Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh cùng nhà trường chống sốc cho học sinh lớp 6

Chương trình, SGK lớp 6 sẽ có thay đổi với những môn mới như KHTN, Lịch sử - Địa lý. Phụ huynh nên cùng con tìm hiểu sách giáo khoa để có phương pháp học thích hợp.

Thầy Võ Thanh Phước - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - cho biết đầu vào của HS lớp 6 năm tới không học được trọn chương trình của Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 của Tiểu học.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã xây dựng chương trình và kế hoạch bổ sung cho lớp 5. Điều này nhằm giúp HS tiểu học được bổ trợ kiến thức để sẵn sàng đón nhận chương trình lớp 6.

chong 'soc'  cho HS lop 6 anh 1

Một giờ học của HS trường THCS Nguyễn Huệ

Đồng hành cùng con

Chính vì vậy, theo thầy hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Huệ, phụ huynh nên dành thời gian cùng con tìm hiểu sách giáo khoa mới, tìm phương pháp học thích hợp, thay đổi cách học sao cho phù hợp với chương trình hiện hành.

chong 'soc'  cho HS lop 6 anh 2

Học sinh lớp 6 trường THCS Nguyễn Huệ trong chương trình ngoại khóa giáo dục địa phương về chủ quyền biển đảo.

Ngoài ra, thầy Võ Thanh Phước lưu ý: “Giai đoạn chuyển cấp này sẽ có những thay đổi lớn về môi trường học đường và phương pháp học tập. Vì vậy, trong giai đoạn này, bố mẹ nên ở bên cạnh các con nhiều hơn, động viên và theo sát các con.

Các bậc phụ huynh hãy lắng nghe cảm xúc, tâm sự với con để chuẩn bị tâm lý khi sắp bước vào giai đoạn mới. Phụ huynh hãy giúp con thích ứng được với môi trường mới, tập cho con những kỹ năng khi gặp bạn mới, thầy cô mới thì nên làm gì cho hợp lý. Đồng thời, trang bị những kỹ năng giao tiếp cơ bản để con không bị rụt rè hay lạc lõng trong đám đông”.

Học môn tích hợp như thế nào?

Với những môn học mới, có tính chất tích hợp như Lịch sử - Địa lý, KHTN, trường THCS Nguyễn Huệ phân công GV dạy học các nội dung phù hợp với chuyên môn được đào tạo.

Ví dụ, với môn Lịch sử - Địa lý, sẽ do GV Lịch sử và GV Địa lý đảm nhận. Ở học kỳ I, mỗi tuần lớp 6 có 2 tiết Lịch sử, và 1 tiết Địa lý. Học kỳ II sẽ phân thời khóa biểu ngược lại, 1 tiết Lịch sử và 2 tiết Địa lý.

chong 'soc'  cho HS lop 6 anh 3

HS trường THCS Nguyễn Huệ với các hoạt động trải nghiệm trong chuyên đề Giáo dục kỹ năng sống.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kỳ được thực hiện trong quá trình dạy học môn học theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được xây dựng gồm nội dung của các chủ đề đã thực hiện theo kế hoạch dạy học, bảo đảm tỷ lệ phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Ví dụ, đối với môn KHTN ở học kỳ I, thời lượng mỗi môn: Sinh học 2 tiết/tuần; Hóa học: 1 tiết/tuần; Vật lý: 1 tiết/tuần. Bài kiểm tra định kỳ là bài kiểm tra tổ hợp của 3 môn, trong đó: Môn Sinh học sẽ chiếm 50% điểm số, môn Hóa học 25% và môn Vật lý 25%.

Với môn Lịch sử - Địa lý, bài kiểm tra thường xuyên thì ở học kỳ I, phần Lịch sử sẽ có 3 cột điểm, Địa lý 1 cột điểm. Sang học kỳ II sẽ đổi ngược lại. Đối với bài kiểm tra đánh giá định kỳ, gồm một bài giữa kỳ và cuối kỳ thì sẽ làm một đề kiểm tra chung với cấu trúc 70% dung lượng kiến thức Lịch sử, 30% môn Địa lý ở học kỳ I và ngược lại ở học kỳ II.

Đây cũng là phương án tổ chức dạy học và đánh giá mà nhiều trường THCS sẽ áp dụng trong năm đầu dạy học chương trình SGK mới ở lớp 6. Song song với đó, các trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để giáo viên đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học trong những năm học đến.

"Không phải đến khi thực hiện chương trình GDPT mới, GV mới đổi mới mà việc áp dụng các phương pháo dạy học mới, nhiều năm qua đã được GV của trường thực hiện và đạt được kết quả tốt. Chúng tôi đã có những đổi mới theo hướng đón đầu như dạy học theo hướng tích hợp liên môn, xây dựng các chủ đề dạy học, hoạt động. Trong sinh hoạt tổ chuyên môn, đã có thêm nội dung nghiên cứu bài học để GV cùng nhau chia sẻ kinh nhiệm, tránh được những lúng túng ban đầu khi thực hiện CT-SGK mới ở lớp 6", thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Nỗi lo của bà mẹ có hai con sinh đôi học online khi mới vào lớp 1

Cơn đau đầu của chị Huyền Thanh (Hà Nội) nhân đôi khi cả hai cậu con trai cùng vào lớp 1 và học online từ những ngày đầu tiên.

https://giaoducthoidai.vn/ket-noi/phu-huynh-cung-nha-truong-chong-soc-cho-hs-lop-6-G2LkMSn7g.html

Hà Nguyên / Giáo dục & Thời đại

Bạn có thể quan tâm