Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi Nhung muốn công bố sáng tác mới của cố nhạc sĩ Thanh Sơn

Giọng ca “Năm mười bảy tuổi” có mối quan hệ thân tình với cố nhạc sĩ Thanh Sơn nên được ông sáng tác riêng và tặng cô nhiều ca khúc chưa công bố.

Trong sự nghiệp của Phi Nhung, không thể không nhắc đến các ca khúc của nhạc sĩ Thanh Sơn như Ba tháng tạ từ, Hình bóng quê nhà, Gợi nhớ quê hương, Hành trình trên đất phù sa… Bắt đầu từ Nỗi buồn hoa phượng, tuy bài hát gắn liền với tên tuổi nữ danh ca Thanh Tuyền nhưng đó cũng là nhạc phẩm khởi nghiệp của Phi Nhung, giúp cô được công chúng biết đến. “Đến tận bây giờ, hầu hết các bài hát thành công của tôi đều do nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác”, nữ ca sĩ hải ngoại nói. 

Phi Nhung luôn tâm niệm, cố nhạc sĩ chính là người ơn, nếu không có những sáng tác bất hủ của ông thì không có được Phi Nhung của ngày hôm nay. Vậy nên, khi lần đầu về nước biểu diễn khoảng năm 2003-2004, chị đã tìm đến tận nhà Thanh Sơn để mong được diện kiến nhạc sĩ chị yêu mến. Phần nữa, Phi Nhung biết hoàn cảnh khó khăn của ông nên cũng muốn tìm cách giúp đỡ người ơn. 

Phi Nhung giu nhieu sang tac cua Thanh Son anh 1

Phi Nhung vẫn còn giữ bìa album mà cố nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác riêng cho mình.

Giọng ca Áo mới Cà Mau cho biết, kể từ lần đó, hai chú cháu có rất nhiều kỷ niệm với nhau. Lúc nhạc sĩ Thanh Sơn đổ bệnh mà không ai phát hiện, Phi Nhung là người đầu tiên biết bệnh tình của ông. Khi nhập viện, cố nhạc sĩ cần rất nhiều tiền để phẫu thuật nên chị đã đứng ra quyên góp,  kêu gọi các anh chị em nghệ sĩ hải ngoại đỡ ông.

Khi nhạc sĩ Thanh Sơn qua Mỹ, vợ chồng ông đã cùng ăn tối với Phi Nhung, ba người đã có những cuộc trò chuyện thú vị về cuộc sống cũng như âm nhạc. Đặc biệt, cố nhạc sĩ khi ấy còn viết tặng riêng cho Phi Nhung ca khúc Thị trấn sương mù nói về cuộc đời người con gái Pleiku như một lời cảm ơn trước tấm lòng của nữ ca sĩ dành cho mình. Chị từng ra mắt album riêng lấy tên ca khúc trên làm chủ đề. 

Phi Nhung kể khi nghe tin Thanh Sơn mất, chị đã đau đớn và khóc rất nhiều. “Giờ đâu còn ai viết được nhạc như chú nữa. Thế hệ nhạc sĩ giỏi như chú ngày xưa cũng không còn được bao người nữa. Trước khi mất, chú gửi cho tôi khá nhiều bài hát mới nhưng tôi chưa có dịp thể hiện”. Trong tương lai, nữ ca sĩ ấp ủ một live show riêng hát nhạc Thanh Sơn để tri ân cố nhạc sĩ cũng như công bố những tác phẩm chưa được ai hát này.

Phi Nhung giu nhieu sang tac cua Thanh Son anh 2

Sáng tác của cố nhạc sĩ gắn liền với đề tài học trò.

Trong live show Thương một người dưng, Phi Nhung cũng đã trình bày ca khúc mà cô yêu quý như lời tri ân gửi đến cố nhạc sĩ. Và bây giờ, khi xuất hiện trong chương trình Sol Vàng Thanh Sơn – Gửi một niềm thương, chị sẽ hát lại ca khúc gắn liền tên tuổi cả ông theo cách dàn dựng hoàn toàn mới. Ngoài ra, chị còn thể hiện hai bài hát rất nổi tiếng của nhạc sĩ: Hành trình trên đất phù sa Bài ngợi ca quê hương.

Ngoài Phi Nhung, những ca sĩ gắn bó với âm nhạc của Thanh Sơn cũng tham gia như Phương Dung, Giao Linh, Ngọc Sơn, Randy, Quang Thành. Đêm nhạc sẽ được phát sóng lúc 20h tối 9/4 trên VTV9.


Kim Chi

Bạn có thể quan tâm