Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim của Angelina Jolie bị chê tơi tả vì mô-típ quá cũ

"Tại sao công chúa và hoàng tử vẫn đến với nhau khi kịch bản được đầu tư kỳ công để làm mới câu chuyện cổ về Maleficent với nhiều tình tiết mới lạ?", bạn đọc Thanh Hà bức xúc.

Tôi đã xem nhiều bộ phim được làm lại từ truyện cổ và rất thành công với việc bỏ lối mòn cổ tích, sáo rỗng với cái kết công chúa sống hạnh phúc bên hoàng tử. Thay vào đó là công chúa sánh duyên bên tên đạo chích như trong phim Tangled, công chúa và quái vật trong Sherk, hay hình tượng những cô công chúa khác có cá tính hơn xíu của Frozen, Brave... Vậy tại sao bộ phim Maleficent lần này không như vậy?

Angelina Jolie trong vai phù thủy.

Phim đã để công chúa lấy một chàng hoàng tử bạch mã, một cái kết ai cũng biết. Hoàng tử là một người mày râu nhẵn nhụi, áo quần bảnh bao, ngoài ra, chàng ta chẳng khiến người xem thấy ở chàng có được điểm gì hấp dẫn, thú vị.

Trong tình tiết hoàng tử đi một mình sang nước khác theo lệnh vua cha, chàng không thèm đem theo bản đồ để rồi bị lạc, hay khi chàng bị lạc trong rừng, thay vì sử dụng sự thông minh bằng cách trèo tạm lên ngọn để tìm hướng đi đúng, chàng lại không nghĩ ra. Điều này đã chứng minh được rằng, chàng hoàng tử này là người bất tài.

Công chúa và hoàng tử trong phim.

Một chi tiết khác là khi chàng vào gặp công chúa và được bảo hôn nàng nhưng chàng cũng không biết hôn. Khi chàng được người khác giải thích lại có biểu hiện không hiểu và đờ đẫn. Đặc biệt, sau khi chàng hôn công chúa, người đẹp vẫn ngủ li bì như chưa có gì xảy ra. Chi tiết này cũng mang đến cho người xem cảm giác, chàng hoàng tử là kiểu người bất lực. Một nhân vật sẽ sánh đôi bên công chúa mà vừa thể hiện sự bất tài, vừa bất lực đã khiến tôi chỉ biết thở dài khi theo dõi phim.

Nhân vật Diaval bên cạnh phù thủy độc ác.
Nam diễn viên Sam Riley.

Trong khi đầu phim, tôi lại luôn kỳ vọng nhân vật Diaval sẽ là người mang lại nụ hôn đích thực cho công chúa. Nếu không, ít nhất công chúa sẽ phải lòng nhân vật này và họ yêu nhau. Bởi Diaval ở bên cạnh công chúa từ nhỏ, chăm sóc, nuôi dưỡng, chơi đùa, bảo vệ cho nàng. Một người luôn hết lòng vì nàng như vậy đồng nghĩa là chàng không chỉ hành động vì trách nhiệm hay nghĩa vụ của người đầy tớ dưới tay Maleficent mà xuất phát từ tình thương yêu thật sự.

Ngoài ra, diện mạo của Diaval cũng đẹp trai và đàn ông hơn hoàng tử ẽo ợt rất nhiều. Chàng chín chắn, trưởng thành, đáng tin hơn và có thừa cái hơn để làm một chỗ nương tựa cho công chúa.

Điểm đặc biệt lớn nhất về nhân vật Diaval khiến tôi kỳ vọng về tương lai của chàng là thân thế. Chàng chỉ là một con quạ được biến thành người hầu cho Maleficent, so với hoàng tử chàng thua hẳn. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng điều này, đạo diễn có thể vừa phá bỏ lối mòn công chúa - hoàng tử, vừa có thể đẩy cao tính nhân văn, nhân đạo của câu chuyện. Việc để Diaval lấy công chúa, giúp người xem có một bài học về tình yêu thực sự. Đó là tình yêu không có khoảng cách về địa vị hay thân phận, không phải thứ tình yêu thoáng qua trong vài khoảnh khắc mà được bồi đắp bằng thời gian, bằng những hy sinh cho nhau.

Độc giả Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm