Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phiêu' trong tiếng kèn saxophon của Quyền Thiện Đắc

Tối mai, 'Jazz suite night' của nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là show diễn đặc biệt nhất năm nay của anh, cũng là khác biệt nhất từ trước đến nay.

“Jazz suite night” là đêm nhạc của nhóm tứ tấu do Quyền Thiện Đắc đứng đầu. Ba thành viên còn lại gồm Nguyễn Minh Đức (bass), Nguyễn Đình Phúc (piano), Lê Việt Hùng (trống).

Chương trình gồm 2 phần: Phần 1 là tác phẩm Love Supreme (45 phút) của John Coltrane - nhạc sĩ Jazz người Mỹ gốc Phi vĩ đại, một trong các tượng đài, huyền thoại của nhạc Jazz thế giới với những tác phẩm nổi tiếng hơn nửa thế kỷ trước. A Love có 4 chương, ra đời năm 1965, từng được đề cử 2 giải Grammy cho nhạc sĩ và nghệ sĩ biểu diễn.

Phần 2, tác phẩm Father and Son gồm ba chương, thời lượng 35 phút do chính Quyền Thiện Đắc sáng tác vào năm 2011, như một món quá dành tặng cha - nghệ sĩ Quyền Văn Minh - người dìu dắt anh vào âm nhạc và cũng chính là người có công đưa jazz tới công chúng Việt Nam.

Để chuẩn bị cho đêm diễn của mình, hơn một tháng nay, anh đã vừa luyện tập không ngừng nghỉ, vừa mướt mồ hôi đi bán và giao từng cặp vé một.

Trả lời về việc quyết định bán vé cho liveshow này dù biết trước sẽ lỗ, anh cho biết: “Việc thu hồi vốn của liveshow nhạc jazz không dễ. Lần này tôi còn mời đến ba nghệ sĩ nước ngoài, tính sơ sơ thì tiền vé máy bay, tiền khách sạn, tiền biểu diễn thì càng khó. Mục đích của tôi vẫn là phát triển nhạc jazz tại Việt Nam. Tôi muốn người ta biết rằng ở Việt Nam cũng có nhạc jazz. Hơn nữa, sau 5 năm không có một sản phẩm riêng, tôi muốn xuất hiện trở lại một cách hoành tráng. Việc khán giả mua vé sẽ thể hiện sự tự nguyện, ủng hộ văn minh, tôn trọng nghệ sĩ và nghệ thuật chứ không vì cá nhân tôi hay ai khác”.

Anh cũng cho biết, việc bán vé chỉ nhằm hỗ trợ ít nhiều cho chi phí cần cho đêm diễn chứ không phải muốn kinh doanh đêm diễn. Điều này phần nào thể hiện qua việc anh dành tặng toàn số vé trên tầng 3 của nhà hát cho sinh viên. "Những người có thể thưởng thức âm nhạc jazz đỉnh cao và có thể tự hào nói với bạn bè thế giới là: ‘Ở Việt Nam chúng tôi cũng có những nghệ sĩ chơi jazz’”, anh chia sẻ.

 

Quyền Thiện Đắc sinh năm 1979. Năm 1991, 11 tuổi, anh vào Nhạc viện, Hà Nội. Năm 1995, 16 tuổi, anh được mời diễn xuyên Việt, Blue Sky, cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TP. HCM, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Nhật Bản Fukumura. Năm 2008, Đắc tái ngộ nhạc trưởng này khi xuất hiện bằng vai trò solo qua 2 đêm diễn cùng DV Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Quyền Thiện Đắc là nghệ sĩ saxphone có nhiều đêm trình diễn nhạc Jazz nhất ở Việt Nam, xuất sắc trong thế hệ 7X và 8X, du học trường âm nhạc Berklee danh tiếng ở Boston (Mỹ) rồi qua Học viện Malmo. Với 6 CD, 2 DVD, anh được đánh giá là một tài năng hiếm.

 

 


H.H

Bạn có thể quan tâm