Đa số giới quan sát đều dự đoán rằng Us sẽ cắt mạch chiến thắng của Captain Marvel tại phòng vé Bắc Mỹ trong cuối tuần qua. Tuy nhiên, tác phẩm kinh dị - giật gân của đạo diễn Jordan Peele vẫn khiến tất cả phải bất ngờ.
Nếu như hầu hết dự đoán trước đó dành cho bộ phim đều chỉ dừng lại ở mức 50 triệu USD, thì kết quả thực tế lại vượt xa con số đó, Chỉ sau ba ngày, Us mang về xấp xỉ 70,2 triệu USD từ 3.471 rạp Bắc Mỹ.
Theo đó, đây trở thành tác phẩm kinh dị gắn nhãn R (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi) có mở màn cao thứ ba lịch sử phòng vé Bắc Mỹ, chỉ sau IT (2017) với 123,4 triệu USD và Halloween (2018) với 76,2 triệu USD.
Us có kết quả ra quân tuyệt vời tại phòng vé Bắc Mỹ. Ảnh: Universal. |
Tuy nhiên, IT là tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Stephen King, còn Halloween đã là phim thứ 11 của thương hiệu. Do đó, Us chính là bộ phim kinh dị nguyên tác có mở màn cao nhất lịch sử Hollywood (không tính lạm phát).
Trong phim, Lupita Nyong'o và Winston Duke sắm vai một cặp vợ chồng da đen, cùng hai đứa con tới ngôi nhà ở gần bờ biển để nghỉ hè. Họ bất ngờ chạm trán một gia đình khác gồm 4 thành viên có dung mạo giống hệt mình. Us do Jordan Peele làm biên kịch kiêm đạo diễn, và có kinh phí sản xuất khoảng 20 triệu USD.
Màn chào sân của Us cao gần gấp đôi Get Out - tác phẩm điện ảnh đầu tay của Jordan Peele (33,3 triệu USD, 2017) trên cương vị đạo diễn. Theo khảo sát sau suất chiếu của Cinema Score, điểm số khán giả dành cho Us chỉ dừng lại ở B, tức không cao như Get Out (A-).
Song, đó vẫn là mức tốt đối với thể loại kinh dị. Hơn thế nữa, Us còn đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình khi 94% các bài đánh giá là tích cực (theo tổng hợp của Rotten Tomatoes).
Sự ủng hộ của giới phê bình có thể giúp Us tiếp tục kiếm tiền trong các tuần tiếp theo. Ảnh: Universal. |
Tuy có dàn diễn viên chính là các gương mặt da màu, nhưng tỷ lệ khán giả tới rạp lại khá đa dạng: 34% người da trắng, 31% người gốc Phi, 22% người gốc Latin và 13% người gốc Á / khác, theo điều tra của PostTrak.
Hồi 2017, Get Out kết thúc quá trình phát hành tại quê nhà với 176 triệu USD, và 79,4 triệu USD từ các thị trường quốc tế. Với tốc độ kiếm tiền lúc này, Us hoàn toàn có thể làm tốt hơn Get Out tại quê hương Bắc Mỹ.
Thắng lợi giòn giã tại quê nhà là vậy, nhưng tình hình bán vé bên ngoài Bắc Mỹ của Us lại khá chậm chạp. Bộ phim kinh dị đã có mặt tại 47 quốc gia và vùng lãnh thổ từ cuối tuần qua, nhưng chỉ thu 16,7 triệu USD.
Tuy nhiên, tốc độ này cũng là cao hơn Get Out. Một số thị trường đáng chú ý có Anh quốc (3,67 triệu USD), Pháp (1,98 triệu USD), Đức (1,36 triệu USD) và Tây Ban Nha (1,17 triệu USD).
Us sẽ tiếp tục có mặt tại các thị trường lớn trong thời gian tới như Hàn Quốc, Nga và Australia từ 29/3. Tiếp đó là Itay (4/4), Mexico (3/5) và Nhật Bản (23/8). Còn bgày phát hành chính thức của bộ phim tại Trung Quốc thì vẫn chưa được ấn định.
Tụt xuống ngôi á quân sau hai tuần dẫn đầu bảng, Captain Marvel thu ước tính 35 triệu USD từ 4.278 rạp Bắc Mỹ trong cuối tuần qua. Tác phẩm siêu anh hùng kết thúc tuần phát hành thứ ba với doanh thu toàn cầu lên tới 910 triệu USD.
Bộ phim riêng về nữ hùng Captain Marvel (Brie Larson) đã leo lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng doanh thu của riêng Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Và theo dự đoán của giới quan sát, bom tấn sẽ sớm vượt qua cột mốc 1 tỷ USD toàn cầu.
Cuối tuần này, bom tấn Dumbo của Disney chính thức khởi chiếu tại Bắc Mỹ. Bộ phim của Tim Burton hiện nắm cơ hội lớn để soán ngôi Us. Tại Việt Nam, Dumbo cũng khởi chiếu từ 29/3.
Top 10 phim ăn khách tại Bắc Mỹ từ 22/3 tới 24/3:
(trong ngoặc là thứ hạng của tuần trước)
1 (Mới). Us: 70,2 triệu USD
2 (1). Captain Marvel: 35 triệu USD
3 (2). Wonder Park: 9 triệu USD
4 (3). Five Feet Apart: 8,8 triệu USD
5 (4). How to Train Your Dragon: The Hidden World: 6,5 triệu USD
6 (5). A Madea Family Funeral: 4,5 triệu USD
7 (18). Gloria Bell: 1,8 triệu USD
8 (6). No Manches Frida 2: 1,78 triệu USD
9 (8). The LEGO Movie 2: The Second Part: 1,125 triệu USD
10 (9). Alita: Battle Angel: 1 triệu USD