Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phía sau chiến thắng của ‘Transformers 4’ tại Trung Quốc

Thành tích 90 triệu USD sau ba ngày ra mắt tại Trung Quốc của bom tấn “Transformers: Age of Extinction” được cho là sẽ đem tới tương lai có phần ảm đạm cho nền điện ảnh nước này.

Các chủ rạp chiếu bóng tại Trung Quốc đã làm ngơ trước lời kêu gọi đừng trình chiếu Transformers: Age of Extinction tại quá nhiều phòng chiếu đến từ Cục điện ảnh nước này trước đó. Trong ba ngày cuối tuần qua, bộ phim của hãng Paramount Pictures thu về 90 triệu USD tại các phòng vé Trung Quốc, trở thành tác phẩm điện ảnh nước ngoài có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại tại đất nước tỷ dân.

Transformers: Age of Extinction là bộ phim nước ngoài có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại tại Trung Quốc.
Transformers: Age of Extinction là bộ phim nước ngoài có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại tại Trung Quốc.

Nếu so sánh với các bộ phim nội địa, thành tích trên của Transformers: Age of Extinction chỉ thua bộ phim Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện. Trong tuần lễ đầu tiên ra mắt hồi năm ngoái, tác phẩm của danh hài Châu Tinh Trì thu được 106 triệu USD.

Thành công của Transformers: Age of Extinction có thể dẫn tới những thay đổi trong việc nhập khẩu phim Hollywood, bởi chính phủ Trung Quốc luôn muốn dành sự ưu tiên hàng đầu cho các bộ phim nội địa. Hiện bộ phim bom tấn của đạo diễn Michael Bay đang được trình chiếu tại khoảng hơn 25.000 phòng chiếu tại Trung Quốc. Age of Extinction thực sự tạo ra được cơn sốt khi nhiều khán giả nước này phải mua vé trước tới nửa ngày nếu muốn được thưởng thức bộ phim trong cuối tuần qua.

Không ít các cụm rạp tại Trung Quốc chỉ trình chiếu duy nhất Transformers: Age of Exctinction trong cuối tuần qua.
Không ít các cụm rạp tại Trung Quốc chỉ trình chiếu duy nhất Transformers: Age of Exctinction trong cuối tuần qua.

Trước khi bộ phim ra mắt, một thành viên của Cục Quản lý báo chí, xuất bản, phát thanh, điện ảnh và truyền hình quốc gia Trung Quốc kêu gọi các chủ rạp chiếu phim đừng dành 100% số lượng phòng chiếu cho Age of Extinction và khuyến khích họ ủng hộ các sản phẩm văn hóa nội địa. Tuy nhiên, các nhà rạp chẳng mấy để tâm tới lời kêu gọi và giờ đang thu lợi lớn từ bộ phim bom tấn. Có không ít các cụm rạp chỉ trình chiếu duy nhất Age of Extinction tại tất cả các phòng chiếu. Ở Bắc Kinh, The Break-up Guru là bộ phim nội duy nhất đang được trình chiếu, nhưng số lượng suất chiếu dành cho tác phẩm là hết sức ít ỏi.

Bộ phim có sự xuất hiện của Lý Băng Băng, một trong những ngôi sao hàng đầu của điện ảnh Hoa ngữ.
Bộ phim có sự xuất hiện của Lý Băng Băng, một trong những ngôi sao hàng đầu của điện ảnh Hoa ngữ.

Một trong những lý do thành công của Age of Extinction tại đây là việc đạo diễn Michael Bay lồng ghép rất nhiều yếu tố liên quan tới đất nước Trung Quốc vào bộ phim. Một bản phim dành riêng cho Trung Quốc được cắt dựng, và bộ phim có sự tham gia của nữ diễn viên Lý Băng Băng và nam ca sĩ, diễn viên Hàn Canh - cựu thành viên nhóm Super Junior. Buổi ra mắt quốc tế của Age of Extinction được tổ chức tại Hong Kong và tác phẩm còn được chọn để khép lại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải. Rất nhiều hình ảnh quen thuộc của thành phố Bắc Kinh và Hong Kong xuất hiện trong phim, và phim cũng không thiếu những màn quảng cáo sản phẩm cho các thương hiệu hàng Trung Quốc.

Chỉ tính riêng định dạng IMAX, Age of Extinction thu được gần 10 triệu USD tại Trung Quốc sau ba ngày, gấp đôi con số 4,55 triệu USD trước đó của The Hobbit: The Desolation of Smaug và vượt kỷ lục 6,9 triệu USD của Iron Man 3. Số lượng phòng chiếu IMAX của bộ phim cũng vượt hơn kỷ lục trước đó thuộc về bom tấn Titanic, 150 so với 147 phòng chiếu.

Trước thực tế đó, cư dân mạng Trung Quốc lại đưa ra một ý kiến hoàn toàn khác, cho rằng chính việc kiểm duyệt gắt gao của Cục Điện ảnh, chứ không phải việc nhập khẩu phim Hollywood ồ ạt, đã khiến nền điện ảnh nước nhà rơi vào tình cảnh khó khăn như thời điểm hiện tại. Một ý kiến được nhiều người ủng hộ viết: “Nếu như những người tại Cục Quản lý báo chí, xuất bản, phát thanh, điện ảnh và truyền hình quốc gia không tìm đủ mọi cách để kìm kẹp và giam hãm các nhà làm phim thì điện ảnh Trung Quốc đã không có ngày hôm nay. Chừng nào tổ chức này còn tồn tại, các bộ phim nước nhà sẽ không thể tự giải phóng mình”. Một ý kiến khác ít gay gắt hơn cho rằng: “Tôi ủng hộ việc quảng bá các tác phẩm nội địa, nhưng quan trọng là chúng phải đủ hay và hấp dẫn”.

Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện đã
Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện đã "cứu" điện ảnh Trung Quốc tại sân nhà hồi năm ngoái. Liệu năm nay tác phẩm nào sẽ có thể làm được điều đó?

Năm ngoái, nhờ thành công vang dội của Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện, doanh thu của các bộ phim nội địa giành chiến thắng sít sao trước các tác phẩm Hollywood và nước ngoài tại Trung Quốc. Nhưng nhiều khả năng trong năm 2014, thế cờ sẽ đảo ngược. Ngoại trừ Tây Du Ký: Đại náo thiên cung của Chân Tử Đan hồi Tết Nguyên đán và tác phẩm chuyển thể từ chương trình truyền hình thực tế Dad, Where Are We Going? ra mắt vào tháng 2, chưa có bộ phim Trung Quốc nào thực sự gây sốt tại quê nhà.

Trái lại, các tác phẩm đến từ Hollywood lại giành được các thắng lợi liên tiếp, điển hình như bom tấn X-Men: Days of Future Past hiện đã đạt mức 116,49 triệu USD. Nhiều người hiện tin rằng Transformers: Age of Extinction thậm chí còn đang trên đường vượt kỷ lục doanh thu 221,9 triệu USD được Avatar thiết lập tại Trung Quốc hồi năm 2010.

Tĩnh Văn (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm