Sau cuộc ra quân rầm rộ và gặt hái được những thành công mỹ mãn trong 3 ngày Tết, phòng vé Trung Quốc tiếp tục chứng kiến những kỷ lục mới trong tuần tiếp theo với các cuộc đổi ngôi ngoạn mục. Doanh thu tuần từ 19 đến 25/2 đạt tới 782 triệu USD.
Đây không chỉ là kỷ lục doanh thu trong một tuần cao nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc mà còn là doanh thu trong tuần cao nhất tại một thị trường điện ảnh trên thế giới.
Nhờ thắng lợi này, tính đến ngày 25/2, doanh thu tháng 2 của phòng vé Trung Quốc chạm mốc 9 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD). Đó là điều mà ngay cả phòng vé Bắc Mỹ cũng chưa bao giờ đạt được trong tháng bom tấn hè hay Giáng sinh.
Cuộc đổi ngôi ngoạn mục cũng diễn ra trong mùa lễ hội này. Monster Hunt 2 (Truy lùng quái yêu 2) lập kỷ lục doanh thu cao nhất trong ngày đầu tiên (mùng Một Tết) ra quân với 85 triệu USD, nhưng trong những ngày tiếp theo đã bị 2 bộ phim đứng sau vượt mặt.
Sau 10 ngày phát hành trong dịp Tết, Detective Chinatown 2 (Thám tử phố Hoa) vượt lên dẫn đầu với doanh thu tổng cộng là 440 triệu USD, tạm đứng thứ 4 về doanh thu mọi thời đại tại phòng vé Trung Quốc và đứng thứ 2 chỉ sau Black Panther tại phòng vé toàn cầu trong năm 2018.
Bộ phim hành động Operation Red Sea (Chiến dịch biển Đỏ) giành vị trí thứ 2 với 352 triệu USD và Monster Hunt 2 chấp nhận vị trí thứ 3 với doanh thu khoảng 337 triệu USD.
Ngoài 3 tác phẩm thắng lớn nói trên, mùa phim Tết tại Trung Quốc còn có 3 phim mới khác với các vị trí “khiêm tốn” hơn. Tây du ký 3: Nữ nhi quốc giành vị trí thứ 4 với 113 triệu USD, phim hoạt hình gia đình Boonie Bears: The Big Shrink đứng thứ 5 với xấp xỉ 90 triệu USD.
Vị trí cuối cùng thuộc về phim hài The Faces of My Gene với doanh thu khoảng 21 triệu USD sau 10 ngày.
Vì sao thắng lớn?
Không có bất cứ bom tấn Hollywood hay phim nước ngoài nào được chiếu trong 10 ngày Tết ở Trung Quốc. Thị trường 1,3 tỷ dân hoàn toàn được dành cho các tác phẩm nội địa. Kỳ nghỉ kéo dài và tâm lý thích đến rạp giải trí đầu năm mới khiến khán giả đổ xô đi xem phim.
Cùng với lý do khách quan đó, các bộ phim chiếu Tết của Trung Quốc cũng chứng tỏ được sức mạnh của điện ảnh Đại lục khi kỹ thuật làm phim giải trí ngày càng hiện đại hơn, nhà sản xuất nắm bắt thị hiếu khán giả tốt hơn và cũng đầu tư lớn hơn vào khâu sản xuất.
Thám tử phố Hoa 2 không phải là phim Tết Trung Quốc truyền thống. |
5/6 bộ phim chiếu Tết ở Trung Quốc năm nay đều là “sequel”, ăn theo các phim đã ít nhiều thành công trước đó. Việc phát triển thương hiệu có sẵn giúp phần tiếp theo có sẵn lượng khán giả cố định và thu hút thêm nhiều khán giả mới, nhất là khi chúng được làm tốt hơn.
Đây là lý do khiến Detective Chinatown 2 và Operation Red Sea vươn lên dẫn đầu, dù chúng không phải là “kiểu phim Tết” truyền thống của Trung Quốc.
Detective Chinatown (Thám tử phố Hoa) của đạo diễn Trần Tư Thành ra mắt vào năm 2015 và thu được thành công “tương đối” (126 triệu USD). Đây là phim hài thám tử kiểu “Sherlock Holmes Trung Quốc” với 2 diễn viên thuộc hai thế hệ: “vua hài bựa” xấu trai Vương Bảo Cường và hotboy đẹp trai Lưu Hạo Nhiên.
Phần đầu kể về cuộc tháo chạy và tìm cách phá án giải oan của hai cậu cháu Đường Nhân (Vương Bảo Cường) và Tần Phong (Lưu Hạo Nhiên) khi ông cậu lầy lội bị hiểu lầm là kẻ giết người.
Bối cảnh diễn ra ở Bangkok, thành phố mà Vương Bảo Cường cũng từng đã quậy tung và thiết lập kỷ lục phòng vé trong thời đại hoàng kim của Trung Quốc với Lost in Thailand 6 năm về trước.
Phần tiếp theo của Detective Chinatown “chơi sang” hơn khi chuyển bối cảnh sang khu phố Tàu ở New York. Cuộc phiêu lưu phá án của hai cậu cháu Đường Nhân cũng “lầy lội” và nhiều tiếng cười hơn. Đó là lý do khiến Detective Chinatown 2 vươn lên dẫn đầu trong mùa phim Tết năm nay.
Giới chuyên môn dự đoán nó sẽ vượt qua Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì để trở thành bom tấn có doanh thu đứng thứ 2 từ trước đến nay tại phòng vé Trung Quốc trong tuần tới.
