Sự kiện đã được cộng đồng người Việt lẫn người ngoại quốc yêu mến ẩm thực Việt Nam ủng hộ. Việc được vinh danh trên Google Doodle mang đến cho món phở nói riêng và nền ẩm thực Việt Nam nói chung giá trị không nhỏ. Theo ước tính sơ bộ, chỉ 24 giờ xuất hiện trên Google Doodle tại 20 quốc gia trên thế giới đã mang đến giá trị quảng cáo lên tới hơn chục triệu USD.
Google Doodle là gì?
Google Doodle là những biểu tượng, hình ảnh thay thế tạm thời cho logo của Google trên giao diện chính. Thay vì hiển thị dòng chữ “Google” thông thường, đội ngũ thiết kế sẽ biến tấu với các hình ảnh gắn liền với ngày lễ lớn hoặc sự kiện đặc biệt trên thế giới.
Kể từ khi nhà đồng sáng lập Sergey Brin vẽ ra phiên bản logo Google để kỷ niệm tuần lễ Burning Man vào năm 1998, Doodle trở thành một phần quan trọng được nhắc đến và đón chờ bởi hàng triệu người dùng.
Doodle đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1998. |
Đội ngũ sản xuất cho biết tinh thần của Google Doodle đề cao sự dân chủ khi lựa chọn chủ đề làm logo. Mục tiêu trọng tâm của việc lựa chọn là tìm kiếm, tôn vinh những thứ "tốt cho thế giới". Do đó, việc ngày càng nhiều dấu ấn Việt Nam xuất hiện trên Google Doodle phần nào cho thấy hành trình mang danh tiếng nước nhà đến với bạn bè quốc tế đã bắt đầu cho trái ngọt.
Dấu ấn văn hóa Việt trên Google Doodle
Nhiều năm qua, hàng nghìn Doodle đã được Google giới thiệu trên trang chủ với chủ đề đa dạng, từ chúc mừng lễ hội, tưởng niệm danh nhân trên thế giới đến tái hiện trò chơi nổi tiếng, các kỳ Thế vận hội Olympic hay tôn vinh văn hóa truyền thống của các quốc gia.
Trên trang chủ Google tiếng Việt (Google.com.vn) từ năm 2003 đến nay có nhiều tác phẩm Doodle tôn vinh nét văn hóa đặc trưng tại Việt Nam như nghệ thuật cải lương, món bánh mì, phở hay vinh danh những ngày lễ truyền thống như Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Quốc khánh,…
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được vinh danh ở Google Doodle nhân dịp sinh nhật lần thứ 80. |
Ngày 28/2/2019, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trở thành nhân vật xuất hiện trên trang chủ tiếng Việt của Google nhân sinh nhật lần thứ 80 của ông. Đây là lần đầu tiên Google Doodle vinh danh một người Việt.
Một dịp khác, vào ngày 28/9/2020, biểu tượng trang chủ Google tiếng Việt lại tôn vinh nghệ thuật cải lương. Ngày 12/12 vừa qua, trang chủ Google xuất hiện hình ảnh sống động của món phở.
Những giá trị văn hóa Việt từng xuất hiện trên Google Doodle. |
Cách đây một năm, món bánh mì Việt Nam xuất hiện trên trang chủ Google của 10 quốc gia. Năm nay, số lượng quốc gia đồng ý chấp thuận cho Doodle hiển thị hình ảnh món phở là 20 nước. Đây là một dấu mốc đáng tự hào cho hành trình hơn 25 năm "xuất khẩu ẩm thực" của Việt Nam nói chung và món phở nói riêng.
Doodle phở đã nhận được sự hưởng ứng lớn từ truyền thông và cộng đồng mạng tại Việt Nam lẫn quốc tế với hàng trăm tin tức trong 24 giờ đầu tiên. Những người nổi tiếng đóng góp vào hành trình đưa văn hóa Việt Nam tới thế giới đều hào hứng và chia sẻ về sự kiện đặc biệt này.
Theo báo cáo "Ăn tối ở ngoài - dưới góc nhìn xuất khẩu văn hóa" do nhà kinh tế học người Mỹ Joel Waldfogel thực hiện, năm 2017, Việt Nam đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng xuất khẩu ẩm thực với 10,3 tỷ USD giá trị xuất khẩu ẩm thực. Các món ăn truyền thống Việt Nam nói chung và phở nói riêng đã tiến một bước dài trong hành trình khẳng định vị thế trên bản đồ ẩm thực quốc tế.
Chia sẻ trong buổi tọa đàm "Dậy sớm cùng thành phố ăn phở", đại diện cho một trong những doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất khẩu phở, bà Nguyễn Thị Bạch Liên - Tổng giám đốc Công ty VIFON - nhận định phở là món ăn phổ biến với phần lớn người Việt. Đối với những người con Việt Nam nơi đất khách quê người, họ mong muốn tìm được hương vị quê nhà thông qua món phở. Xuất phát từ các yếu tố trên, VIFON cho ra đời gói phở ăn liền đầu tiên vào năm 1996 và bắt đầu xuất khẩu sau đó.
“Đây cũng là nỗ lực của chúng tôi trong việc kết nối Việt Nam với thế giới, cũng như kết nối những người Việt xa quê thông qua ẩm thực - ngôn ngữ đặc biệt để giới thiệu cho mọi người về văn hóa, con người Việt Nam”, bà Liên cho biết.
Đại diện VIFON cùng các khách mời chia sẻ trong buổi tọa đàm về phở do Google phối hợp cùng Sở Du lịch TP.HCM thực hiện ngày 12/12. |
Đại diện doanh nghiệp cho biết thêm cùng với sự phát triển của VIFON, không chỉ phở mà ngày càng nhiều món ăn "quốc hồn quốc túy" khác của Việt Nam sẽ có cơ hội xuất khẩu, chinh phục gu ẩm thực của bạn bè thế giới, góp phần đưa nền ẩm thực Việt vươn xa toàn cầu.
Bình luận