Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh Trung Quốc chi nghìn USD cho trẻ mẫu giáo 'du học' ngắn hạn

Dù con mới chỉ học mẫu giáo, nhiều phụ huynh Trung Quốc đã quyết định cho đi "du học" ngắn hạn để mở mang tầm mắt.

Zhang Fei Yu chưa bước sang tuổi thứ 5. Em sẽ tìm hiểu về thế giới trong năm nay thông qua hoạt động ngày càng phổ biến dành cho trẻ trước tuổi đến trường: "Du học" ngắn hạn.

Theo South China Morning Post, cách đây vài ngày, cậu cùng mẹ và em gái đã thực hiện chuyến hành trình dài 15 tiếng để đến nhà của dì. Họ lên máy bay, vượt đại dương đến thành phố Austin, bang Texas, Mỹ.

Tại đây, Fei Yu học ở nhà trẻ trong vài tháng để "mở rộng tầm nhìn" trong khi mẹ và em gái tận hưởng kỳ nghỉ tại nước ngoài.

tre mau giao duc hoc anh 1
Ngày càng nhiều phụ huynh Trung Quốc cho trẻ mẫu giáo "du học ngắn hạn" để mở mang tầm mắt. Ảnh: South China Morning Post.

Chi hàng nghìn USD cho con ra nước ngoài

Jamie Chen, mẹ của cậu bé, nói: "Tôi muốn con đi ra ngoài và ngắm nhìn thế giới. Tôi tự hỏi con sẽ chơi với bạn bè trong môi trường nói tiếng Anh như thế nào".

Mỗi năm, Mỹ thu hút hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên Trung Quốc đến học tập. Trong đó, tỷ lệ du học sinh ở lứa tuổi của Fei Yu không phải thấp. Chúng thường tham gia các chương trình học tập ngắn hạn ở nước ngoài.

"Ngày càng nhiều trẻ từ 3 đến 6 tuổi lên đường 'du học'. Các trường mầm non quốc tế được mở rộng và ngày càng xuất hiện nhiều khóa học song ngữ tại các trường mẫu giáo ở Trung Quốc đại lục", Zhang Jie, Giám đốc kinh doanh tại Ctrip, nói.

Người đàn ông này cho biết đối tượng trẻ mẫu giáo chiếm khoảng 10% trong số những khách đặt tour du lịch nước ngoài của Ctrip trong mùa hè này.

Con số đó tăng đáng kể so với năm ngoái. Theo một báo cáo gần đây của đại lý du lịch Tuniu.com, trẻ em trước tuổi đến trường chiếm 6% trong số các du học sinh Trung Quốc.

Hai địa điểm phổ biến nhất lần lượt là Mỹ và Anh với mức giá 20.000-30.000 nhân dân tệ một người (tương đương 2.940-4.410 USD/người).

Tuy nhiên, trên thực tế, tùy thuộc điểm đến mà giá cả có thể rất khác nhau. Ví dụ, chuyến đi kéo dài một tuần tới Chiang Mai, Thái Lan dành cho một đứa trẻ và phụ huynh dừng lại ở mức 6.000 nhân dân tệ (gồm học phí và tiền khách sạn). 

Trong khi đó, chuyến đi kéo dài 13 ngày tới Reunion, một hòn đảo của Pháp tại Ấn Độ Dương, dành cho một trẻ và phụ huynh có mức phí trọn gói 37.800 nhân dân tệ.

tre mau giao duc hoc anh 2
Trẻ mẫu giáo "du học" theo 2 hình thức: Tham gia trại hè hoặc nhập học với tư cách học sinh chuyển trường. Ảnh: South China Morning Post.

Theo Ctrip, phân khúc thị trường du lịch này có 2 loại tour. Một là trại hè do các nhóm chuyên nghiệp, chủ yếu tại Mỹ, Anh và Singapore, tổ chức. Chuyến đi đôi khi kết hợp tham quan văn hóa và nghe các chuyên gia giáo dục giảng bài. 

