Sở Du lịch TP Hà Nội vừa xử phạt 8 triệu đồng đối với bà Đặng Thị Thanh Huyền, đại diện của Spring Travel Agency - nơi lừa bán tour cho nhóm du khách Australia hồi đầu tháng 5.
Doanh nghiệp này bị phạt do kinh doanh đại lý lữ hành nhưng không có hợp đồng với đối tác; không thông tin rõ ràng, công khai, trung thực số lượng, giá cả các dịch vụ cho khách du lịch; không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu kinh doanh đại lý lữ hành cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, ngoài mức phạt hành chính, bà Huyền còn phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Lynne Ryan đã đặt tour du lịch trên vịnh Hạ Long tại Spring Travel Agency nhưng bà và nhóm bạn lại được đưa đến Cát Bà (Hải Phòng) trên con tàu kém chất lượng. Ảnh: NVCC. |
Trước đó, phản ánh với Zing.vn, Lynne Ryan, tác giả bài viết "Horror trip, Halong Bay" (Vịnh Hạ Long, chuyến đi kinh dị), cho biết bà và 5 người bạn đã đặt một chuyến du lịch trên biển kéo dài 2 ngày tại một công ty du lịch nhỏ ở Ngõ Huyện với giá 75 USD/người.
"Người phụ nữ đó nói rằng đây là chuyến du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp, khởi hành hôm 2/5 tại đảo Cát Bà (Hải Phòng)", bà Ryan nói và cho hay thực tế, mọi thứ hoàn toàn ngược lại. Chuột và gián ở khắp nơi, điều hòa và bồn cầu hỏng, bánh mỳ cũ, ghế gãy...
Ngày 24/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản gửi Giám đốc Sở Du lịch yêu cầu kiểm tra thông tin báo chí nêu về vụ việc của du khách Australia bị doanh nghiệp ở Hà Nội lừa khi mua tour du lịch đi vịnh Hạ Long.
Người đứng đầu chính quyền Hà Nội cũng yêu cầu sở này tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các dịch vụ du lịch trên địa bàn; có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, khai thác các tour, tuyến du lịch.
Bao giờ chủ tàu mới lên tiếng xin lỗi?
Trao đổi với Zing.vn, bà Ryan cho biết người phụ nữ bán tour ở văn phòng du lịch Spring Travel Agency (Ngõ Huyện, Hà Nội) giới thiệu đó là chuyến du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp, khởi hành hôm 2/5 tại đảo Cát Bà (Hải Phòng).
Bà và các bạn được đưa thẳng từ Hà Nội xuống đảo Cát Bà rồi lên tàu Hoàng Phương HP4686 - con tàu có vòi nước trong phòng tắm bị rò rỉ; nhà vệ sinh không cửa và bị tắc; phòng ở còn có chuột và gián... chứ không hề được đi tàu cao tốc ra tàu HP4686.
Bến Cát Hải, nơi các du khách có mặt trước hành trình du lịch "vịnh Hạ Long". Ảnh: NVCC. |
Sau khi có phản ánh, ngày 22/5 UBND tỉnh Quảng Ninh cho hay nhóm khách Australia được đưa qua phà sang Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương HP4686. Từ tháng 8/2017, tàu này bị UBND TP Hạ Long cấm hoạt động trên vịnh Hạ Long và hôm 2/5, bà Lynne Ryan cũng không có trong đăng ký du khách ngủ đêm trên vịnh.
Sở Du lịch, Công an Hải Phòng, UBND huyện Cát Hải, Cảng vụ thủy nội địa Hải Phòng, Đồn biên phòng Cát Bà và Ban quản lý vịnh Cát Bà đã triệu tập chủ tàu HP4686, thuyền trưởng cùng những người liên quan để làm rõ phản ánh của nhóm du khách Australia.
Qua xác minh, thuyền trưởng và chủ tàu HP4686 cho biết 13h30 ngày 2/5, họ nhận 7 du khách Australia, trong đó có bà Lynne Ryan, từ tàu cao tốc của công ty Hoàng Phương (Quảng Ninh). Vị trí nhận khách tại khu vực giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, và khách lên tàu từ hướng Tuần Châu, Hạ Long.
Ông Nguyễn Thành Chung, phụ trách kinh doanh tàu HP4686 cho hay sau khi đón đoàn khách Australia, tàu chạy và ngủ lại một đêm tại Rặng Dừa, trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh. 9h sáng 3/5, tàu trả đoàn khách lại cho công ty Hoàng Phương để về Hạ Long trên tàu cao tốc.
Cảng vụ khu vực 3 Hải Phòng khẳng định, cơ quan này không cấp lệnh rời bến cho tàu HP4686. Đại diện đồn biên phòng Cát Bà cũng thông tin tàu HP 4686 không hoạt động hay chở khách tại khu vực bến Gia Luận, huyện Cát Hải (Hải Phòng).
Trước thông tin mâu thuẫn nêu trên, câu hỏi được đặt ra là tàu HP4686 xuất bến từ Hải Phòng hay Quảng Ninh? Điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến việc quản lý an toàn trên vịnh Hạ Long. Ngoài ra, dư luận cũng đang quan tâm đến việc đơn vị nào sẽ đứng ra xin lỗi nhóm du khách Australia? Tàu HP4686 quảng cáo một đằng, cung cấp dịch vụ một nẻo sẽ bị xử lý ra sao và đến bao giờ, những người chủ của con tàu này mới đứng ra xin lỗi các du khách cũng như ngành du lịch Việt Nam?