Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh sát hại bạn học của con rồi biện hộ bị tâm thần phân liệt

Chỉ vì trong lúc chơi đùa lỡ đánh vào mắt bạn, ngày 21/9/2018 cậu bé Tiểu Diệp 9 tuổi (ở Chiết Giang, Trung Quốc) đã bị bố bạn dùng dao chém tử vong.

Vụ án phụ huynh họ Lâm giết bạn học của con gái tại Chiết Giang, Trung Quốc được xét xử ngày 25/2/2019. Với kẻ phạm tội có tiền sử tâm thần phân liệt hơn 10 năm như Lâm thì tòa án sẽ xử thế nào cho hợp tình hợp lý cũng là điều mà nhiều người quan tâm.

Theo cáo trạng, vào khoảng giữa tháng 9/2018, con gái Lâm khi đi học về có xuất hiện vết bầm ngay góc mắt, Lâm tra hỏi thì con gái kể lại là bị bạn học đánh. Thương con nên Lâm lấy làm bực tức rồi ngay lập tức gọi điện cho bố mẹ Tiểu Diệp để dằn mặt về chuyện này và yêu cầu cậu bé phải xin lỗi con gái Lâm công khai trước lớp.

Ngày hôm sau, Lâm xác nhận lại việc Tiểu Diệp có xin lỗi không thì con gái nói cậu bé chỉ đi ngang qua rồi nói xin lỗi. Lâm lầm bầm trong miệng “đã thế thì phải giết”.

Những ngày sau đó, Lâm đi hỏi mua dao nhưng không được, sau cùng Lâm mua một con dao gọt dưa hấu dài và một con dao dọc giấy, chuẩn bị cho lúc đến trường giết bạn học con gái.

Ngày 21/9/2018 Lâm mang dao đến trường, sợ bị phát hiện, hắn còn bọc giấy báo và cho vào túi vải xách đi.

giet hai be 9 tuoi anh 1
Phụ huynh sát hại bạn học 9 tuổi của con gái. Ảnh minh họa.

Vừa lúc thầy giáo đang chấm bài trên bục, Lâm đi vào cửa dưới cuối lớp và vào dẫn Tiểu Diệp ra ngoài hắn nhỏ nhẹ: “Con ra đây với chú một lát”. Hắn lôi Diệp vào nhà vệ sinh và trong chốc lát đó hắn ra tay vung dao cướp đi mạng sống của đứa trẻ 9 tuổi không một chút phòng vệ, khi xảy ra sự việc cũng không có sự ngăn cản của bất kỳ ai vì nó diễn ra quá nhanh và bất ngờ.

Thực hiện xong hành vi tàn bạo, Lâm vứt dao qua một bên tự tay gọi số điện thoại 110 báo cảnh sát và ngồi ngay tại hiện trường hút thuốc đợi cảnh sát đến. Hắn dùng phần mềm Wechat liên lạc với phụ huynh Tiểu Diệp xin lỗi về chuyện đã xảy ra. Lâm bị bắt giữ ngay ngày hôm đó.

Trong báo cáo điều tra của tòa án ghi rõ “bị cáo và nạn nhân không có mâu thuẫn”, theo lời Lâm vì quá phẫn nộ khi con gái bị bắt nạt nên mới có hành động như vậy. Khi được hỏi có biết hệ quả của hành vi man rợ của bản thân không Lâm gật đầu và cho biết trước hôm gây án một ngày hắn đưa con gái đi xem phim, cắt tóc, làm những điều con gái thích vì hắn biết sau khi gây án có thể hắn sẽ phải vào tù để trả giá cho hành động của mình. Hắn cũng cho biết thêm con gái hắn đã van xin hắn đừng giết Tiểu Diệp. Tuy nhiên, hắn vẫn lạnh lùng thực hiện kế hoạch sát hại đứa bé 9 tuổi.

Trước tòa, Lâm cực kỳ bình tĩnh trả lời từng câu hỏi của tòa. Có lẽ sau đó không dám đối diện với tội ác của chính mình, hắn đã khai rằng khi thực hiện hành động giết hại cậu bé là do một con người khác trong cơ thể hắn chứ không phải hắn, tiếp theo hắn cho biết bản thân có tiền sử tâm thần phân liệt và từng điều trị một thời gian dài từ 2013 – 2018 tại bệnh viện Nhân Dân Thành Phố Hàng Châu.

giet hai be 9 tuoi anh 2
Hung thủ có tiền sử bệnh tâm thần phan liệt. Ảnh: Sina

Lời khai này chính là điểm mấu chốt làm đổi hướng phán quyết của tòa vì cần có nhiều chứng cứ để chứng minh Lâm bị ảnh hưởng bởi bệnh tâm thần. Trên thực tế theo pháp luật quy định thì người bị tâm thần phạm tội sẽ chịu phán quyết nhẹ hơn người bình thường.

Ngày 29/9/2018, tòa án Ôn Châu mời các chuyên gia giám định tâm thần cho Lâm lần đầu cho kết quả “Bị cáo Lâm y phục gọn gàng, hỏi đáp chuẩn xác, mạch suy nghĩ, logic bình thường, không có biểu hiện khoa trương trong diễn đạt từ ngữ”, xác định trong thời gian gây án không có dị thường về tâm thần kinh.

Ngày 12/11/2018, lần giám định thứ hai tại cơ quan cấp cao hơn của Tỉnh Chiết Giang cũng cho kết quả tương tự và Lâm hoàn toàn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, cũng có chuyên gia cho rằng khi thực hiện hành vi tội ác Lâm chắc chắn đã bị ảnh hưởng bởi bệnh tâm thần, sau khi gây án xong coi như vấn đề “chướng ngại trong suy nghĩ” đã được giải quyết nên hắn đã trở về trạng thái bình thường.

giet hai be 9 tuoi anh 3
Bị cáo Lâm tại tòa. Ảnh: Sina

Ngày 19/2/2019, Tòa án Ôn Châu mở phiên tòa xét xử Lâm, với những chứng cứ pháp lý về giám định tâm thần lâm hoàn toàn phải chịu trách nhiệm hình sự cho tội ác của mình. Bên cạnh đó, người nhà nạn nhân yêu cầu Lâm và gia đình bồi thường tổn thất về con người, vật chất, tinh thần tổng cộng số tiền là 1,25 triệu nhân dân tệ (khoảng 41 tỷ đồng).

Thi thể của Tiểu Diệp trong khoảng thời gian xét xử vẫn được bảo quản ở nhà xác, cha em hầu như tối nào cũng đến để ngủ với con trai duy nhất của mình. Cái chết của Tiểu Diệp kéo theo bi kịch của gia đình và sự phẫn nộ của xã hội. Họ đang chờ một phán quyết hợp tình hợp lý trả lại công lý cho người bị hại.

Vụ việc vẫn chưa đạt được thỏa thuận đền bù và tòa án vẫn chưa có phán quyết cuối cùng.

Diên Mai

Bạn có thể quan tâm