Kiểu còn lại là tham gia vào các trường mầm non ở nước ngoài trong thời gian ngắn với tư cách học sinh chuyển trường. Các địa điểm phổ biến nhất đối với hình thức này là Mỹ, Anh, Australia và New Zealand.

Chuẩn bị cho tương lai

Maggie Xiao, một bà nội trợ ở thành phố Thượng Hải, quyết định cho con gái đầu lòng (Xie Le Le) tới một trại hè ở Mỹ vào năm ngoái, sau khi bạn cô cho con tham gia.

"Vợ chồng tôi quyết định cho con du học khi cháu lớn hơn. Vì vậy, chúng tôi muốn con trải nghiệm những gì tương tự trước khi bắt đầu hành trình", cô nói.

Do đó, Le Le (6 tuổi, học trường Montessori tại Thượng Hải) được gửi vào một trại hè kéo dài 3 tuần vào tháng 7 năm ngoái. Hàng ngày, em tham gia các hoạt động ngoài trời, khoa học và nghệ thuật từ 8h đến 15h.

Mẹ của em nói rằng cô rất thích trại hè bởi nó "rất Mỹ". Trong số 100 học sinh tham gia, chỉ 3 người mang khuôn mặt châu Á. Xiao còn cho biết Le Le cũng rất thích thú bởi em có nhiều niềm vui tại đó.

Dù chi phí khá cao (400 USD/tuần) nhưng người mẹ hai con nhận định trải nghiệm trong trại hè vô cùng đáng giá. “Tôi rất vui khi thấy con hoàn toàn thoải mái trong môi trường mới này”, Xiao nói.

Ngoài giúp con chuẩn bị cho hành trình tương lai với trải nghiệm mở mang tầm mắt, phụ huynh Trung Quốc đang sử dụng các tour du lịch như một cơ hội cho gia đình.

Nắm bắt nhu cầu đó, English First, một tổ chức dạy tiếng Anh, đã phát triển những chương trình du học mới vào mùa hè này với đối tượng hướng đến là trẻ nhỏ. Họ tổ chức các chuyến du lịch cùng bố mẹ trong hai tuần cho trẻ trong độ tuổi 5-9 với điểm đến là Australia và Singapore.

Tại đây, các em sẽ học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ trong khi cha mẹ đến những trường nổi tiếng để tìm hiểu về chính sách đầu tư và nhập cư, tham dự các bữa tiệc hoặc chơi golf. Các nhóm thường ở quy mô nhỏ, nhiều nhất là khoảng 12 gia đình. Tuy nhiên, cơ hội mới không hấp dẫn đối với tất cả.

Andrew Chen, Giám đốc nghiên cứu của WholeRen Education, một công ty tư vấn cho sinh viên Trung Quốc tại Mỹ, cho biết ngành công nghiệp vẫn trong giai đoạn đầu và tạo doanh thu nhỏ do chi phí cao, đối tượng người tiêu dùng không phổ biến.

Công ty đã nghiên cứu cơ hội trong phân khúc thị trường này nhưng chọn phương án tiếp cận là chờ đợi và quan sát bởi rất khó để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh trong việc cung cấp chỗ ở và sắp xếp việc đi lại ở nước ngoài.

Tuyển trẻ 14 tuổi làm thêm để 'làm đẹp' hồ sơ du học

Một đơn vị tư vấn, đào tạo du học và cửa hàng tại TP.HCM thông báo tuyển trẻ 14 tuổi làm thêm 5 đến 8 tiếng mỗi ngày, góp phần chuẩn bị cho việc du học.

Du học hè: Xu hướng mới của học sinh Việt

Thời gian gần đây, du học ngắn hạn trong kỳ nghỉ hè trở thành xu hướng mới được nhiều học sinh yêu thích và các bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm