Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua tour thăm vịnh Hạ Long, khách Australia bị lừa đi Cát Bà?

Du khách được công ty du lịch cam kết đưa đi tham quan tại vịnh Hạ Long trên tàu hạng sang. Nhưng thực tế, họ được đưa đến vùng biển Cát Bà và trên tàu kém chất lượng.

Ngày 22/5, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết sau khi nhận được phản ánh của nhóm du khách Australia về "chuyến đi kinh dị" đến vịnh Hạ Long, lực lượng chức năng của tỉnh đã làm rõ các thông tin liên quan. 

Theo đó, du khách Lynne Ryan và nhóm bạn (quốc tịch Australia) đã mua tour du lịch Hạ Long 2 ngày 1 đêm tại văn phòng du lịch Spring Travel Agency (số 21, Ngõ Huyện, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Du khách được nhận lộ trình du lịch đến Tuần Châu (TP Hạ Long) tham quan nghỉ đêm từ ngày 2 đến 3/5.

Chuyen du lich 'kinh di' tai Vinh Ha Long anh 1
Du khách Australia trên tàu tham quan vùng biển được cho là Cát Bà. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, theo bà Thủy, nhóm khách Australia được đưa qua phà sang Gia Luận (Cát Hải, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát đăng ký của Hải Phòng, số HP4686. 

Qua phân tích hình ảnh trên báo, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh khẳng định, các điểm nghỉ, dừng chân, chèo kayak… chỉ diễn ra ở Cát Bà, không phải ở Hạ Long. “Sự việc làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của du lịch Hạ Long”, bà Thủy nói.

Chuyen du lich 'kinh di' tai Vinh Ha Long anh 2
Trên trang cá nhân của Lynne Ryan, hình ảnh check-in chèo kayak cũng hiện gần khu vực Hải Phòng.

Cũng theo bà Thủy, tàu Hoàng Phương HP4686 trước đây hoạt động trên vịnh Hạ Long với biển kiểm soát QN-2040. Tháng 8/2017, UBND TP Hạ Long đã thông báo về việc chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long đối với tàu này, do tàu chuyển vùng hoạt động sang địa bàn TP Hải Phòng.

Từ đó đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát QN 2040 hay HP4686 tham quan vịnh Hạ Long. Bà Lynne Ryan cũng không có tên trong đăng ký du khách ngủ đêm trên vịnh Hạ Long.

Chuyen du lich 'kinh di' tai Vinh Ha Long anh 3
Tàu HP4686 trong một lần chở du khách tham quan. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Ngoài ra, hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh không cấp phép hoạt động cho tour tham quan nghỉ đêm kết nối giữa Cát Bà - Hạ Long. "Chỉ có tuyến thăm vịnh bằng tàu chạy ban ngày, từ Gia Luận (Hải Phòng) đến Tuần Châu (Hạ Long) được phép hoạt động, nhưng trong 5 tháng qua không có chuyến tàu nào.

Chiều 21/5, bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng xác nhận với Zing.vn tàu HP 4686 đang neo đậu tại địa phận Cát Bà. Sở này đã cử đoàn thanh tra làm rõ các nội dung liên quan đến hoạt động du lịch của tàu Hoàng Phương.

Tuy nhiên, chiều muộn cùng ngày, ông Phạm Văn Luân, Chánh thanh tra sở Du lịch Hải Phòng lại cho biết vẫn chưa thể cung cấp thêm thông tin. “Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để ngày mai ra Cát Bà kiểm tra thì nhận được thông tin tàu này đang lên đà sửa chữa”, ông nói.

Trước đó, du khách Lynne Ryan chia sẻ chuyến du lịch của bà và nhóm bạn tới vịnh Hạ Long đã trở thành "trải nghiệm kinh dị", khi trên tàu du lịch “sang trọng” này có chuột, gián, cùng nhà vệ sinh bẩn thỉu, máy lạnh hỏng cùng nhiều dịch vụ tệ hại khác.

Sau chuyến đi, Lynne Ryan chia sẻ bài viết trên mạng với tựa đề Chuyến đi kinh dị đến vịnh Hạ Long, kèm hình ảnh quảng cáo và thực tế của tàu du lịch. Một số báo điện tử của Australia đăng bài phản ánh vụ việc.

Vụ việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng uy tín và thương hiệu của du lịch Việt Nam nói chung và vịnh Hạ Long - Cát Bà nói riêng. Chiều 21/5, Tổng cục Du lịch đã gửi công văn đề nghị UBND TP. Hải Phòng kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng; đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên, nếu cần thiết.

Nữ du khách Australia kể về 'chuyến đi kinh dị' ở Hạ Long

Bà Ryan cho biết người phụ nữ ở công ty du lịch nói rằng đây là chuyến du lịch biển hạng sang trên một con tàu tuyệt đẹp, giá 75 USD/người.

'Chuyến đi kinh dị' đến vịnh Hạ Long của nhóm du khách Australia

Hình ảnh thực tế khác xa quảng cáo, dịch vụ kém, chỗ ở tồi tàn là những gì nhóm du khách Australia trải qua trong 2 ngày du lịch tại nơi được cho là vịnh Hạ Long, Quảng Ninh.

Song Linh

Bạn có thể quan tâm