Chiến dịch biển Đỏ thắng nhờ tận dụng tâm lý Đại Hán. |
Operation Red Sea (Chiến dịch biển Đỏ, đạo diễn Hong Kong Dante Lam) là phần tiếp theo của thương hiệu Điệp vụ Mekong (Operation Mekong), phim hành động cháy nổ phô diễn sức mạnh của lực lượng Trung Quốc, phần nào gợi nhớ đến thành công gần đây của Chiến lang 2.
Là phần tiếp theo nhưng Chiến dịch biển Đỏ có nội dung độc lập và dàn diễn viên mới hoàn toàn. Bối cảnh của phim cũng “chơi sang” hơn khi di chuyển từ vùng Tam giác vàng của Đông Nam Á sang châu Phi, cũng là bối cảnh chính của Chiến lang 2.
Chiến dịch biển Đỏ lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, kể về cuộc di tản của 225 người nước ngoài và gần 600 công dân Trung Quốc từ cảng Aden ở miền Nam đất nước Yemen đang xảy ra nội chiến vào cuối tháng 3/2015.
Màn phô diễn sức mạnh của quân đội Trung Quốc như một “liều thuốc” đánh vào tinh thần Đại Hán đang dâng cao ở đất nước này trong thời gian gần đây và cũng là “món quà” cho lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Bộ phim này cũng được cho là “phim về hải quân hiện đại đầu tiên của điện ảnh Trung Quốc”. Đó là lý do khiến Chiến dịch biển Đỏ ban đầu có khởi động khá chậm nhưng những ngày sau đó lại có tốc độ tăng trưởng tại phòng vé rất mạnh, thậm chí có ngày còn vượt qua bộ phim hài Thám tử phố Hoa 2.
Monster Hunt 2 đuối sức vì sáo mòn
Cũng là phần tiếp theo, Monster Hunt 2 của đạo diễn người Hong Kong Hứa Thành Nghị (Raman Hui) ban đầu ra quân rầm rộ vì hình ảnh đáng yêu của quái yêu củ cải Hồ Ba, cộng thêm tên tuổi của ngôi sao Lương Triều Vỹ mới xuất hiện.
Tuy nhiên, trong cuộc đua phòng vé sau đó, Monster Hunt 2 phần nào bị “đuối sức” do nội dung không như kỳ vọng của khán giả Trung Quốc sau phần 1 quá thành công.
Vẫn đáp ứng được về mặt kỹ xảo và bối cảnh dàn dựng nhờ vào tài năng của đạo diễn Hứa Thành Nghị, người từng đồng đạo diễn của bộ phim hoạt hình ăn khách Shrek the Third, nhưng kịch bản thiếu sáng tạo và câu chuyện không có sự phát triển, Monster Hunt 2 tạm chấp nhận vị trí thứ 3 và được dự đoán có doanh thu xấp xỉ phần 1 (385 triệu USD).
Truy lùng quái yêu 2 không có nhiều sáng tạo so với phần 1. |
Đạo diễn Hứa Thành Nghị cho biết bộ phim sẽ có thêm 2 phần phim “live action” và một series phim hoạt hình ăn theo. Nhưng để thành công và thiết lập kỷ lục phòng vé, chắc chắn kịch bản của bộ phim phải được cải thiện triệt để, chứ không thể chỉ dựa vào vẻ đáng yêu của quái yêu Hồ Ba hay tên tuổi của ngôi sao như Lương Triều Vỹ.
Thương hiệu lớn cuối cùng trong bộ tứ bị bỏ xa lại đằng sau trên đường đua là Tây du ký 3: Nữ nhi quốc do kịch bản quá sáo mòn, sến sẩm, cho dù vẫn sở hữu dàn sao của phần trước.
Khẩu vị phim Tết đã bắt đầu thay đổi
Nhìn vào doanh thu phòng vé phim Tết của điện ảnh Trung Quốc, có thể thấy được sự thay đổi khẩu vị của khán giả tại đất nước này. Thương hiệu phim Tết ăn khách nhất trong nhiều năm trở lại đây là Tây Du Ký đã hoàn toàn thua cuộc.
Monster Hunt 2 cũng đánh vào “khẩu vị” phim Tết nhờ yếu tố gia đình, khởi đầu thắng lợi lớn nhưng hụt hơi về sau do đã mất tính sáng tạo và kịch bản đuối.
Hai thành công của Thám tử phố Hoa và Chiến dịch biển Đỏ, thuộc thể loại phim hài thám tử và phim hành động cháy nổ, vốn là kiểu phim “bom tấn” và không hợp khẩu vị phim Tết lại vượt lên dẫn đầu nhờ đầu tư vào kịch bản và đặc biệt là bối cảnh được thực hiện hầu hết tại nước ngoài (New York, châu Phi).
Cả 2 này đều kích thích tinh thần tự hào của người Trung Quốc ở quốc tế và xây dựng hình ảnh nhân vật mới mẻ hơn, sáng tạo hơn. Trong Thám tử phố Hoa, 2 nhân vật thám tử thiếu hoàn thiện (một kẻ chuyên gia lừa phỉnh, một kẻ hơi khờ khạo) nhưng có nhiều phẩm chất của thiên tài, đại náo thành phố New York và mang lại nhiều tiếng cười trào lộng.
Tây du ký: Nữ nhi quốc không thành công vì cũ kỹ. |
Còn ở Chiến dịch biển Đỏ, hình ảnh của hải quân Trung Quốc như những người hùng của thế giới, giải cứu không chỉ công dân Trung Quốc mà cả người nước ngoài khỏi một cuộc khủng hoảng chính trị tại đất nước châu Phi.
Khẩu vị phim Tết Trung Quốc đã thay đổi và gặt hái thành công vang dội. Vậy đến lúc nào điện ảnh Tết Việt thôi không còn chỉ quẩn quanh “phim bánh mứt”?