Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phòng GD&ĐT 'ép' giáo viên mua bảo hiểm tự nguyện

Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, yêu cầu giáo viên các trường mầm non trên địa bàn đóng tiền bảo hiểm thân thể tự nguyện. Việc này bị lên án vì sai chức năng, thẩm quyền.

Ngày 1/3, Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc ra công văn yêu cầu các trường bậc mầm non trên địa bàn lên danh sách cán bộ, giáo viên và mang tiền đến văn phòng một đơn vị bảo hiểm đóng các khoản bảo hiểm thân thể.

Công văn nêu hai mức bảo hiểm thân thể tự nguyện là 150.000 đồng và 200.000 đồng với các điều kiện bảo hiểm tương ứng và mức trách nhiệm bảo hiểm tối đa khác nhau.

mua bao hiem tu nguyen anh 1
Công văn Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) ban hành. Ảnh: P.T.

Phòng GD&ĐT cũng yêu cầu các trường khi nhận công văn phải thực hiện ngay và không để gián đoạn.

Giáo viên nhiều trường thắc mắc công văn yêu cầu đóng bảo hiểm của Phòng GD&ĐT là sự áp đặt không đúng thẩm quyền và chưa phù hợp.

Họ cho rằng bảo hiểm thân thể là việc tự nguyện của giáo viên, không phải bắt buộc song nhiều trường phải triển khai vì sợ “chống lệnh cấp trên”.

Trao đổi với Zing.vn ngày 12/3, bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc, thừa nhận có ký văn bản yêu cầu các đơn vị đóng bảo hiểm cho cán bộ, giáo viên. Bà Hường cho rằng việc này chỉ là thông báo cho các đơn vị thực hiện nghĩa vụ tự nguyện, không có ý bắt buộc.

“Đóng bảo hiểm thân thể là việc tự nguyện của cán bộ, giáo viên và được thực hiện nhiều năm nay. Phòng không bắt buộc nhưng khi soát xét lại công văn đã ban hành thì đúng là có câu từ chưa hợp lý do lỗi chủ quan khiến nhiều người hiểu nhầm”, bà Hường nói.

mua bao hiem tu nguyen anh 2
Trụ sở Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc. Ảnh: P.T.

Bà Hường thừa nhận với chức năng, thẩm quyền của đơn vị quản lý giáo dục, việc yêu cầu cán bộ, giáo viên mang tiền đến cơ sở bảo hiểm để mua bảo hiểm tự nguyện là chưa phù hợp.

Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cho biết bà sẽ báo cáo lãnh đạo Sở GD&ĐT, xin ban hành văn bản đính chính, cũng như tổ chức cuộc họp với hiệu trưởng các trường để truyền đạt lại ý kiến phù hợp trong thực hiện nghĩa vụ.

Huyện Can Lộc hiện có 22 trường mầm non với 566 cán bộ, giáo viên và nhân viên hợp đồng.

Bộ trưởng GD&ĐT: 'Cho ra khỏi ngành giáo viên vi phạm đạo đức'

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định kiên quyết cho ra khỏi ngành những giáo viên vi phạm nghiêm trọng đạo đức nhà giáo.



Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm