Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp ra luật bảo vệ các sao nhí

Sao nhí trên mạng có thể kiếm được rất nhiều tiền, dẫn đến chuyện cha mẹ lợi dụng, ép con làm việc kiệt sức. Pháp đã phải ban hành luật mới để tránh việc khai thác lao động trẻ em.

Ngày 6/10, Quốc hội Pháp thông qua điều luật mới về quyền trẻ em, trong đó bổ sung biện pháp bảo vệ những cô, cậu bé là sao nhí trên mạng, theo CNA.

Quyết định được đưa trong bối cảnh ngày càng nhiều trẻ vị thành niên có số lượng theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội và kiếm số tiền lên tới cả triệu USD.

Thực tại này làm không ít người lớn lo ngại về việc các bậc cha mẹ lợi dụng con cái để kiếm tiền, ép buộc những đứa trẻ dành nhiều thời gian quay video, tương tác với người theo dõi hơn là phát triển bình thường giống các bạn bè đồng trang lứa.

phap ra luat moi bao ve sao nhi anh 1

Nhiều sao nhí trên mạng kiếm được số tiền không hề kém người lớn, lên đến cả triệu USD. Ảnh: NY Times.

Trước đó, luật cũ đã bao gồm các đối tượng như trẻ em tham gia biểu diễn, người mẫu nhí. Luật mới mở rộng phạm vi ảnh hưởng sang những đứa trẻ nổi tiếng trên mạng, có lượng người theo dõi đông đảo và mức thu nhập đáng kể.

Theo đó, số tiền các cô, cậu bé này kiếm ra sẽ được giữ trong một tài khoản ngân hàng đặc biệt cho đến khi chúng đủ 16 tuổi.

Luật mới cũng yêu cầu bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào muốn làm việc với các sao nhí đều phải xin phép chính quyền địa phương trước khi hai bên hợp tác. Nếu không thực hiện theo, công ty bị coi là vi phạm và có thể dẫn đến kiện tụng.

Cuối cùng, luật mới trao cho những đứa trẻ "quyền được quên", có nghĩa là các em hay gia đình được quyền yêu cầu xóa hình ảnh, video của chúng trên Internet và các nền tảng truyền thông cần lắng nghe, tôn trọng ý kiến.

Những quy định vừa được ban hành sẽ không áp dụng cho trẻ em tham gia hoạt động trên mạng mà chỉ với những đứa trẻ dành nhiều thời gian làm công việc được coi là đủ tiêu chuẩn thương mại, đem lại thu nhập.

phap ra luat moi bao ve sao nhi anh 2

Luật bảo vệ quyền trẻ em ở nhiều quốc gia chưa mở rộng phạm vi sang đối tượng là những đứa trẻ làm người ảnh hưởng trên mạng. Ảnh: Teen Vouge.

Theo Bruno Studer, thành viên của Quốc hội Pháp, hầu hết quốc gia đều chưa mở rộng các điều khoản trong luật trẻ em có liên quan đến đối tượng là trẻ làm người có ảnh hưởng trên mạng để tránh cảnh chúng bị xâm phạm quyền riêng tư hay bị bóc lột, lạm dụng sức lao động.

"Lao động trẻ em bị cấm ở Pháp trừ khi có những quy định đặc biệt, bao gồm cả trên Internet", Studer cho biết sau khi dự thảo luật được đọc trước Quốc hội Pháp trong buổi duyệt cuối cùng, trước khi Tổng thống Emmanuel Macron ký phê chuẩn.

Adrien Tacquet, Bộ trưởng Trẻ em và Gia đình Pháp, ca ngợi các điều luật mới “chính xác và cân bằng lợi ích các bên”.

Mô hình quảng cáo “người có ảnh hưởng" bùng nổ trong những năm gần đây khiến nhiều cô bé, cậu bé nhỏ tuổi trở thành cái tên phủ sóng mạnh mẽ trên Internet. Đằng sau những khuôn mặt đáng yêu, những bộ quần áo trẻ con dễ thương là không ít sự đầu tư, xây dựng hình ảnh của cha mẹ.

Nội dung clip, hình ảnh chủ yếu xoay quanh việc mời người xem tham gia vào cuộc sống hàng ngày của gia đình, cách chăm sóc một đứa trẻ cho đến thảo luận về các vấn đề hàng ngày như bắt nạt tại trường học, âm nhạc dành cho các bé, đập hộp đồ chơi mới.

Song song với đó, mối lo ngại về hiện tượng mạng nhí trở thành công cụ kiếm tiền cho bố mẹ không phải không có cơ sở. Nhiều YouTuber nhí đã và đang khủng hoảng, trầm cảm vì làm việc kiệt sức, đối mặt với hàng nghìn bình luận ác ý mỗi ngày.

Tháng 3/2019, Machelle Hackney bị cảnh sát Arizona (Mỹ) bắt giữ và điều tra về cáo buộc ngược đãi, lạm dụng trẻ em. Hackney là người vận hành kênh YouTube Fantastic Adventures với nhân vật chính là 7 người con nuôi trong độ tuổi lên 10.

Để tạo ra những clip triệu view, Machelle Hackney nghĩ ra hàng chục hình thức đánh đập, tra tấn các em như nhốt vào tủ quần áo, bị bỏ đói nhiều ngày, xịt hơi cay, cấm đi vệ sinh.

Tại thời điểm người phụ nữ bị bắt giữ, 7 đứa trẻ được tìm thấy trong tình trạng thiếu cân, suy dinh dưỡng nặng.

Cuộc đua hàng hiệu cho con cái của giới nhà giàu

Giới nhà giàu không ngần ngại vung tay sắm cho con quần áo, túi xách hàng hiệu từ lúc chúng mới 1-2 tuổi. Đứa trẻ được coi là minh chứng cho đẳng cấp của bố mẹ.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm