Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó chủ tịch Hải Phòng: 'Tổng cục Du lịch cần xin lỗi khách Australia'

Lãnh đạo TP Hải Phòng cho rằng tour du lịch này làm ăn không tử tế, thiếu trách nhiệm với khách hàng, còn tàu không đảm bảo là do tiền ít thì không thể đòi hỏi chất lượng cao.

Sáng nay, trao đổi với Zing.vn, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho hay Sở Du lịch thành phố đã xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với chi nhánh Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Phương tại Hải Phòng - chủ sở hữu con tàu mang lại "nỗi kinh hoàng" cho nhóm khách Australia vì không đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, Sở Du lịch TP Hải Phòng cũng yêu cầu chủ tàu Hoàng Phương phải gửi thư xin lỗi bà Lynne Ryan, tác giả bài viết "Horror trip, Halong Bay" (Vịnh Hạ Long, chuyến đi kinh dị) và những người đi cùng.

Ngoài việc bị thanh tra Sở Du lịch xử phạt hành chính, tàu Hoàng Phương HP4686 cũng bị Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng đình chỉ hoạt động một thời gian.

Tau Hoang Phuong 16 anh 1
Nhóm khách Australia trong trải nghiệm đi thuyền kayak tại Gia Viễn, Hải Phòng. Ảnh: NVCC.

Tiền ít thì không thể đòi hỏi chất lượng cao?

Cũng theo ông Nam, qua kiểm tra, tàu HP4686 không có giấy phép hoạt động, không có giấy phép ra khơi, xuất bến theo ngày. Tàu hoạt động trên vùng giáp ranh, thậm chí có sang địa phận Quảng Ninh. Tàu đã được bán cho doanh nghiệp khác nhưng chưa sang tên đổi chủ nên Hoàng Phương vẫn bị xử phạt.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về việc Hải Phòng chưa có động thái xin lỗi du khách Australia, ông Nam cho biết Công ty Spring Travel Agency (nơi bán tour cho nhóm khách) thuộc quản lý của Hà Nội. Vì vậy, sai phạm của tour du lịch phải do Tổng cục Du lịch chủ trì và xử lý.

Theo xác minh của Hải Phòng, tàu Hoàng Phương 4686 cũ, không đảm bảo vệ sinh, có mùi hôi bốc lên từ khu nấu ăn, chưa có biển hiệu tàu thủy du lịch, chưa có giấy chứng nhận an ninh trật tự, nhiều trang thiết bị trong phòng ngủ và trên tàu đã xuống cấp.

Tàu có 8 phòng lưu trú, trong đó phòng số 3 (phòng mà bà Lynne Ryan lưu trú qua đêm) bồn cầu không có chốt nắp đậy và khi lật lên bị bung ra, điều hòa bị hỏng khiến nước nhỏ giọt xuống nền nhà.

“Về việc tàu không đảm bảo, tôi cho rằng tiền ít thì không thể đòi hỏi chất lượng cao. Tuy nhiên, điều tôi muốn nhấn mạnh là tour du lịch này làm ăn không tử tế, thiếu trách nhiệm với khách hàng. Nếu phải đứng ra xin lỗi, cơ quan đầu tiên phải lên tiếng đó là Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau đó là đơn vị tổ chức tour. Họ bắt buộc phải lên tiếng xin lỗi khách hàng. Trong kinh doanh, anh làm không tốt thì phải xin lỗi, đó là điều rõ ràng”, ông Nam nói.

Phó chủ tịch Hải Phòng cũng cho biết thời gian tới, thành phố sẽ cho rà soát tổng thể chất lượng và dịch vụ của các tàu đang hoạt động nhằm thúc đẩy ngành du lịch phát triển đúng hướng hơn.

'Chuyến đi kinh dị' ở Cát Bà hay vịnh Hạ Long

Trao đổi với Zing.vn, bà Ryan cho biết người phụ nữ bán tour ở văn phòng du lịch Spring Travel Agency (Ngõ Huyện, Hà Nội) giới thiệu đó là chuyến du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp, khởi hành hôm 2/5 tại đảo Cát Bà (Hải Phòng). 

Bà và các bạn được đưa thẳng từ Hà Nội xuống đảo Cát Bà rồi lên tàu Hoàng Phương HP4686 - con tàu có vòi nước trong phòng tắm bị rò rỉ; nhà vệ sinh không cửa và bị tắc; phòng ở còn có chuột và gián... chứ không hề được đi tàu cao tốc ra tàu HP4686.

Sau khi báo chí trong và ngoài nước đăng thông tin, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo xử lý vụ việc.

Ngày 22/5 UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay nhóm khách Australia được đưa qua phà sang Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương HP4686, nghỉ đêm ở Cát Bà. Từ tháng 8/2017, tàu này bị UBND TP Hạ Long cấm hoạt động trên vịnh Hạ Long và hôm 2/5, bà Lynne Ryan cũng không có trong đăng ký du khách ngủ đêm trên vịnh.

Tuy nhiên, cùng ngày, Hải Phòng lại cho biết thuyền trưởng và chủ tàu HP4686 khẳng định chiều 2/5 họ đã nhận 7 du khách Australia, trong đó có bà Lynne Ryan, từ tàu cao tốc của công ty Hoàng Phương (Quảng Ninh). Vị trí nhận khách tại khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, và khách lên tàu từ hướng Tuần Châu, Hạ Long.

Ông Nguyễn Thành Chung, phụ trách kinh doanh tàu HP4686 cho hay sau khi đón đoàn khách Australia, tàu chạy và ngủ lại một đêm tại Rặng Dừa, trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. 9h sáng 3/5, tàu trả đoàn khách lại cho công ty Hoàng Phương để về Hạ Long trên tàu cao tốc.

Hôm 24/5, Sở Du lịch TP Hà Nội quyết định xử phạt 8 triệu đồng đối với bà Đặng Thị Thanh Huyền, đại diện của Spring Travel Agency - nơi lừa bán tour cho nhóm du khách Australia. 

Doanh nghiệp này bị phạt do kinh doanh đại lý lữ hành nhưng không có hợp đồng với đối tác; không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ cho khách du lịch; không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu kinh doanh đại lý lữ hành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ai sẽ dọn rác, đuổi chuột trên tàu du lịch Hạ Long?

Câu chuyện du khách Australia trải qua kỳ nghỉ "kinh dị" trên con tàu xuống cấp, đầy rác đến nay vẫn là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng ngành du lịch Việt Nam.

Lừa bán tour cho khách Australia, Spring Travel bị phạt 8 triệu đồng

Sở Du lịch Hà Nội vừa xử phạt công ty du lịch Spring Travel Agency sau vụ khách Australia tố về “chuyến đi kinh dị" tại vịnh Hạ Long.



Mỹ Hằng - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm