả hộ gia đình. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu gia đình đó mua hai chiếc xe giá rẻ, số tiền phải trả cho mỗi xe là 350 USD mỗi tháng chứ không phải một chiếc xe hạng sang mới. 


Người viễn Tây nước Mỹ và thói quen dùng xe khổng lồ

Texas là bang nằm ở vùng viễn Tây nước Mỹ. Điều đầu tiên khi đặt chân tới mảnh đất này là cảm giác choáng ngợp trước những chiếc xe khổng lồ.


Thạch Lam

Bạn có thể quan tâm