Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ đang mất 2,5 tháng làm 'việc không lương' mỗi năm

Nghiên cứu của ActionAid Việt Nam thực hiện tại 9 tỉnh toàn quốc trên gần 900 người vào năm 2016 cho thấy, 100% phụ nữ phải chịu định kiến trong phân công lao động.

Neptune anh 1

Việc nhà được gọi tên là công việc chăm sóc không lương (CVCSKL) - khái niệm khá phổ biến trên thế giới nhưng ít được biết ở Việt Nam. Công việc này bao gồm việc nhà và việc tự nguyện vì cộng đồng. Việc nhà nhắc đến bên trên bao gồm hàng trăm các đầu việc như dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc, đưa đón con cái...

Trên thế giới, việc nhà được xem là kỹ năng sống cần thiết hàng ngày của tất cả mọi người. Tuy nhiên, tại Việt Nam phụ nữ vẫn phải chịu định kiến giới nặng nề trong phân công lao động. Dù ở mọi lứa tuổi, trình độ học vấn, vùng miền, dân tộc, nữ giới vẫn là lực lượng chính đảm nhận công việc không lương này mà không được ghi nhận. Khi phụ nữ phải dành ra trung bình 5 tiếng mỗi ngày để làm việc nhà, đồng nghĩa với việc họ có ít thời gian để chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi, học tập và tham gia vào các công việc được trả lương.

Thấu hiểu những vất vả, hy sinh của người phụ nữ, nhãn hàng Neptune đã phát động chiến dịch “Hiểu để yêu thương” với mục đích nhân văn, nhằm thay đổi nhận thức của xã hội, của nam giới về việc nhà, chia đều trách nhiệm gánh vác cho tất cả thành viên trong gia đình. Chiến dịch đã dấy lên một làn sóng dư luận đa chiều với đa số là sự chia sẻ và cảm thông với gần 9 triệu lượt xem clip, 413.000 lượt thích, 50.000 lượt bình luận và gần 106.000 lượt share trên các trang mạng xã hội.

Giang Hoàng Nhơn

Thiết kế: Trương Luật

Bạn có thể quan tâm