Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim về người tự kỷ của ca sĩ Sia gây tranh cãi

Nữ ca sĩ Sia gửi lời xin lỗi cộng đồng người tự kỷ vì nội dung bộ phim "Music" do mình đạo diễn.

Variety đưa tin sau khi Music, tác phẩm đầu tay của Sia với vai trò đạo diễn, nhận đề cử Quả cầu vàng, nữ ca sĩ tiếp tục bị gọi tên trong cuộc tranh cãi xoay quanh nội dung bộ phim. Sia đã nhanh chóng xóa tài khoản Twitter với hơn 6 triệu người theo dõi của mình sau sự việc.

Ngày 2/2, trên Twitter, Sia chia sẻ cô “đã nghe thấy” những luồng ý kiến chỉ trích việc Music sử dụng Maddie Ziegler, một diễn viên hoàn toàn khỏe mạnh, để thủ vai một người tự kỷ mất khả năng ngôn ngữ. Cô đồng thời tuyên bố sẽ thêm thông báo ở đầu phim, chú thích về những cảnh mô tả sự hạn chế về thể chất của người tự kỷ.

Sia xin loi nguoi tu ky anh 1

Music là tác phẩm đầu tiên của Sia trong vai trò đạo diễn, nhưng lại vấp chỉ trích từ công chúng. Ảnh: EW.

“Tôi thề, tôi đã nghe thấy. Music vẫn sẽ được phát hành kèm cảnh báo nội dung”, Sia viết. Sau đó, nữ ca sĩ đăng dòng trạng thái: “Tôi xin lỗi”. Lời xin lỗi có thể hướng tới những thành viên của cộng đồng người tự kỷ đã bày tỏ thất vọng về quyết định chọn diễn viên của đoàn phim, cũng như cách họ được mô tả trên màn ảnh.

Sia đã tự tay viết toàn bộ cảnh phim mô tả sự hạn chế về thể chất được cảnh báo trên đề cập. Các cảnh này sẽ bị cắt khỏi bản phim chính thức: “Tôi có kế hoạch cắt bỏ những cảnh hạn chế về thể chất khỏi các bản phim được chiếu trong tương lai. Tôi đã nghe theo những lời gợi ý thiếu sáng suốt, và đây là trách nhiệm của tôi. Tôi chưa nghiên cứu vấn đề này đủ thấu đáo”.

Bài đăng trên được đặt ở chế độ công khai trong khoảng một tiếng trước khi Sia vô hiệu hóa tài khoản Twitter của mình.

Music nhận đề cử cho phim xuất sắc thể loại nhạc kịch hoặc hài kịch tại Quả cầu vàng 2021. Kate Hudson cũng nhận đề cử diễn viên xuất sắc bằng màn hóa thân trong tác phẩm. Sự ghi nhận của giới phê bình tiếp tục làm dấy lên những tranh cãi xoay quanh bộ phim, dự kiến khởi chiếu tại một số rạp IMAX từ 10/2.

Sia xin loi nguoi tu ky anh 2

Nữ diễn viên Kate Hudson (phải) và bạn diễn Maddie Ziegler trong Music. Ảnh: Hanway Films.

Tháng 11/2020, Sia từng tham gia một cuộc tranh luận trên Twitter với nhóm hoạt động bảo vệ quyền lợi người tự kỷ. Bên cạnh việc chỉ trích Sia sử dụng diễn viên khỏe mạnh vào vai người tự kỷ, họ chỉ ra nữ ca sĩ đã dùng cụm từ “khả năng đặc biệt” thay vì “khuyết tật” khi nói về người tự kỷ.

Nhóm người đặt câu hỏi về việc Sia, với tư cách một người thần kinh bình thường, có đang lạm quyền khi làm một bộ phim về khuyết tật của người tự kỷ hay không.

Trong cuộc chiến mạng, Sia phủ nhận các cáo buộc bằng nhiều từ ngữ nặng nề. “Tôi có góc nhìn riêng về cộng đồng người tự kỷ, cảm thấy họ chưa được thể hiện đúng mức trên màn ảnh và muốn thay đổi điều này. Nếu quyết định đó biến tôi thành người xấu, thì tôi sẽ làm phản diện. Nhưng những ý đồ của tôi đều tuyệt vời”, cô viết.

Những người phản đối Music đã tiến hành một chiến dịch vận động đề nghị xóa sổ bộ phim và thu thập được hơn 17.000 chữ ký. “Với tư cách một người tự kỷ, tôi yêu cầu bộ phim phải bị xóa sổ. Nó gây tổn thương nghiêm trọng tới tôi và những người tự kỷ khác. Sia không mảy may hối hận vì cách mô tả cộng đồng người tự kỷ đầy phiến diện và độc hại của mình”, Hannah Marshall, người khởi động chiến dịch, viết trên trang chủ.

Mặt khác, Sia cũng nhận được sự ủng hộ từ Hội đồng quốc gia về Người tự kỷ nặng. Tổ chức này đã đăng tải bức thư của Yuval Levental, một người bênh vực người tự kỷ, nhan đề Cảm ơn vì đã mô tả một cô gái với chứng tự kỷ nặng.

Trong một buổi phỏng vấn mới đây ở chương trình Fierce: Women in Music, Sia bày tỏ ăn năn về những phát ngôn của mình trên mạng xã hội thời gian qua: “Tôi thừa nhận mình đã có lời sỗ sàng với người khuyết tật. Tôi không hãnh diện gì về việc đó. Tôi đã thấm thía rồi”.

Biệt đội Cảm tử sẽ làm gì trong phim mới?

Nội dung “The Suicide Squad”, bộ phim sắp ra mắt về Biệt đội Cảm tử, đã được tiết lộ.

Emma Stone tham gia phim lấy cảm hứng từ quái vật Frankenstein

Nữ diễn viên dự kiến tái hợp đạo diễn Yorgos Lanthimos trong “Poor Things” - tác phẩm lấy cảm hứng từ quái vật Frankenstein.

‘365 Days’ dựa trên vụ việc tác giả bị người tình bắt cóc

The Oprah Magazine đưa tin Blanka Lipińska từng là một nghệ sĩ trang điểm. Hiện, cô là văn sĩ được trả nhuận bút cao nhất Ba Lan.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm