Phim hay “ngã đau phòng vé”
1735 km kể về cuộc gặp gỡ trên chuyến tàu từ Bắc về Nam của 2 người trẻ tuổi là Trâm Anh (Yến Ngọc đóng) 24 tuổi, tốt nghiệp ngành tài chính tiền tệ, sống độc lập và nghĩ mình có thể lập trình cuộc đời chính xác như làm một phép tính. Ngược lại, Kiên (Khánh Trình) là một kiến trúc sư tính tình lém lỉnh, tùy hứng và luộm thuộm. Tính cách khác nhau nhưng rồi trên chặng đường 1735 km mà Kiên nhẩm tính sẽ phải đi qua, cả hai gặp vô số lý do để bắt đầu những rung động tình cảm.
Những hình ảnh đáng nhớ trong 1735km. |
Bộ phim được sản xuất và ra rạp 8 năm trước, thời có không nhiều bạn trẻ quan tâm đến phim chiếu rạp Việt Nam. Đây là phim nhựa đầu tay của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn, là kịch bản đầu tay của tác giả trẻ Nguyễn Lê Phương Khanh, người tốt nghiệp khoa Văn chương và Nghệ thuật ở Mỹ và khi viết kịch bản mới chỉ 19 tuổi. Phim được hãng phim Kỳ Đồng sản xuất như một bản nhạc pop hay dành cho giới trẻ Việt thế hệ 8x lúc bấy giờ.
Và quả thực, sau 8 năm, giá trị của bộ phim ít nhiều vẫn còn như rất nguyên vẹn. Tựa phim 1735km muốn nói đến chuyến hành trình từ Hà Nội vào Sài Gòn (khoảng cách thực hai nơi là 1730km) của một cặp đôi nên duyên từ đó. Ban đầu bộ phim có tựa “rất 8x” là Nụ hôn gai mít, sau đó chuyển sang thành Giọt mưa biến mất và khi ra rạp phim lấy tựa chính thức là 1735km như để tạo cảm giác “khô khan” trong “sự sến”.
Những nhân vật đáng yêu trong phim. |
Bộ phim có rất nhiều điểm cộng đáng chú ý. Kịch bản phim rất chắc tay và tỏ ra bài bản hơn hẳn, thậm chí là rất nhiều phim Việt hiện nay. Sự xuất sắc thể hiện ở việc biên kịch xây dựng một cặp đôi nhân vật có tính cách đối lập mạnh, ở việc tạo ra những tình huống dở khóc dở cười mà hai nhân vật vướng vào để từ đó họ dần hiểu về nhau hơn và cuối cùng họ thực sự “cảm nhau”, ở việc tạo ra những chi tiết bất ngờ, logic cốt truyện chặt chẽ. Không chỉ vậy, bộ phim còn có tính thơ, phiêu lưu hơi “huyền ảo” khá nghệ thuật.
Nhưng điều đáng được đánh giá cao nhất của kịch bản phim là thoại phim. Thoại phim vô cùng dí dỏm lại được tung hứng tự nhiên bởi cặp đôi diễn viên người mẫu Dương Yến Ngọc và Khánh Trình. Thoại phim quá tốt, thực sự, đến nỗi đôi khi lấn át hết đất dụng võ về mặt hình ảnh của đạo diễn.
Điểm cộng thứ hai của phim là quay phim tốt chuyên nghiệp và xử lý hình ảnh đẹp mà không quá sến. Phim cho giới trẻ được lang thang ở Huế, được ngủ dạo chơi ở Hội An, được “ăn chơi sa đọa” ở thành phố Nha Trang cùng cặp đôi nhân vật như một chuyến du lịch bụi bất cần đời mà đôi khi chúng ta thèm muốn.
Cũng chính nhờ xử lý góc máy tốt của phim này mà quay phim K’Linh hiện trở thành một nhà quay phim rất có tiếng trong giới làm phim chuyên môn. Hơn nữa, biên kịch trẻ Lê Phương Khanh nhờ vốn liếng phim này và vốn đào tạo sau đó đã trở thành một trong những người cộng sự đắc lực với nhiều nhà làm phim giải trí lớn trong Nam như Charlie Nguyễn, Ngô Thanh Vân…
Chất phim 1735 km có yếu tố lãng du thơ mộng mang một chút của những phim kiểu như Before Sunrise hay Before Sunset. Đáng kể, nửa đầu của phim lại mang khá nhiều chất tự sự tương tự như bộ phim Lost In Translation (Lạc Lối Ở Tokyo) của nữ đạo diễn Sofia Coppola (Con gái đạo diễn làm Bố già).
Cặp đôi diễn viên Dương Yến Ngọc và Khánh Trình. |
Điều cuối cùng khiến cho bộ phim rất được lòng fan là âm nhạc trong phim. Đó là thứ nhạc pop dễ nghe và dễ cảm. Một thứ nhạc pop gợi lại “thời xưa đã mất” nào đó khiến fan dễ dàng bị thổn thức, đặc biệt là những fan 8x. Nhạc phim do Đức Trí và Võ Thiện Thanh đảm nhận. Phim sử dụng khoảng 20 ca khúc nhạc pop rất dễ cảm bởi giới trẻ. Nhạc phim hay, tinh tế tiêu biểu như bài Con hạc giấy do Lê Cát Tiên (chị của Lê Cát Trọng Lý) hát. Giọng hát mộc mạc đã khiến lời hát “Tình yêu nơi đâu nơi đâu, băng qua đêm thâu, có khi chỉ cách nhau một cầu. Tình yêu nơi đâu nơi đâu, sánh bước bên nhau, có khi chẳng thấy nhau một đời” nhè nhẹ len vào lòng người xem như một bước đệm cho những cảm xúc của nhân vật.
Tuy có những điểm hay và được đông đảo các fan mạng hồi đó thích thú nhưng 1735 km lại “ngã rất đau” phòng vé. Bộ phim thất bại một cách thảm hại. Nhà làm phim bỏ ra gần 8 tỷ đồng ngân sách và không hề thu lại được đủ số tiền doanh thu đến nỗi hãng phim Kỳ Đồng sau đó đã phá sản. Đạo diễn Đặng Tuấn sốc nặng. Nữ diễn chính cũng vô cùng sốc khi “báo chí thời đó” không ủng hộ bộ phim. Trường hợp của 1735 km là một dẫn chứng cho việc một bộ phim hay không đồng nghĩa với thành công doanh thu. Nhiều người quan sát phim Việt gần đây gọi 1735 km là một phim “sinh nhầm thời”.
Và cơn sốt giới trẻ trở lại
Năm 2011, phim từng gây sốt trở lại khi hãng BHD chiếu lại trong tuần phim Việt Nam. Rất nhiều người sau đó đi xem về đã viết những bình luận tích cực về phim.
Sau 8 năm, bộ phim gây sốt trở lại. |
Một mọt phim tên Bình Yên trên trang diễn đàn chuyên về điện ảnh Yume từng viết hẳn một bài bình về phim với những lời khen mộc mạc: “Cảnh thích nhất trong phim là cảnh cuối, khi Kiên tỏ tình cùng Trâm Anh, dễ thương cực kì. Thích nhì trong phim cũng là nhân vật Kiên với trang phục bụi bặm nhưng rất hợp với dáng anh. Vote một phiếu cho Dương Yến Ngọc vì cô này làm mình thấy cô yêu vai diễn này thật sự”.
Và mới đây, facebook của các fan hâm mộ phim ảnh lại sốt trở lại với bộ phim này. Nhiều người gọi đây là một bộ phim độc lập, phim hành trình còn trước cả phim Tèo Em của Charlie Nguyễn vốn đang được đánh giá sẽ là phim hành trình (road trip) đầu tiên ở Việt Nam.
Ngày 10/6, một dân nghiền phim từng chia sẻ bộ phim trên facebook của mình với lời khen: “Bộ phim thú vị và rất đáng xem của điện ảnh Việt Nam, hơn rất nhiều phim Việt gần đây!”.
Quả thực, sau thời gian sàng lọc, bộ phim tình yêu 1735km đang được đánh giá và nhìn nhận trở lại. Tuy phim từng thất bại doanh thu 8 năm trước nhưng không có nghĩa nó sẽ thất bại trong lòng người xem.
Thất bại phòng vé nhưng phim được lòng khán giả. |