Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim 'Nhất quỷ nhì ma' bị yêu cầu đổi tên

Vừa qua, Trung tâm sản xuất phim truyện của Đài truyền hình TP HCM đã yêu cầu nhà sản xuất “Nhất quỷ nhì ma” đổi tên bộ phim với lý do cái tên này quá... nhạy cảm.

Phim ''Nhất quỷ nhì ma'' bị yêu cầu đổi tên

Vừa qua, Trung tâm sản xuất phim truyện của Đài truyền hình TP HCM đã yêu cầu nhà sản xuất “Nhất quỷ nhì ma” đổi tên bộ phim với lý do cái tên này quá... nhạy cảm.

Phim ''Nhất quỷ nhì ma'' bị yêu cầu đổi tên

Các cô cậu học trò quậy trong phim

Đổi tên phim vì... nhạy cảm?!

Sau gần một tháng bấm máy, đến nay đoàn làm phim Nhất quỷ nhì ma đang trong giai đoạn hoàn thành nốt những phân cảnh cuối cùng. Mặc dù thời tiết không được thuận lợi nhưng hầu hết diễn viên và ê kip đều cố gắng để hoàn thành bộ phim theo đúng thời gian dự kiến.

Tuy nhiên mới đây, Trung tâm sản xuất phim truyện Đài truyền hình TP HCM đã yêu cầu nhà làm phim phải đổi Nhất quỷ nhì ma sang một cái tên khác. Lý do mà nhà đài đưa ra là tiêu đề Nhất quỷ nhì ma khá nhạy cảm, dễ gây ngộ nhận, dễ gây hiểu lầm thành bộ phim nói về những học sinh quậy phá hơn cả “quỷ”, “ma”. Đại diện Trung tâm khai thác phim truyện của HTV khẳng định đã đặt vấn đề đổi tên phim với đoàn làm phim ngay từ khi phim bắt đầu khởi quay và mục đích là chỉ muốn tránh sự nhạy cảm và những hiểu lầm không đáng có cho bộ phim.

Phim ''Nhất quỷ nhì ma'' bị yêu cầu đổi tên

Diễn viên Nguyệt Ánh và Đan Trường

Ông Bá Vũ – Giám đốc tổ chức sản xuất bộ phim Nhất quỷ nhì ma cho biết: “Nhà đài yêu cầu chúng tôi đổi tên và chúng tôi đang rất khổ sở với việc này. Bản thân cái tên Nhất quỷ nhì ma là do chính tôi đặt ra, rất nhiều người ấn tượng với cái tên này bởi nó quen thuộc với câu thành ngữ Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò. Bên cạnh đó, nó cũng phản ánh đúng tâm lý lứa tuổi học trò…”

Cũng theo ông Vũ, vì bộ phim này chủ yếu xoay quanh những suy nghĩ, lối sống của các cô cậu học trò trong thời hiện đại nên lúc đặt tên, ê kip làm phim đã cân nhắc rất nhiều phương án khác nhau như Áo trắng sân trường, Bụi phấn, Nước mắt học trò… Nhưng cuối cùng cả ê kip đều nhất trí, quyết định lấy phần đầu của câu thành ngữ Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò để đặt tên cho phim vì nó gần gũi nhất với nội dung bộ phim.

Còn theo tác giả kịch bản Diệu Như Trang, lúc đầu khi chuyển thể từ truyện sang kịch bản, ý đồ của chị là hướng đến một thế giới tuổi teen hiện đại với những suy nghĩ mới mẻ và cả những trò nghịch ngợm rất “học trò” của học sinh thời nay. Trong đó, sự xuất hiện của thầy giáo đại diện cho vai trò của giáo dục đã giúp cho các bạn học trò nhận ra những điều tốt nên làm. Bởi thế, bộ phim đưa ra những câu chuyện học trò với những tình tiết rất hài hước vui nhộn, lãng mạn, rất đúng chất teen.

“Đây là bộ phim dành cho lứa tuổi teen mang thông điệp nhẹ nhàng nhưng cũng đã tạo nên hình mẫu tốt đẹp về người thầy, dần khôi phục niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục cho nên tôi nghĩ cái tên Nhất quỷ nhì ma là hoàn toàn phù hợp” – chị Trang nói.

Phim ''Nhất quỷ nhì ma'' bị yêu cầu đổi tên

Đan Trường và Đông Nhi

Thay đổi nhưng rất buồn

Trước những yêu cầu của nhà đài, đoàn làm phim dù rất buồn nhưng đã tính đến phương án đổi tên. Hiện đoàn làm phim đang cân nhắc hai tên mới Những học trò tinh nghịch… Thứ ba học trò. “Thực ra, bản thân tôi không muốn ngay trên tựa đề phim đã nõi rõ về nội dung phim nên đã tránh hai chữ “học trò”. Nói thẳng ra như thế thì còn gì gọi là tò mò, cuốn hút nữa. Cái tên Nhất quỷ nhì ma dù không nói thẳng ra là phim về học trò nhưng khi đọc lên ai cũng hiểu đó là phim về học trò. Khi chúng tôi hỏi nhà đài là vì sao lại phải đổi tên, họ cũng chỉ nói là do sợ nhạy cảm thế thôi chứ cũng không giải thích rõ là nhạy cảm chỗ nào và vì sao lại nhạy cảm” – ông Bá Vũ cho biết thêm.

Riêng các diễn viên tham gia phim như Đan Trường, Đông Nhi, Nguyệt Ánh… đều tỏ ra rất buồn và tiếc nuối.

“Việc thay đổi tên phim dù không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhưng ít nhiều làm cho diễn viên và ê kip làm phim có một cái gì đó hụt hẫng. Bản thân cái tên Nhất quỷ nhì ma đã trở nên quen thuộc với khán giả dù phim chưa chiếu. Nói đến Nhất quỷ nhì ma là người ta cũng nghĩ ngay đến phim đầu tiên mà Đan Trường thủ vai thầy giáo. Đan Trường nghĩ, nói đến học trò thì phải có chút tịch nghịch, chút phá phách đáng yêu… mới đúng là học trò. Với tiêu đề này, khán giả sẽ có nhiều suy tưởng thú vị về thời học sinh của riêng mình trước khi chính thức xem phim. Và đây cũng là một thuận lợi cho bộ phim khi bắt đầu phát sóng vào dịp Noel sắp đến…” – ca sĩ Đan Trường tâm sự.

Phim ''Nhất quỷ nhì ma'' bị yêu cầu đổi tên

"Thầy giáo" Đan Trường trong phim

Còn Đông Nhi thì cho biết là cô rất buồn khi nghe được tin này. Đây là một việc mà Đông Nhi hoàn toàn không ngờ tới. “Những ngày qua Đông Nhi có một khoảng thời gian rất đẹp, rất vui bên các anh chị, bạn bè… Nhưng sẽ vui hơn nếu không có chuyện HTV bắt đổi tên phim. Đông Nhi thấy cái tên Nhất quỷ nhì ma là quá phù hợp với nội dung phim lẫn đối tượng xem. Chỉ cần nói đến tên phim thôi là nhiều bạn đã háo hức, tò mò muốn xem rồi…” – Đông Nhi thổ lộ.

Vẫn biết, việc thay đổi tên phim không làm ảnh hưởng gì đến tiến độ sản xuất lẫn nội dung phim nhưng việc tìm được một cái tên nào hợp lý hơn cái tên Nhất quỷ nhì ma là cả một vấn đề khiến nhà sản xuất phải đau đầu suy nghĩ.

Hà Tùng Long

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm