Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương án tuyển sinh 2015 các trường ĐH top trên

ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Ngoại thương sẽ sơ tuyển, ĐH Bách khoa Hà Nội một ngành có nhiều khối thi, ĐH Kinh tế Quốc dân sẽ xét tuyển khối B vào nhiều ngành...

Hiện tại, nhiều trường đại học, cao đẳng trên đã hoàn tất phương án tuyển sinh năm 2015 để trình lên Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hầu hết các trường đều xét tuyển đều dựa vào kết quả kỳ thi chung quốc gia và theo học bạ THPT.

Thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh 2015

Trước khi diễn ra kỳ thi quốc gia, Bộ giáo dục cho biết sự thay đổi nào cũng ít nhiều gây lo lắng nhưng việc đổi mới kỳ thi sẽ diễn ra theo hướng giảm áp lực.

Theo Tin tức, ĐH Quốc gia TP.HCM lần đầu áp dụng việc sơ tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT. Thí sinh trúng tuyển vào các trường thành viên phải đạt điểm trung bình của 5 học kỳ trung học phổ thông tối thiểu là 6,5.

Hình thức xét tuyển sẽ theo nguyên tắc chọn thí sinh có điểm từ cao xuống thấp. Trong trường hợp thí sinh có điểm bằng nhau sẽ sử dụng tiêu chí bổ sung là điểm trung bình 2 năm học lớp 10,11 và học kỳ 1 lớp 12.

Thí sinh dự thi đại học 2014.
Thí sinh dự thi đại học 2014.

Theo Infonet, năm 2015 trường ĐH Ngoại thương vẫn giữ nguyên khung các khối thi như những năm trước. Cụ thể, các khối thi sẽ vẫn là A, A1, D. Đối với các ngành ngôn ngữ thì môn ngoại ngữ vẫn nhân hệ số 2.

Tuy nhiên, có thêm điều kiện để thí sinh được nộp hồ sơ dự tuyển là điểm trung bình chung học tập của mỗi năm học phải đạt từ 6,5 và hạnh kiểm đạt loại khá trở lên.

Cùng đó, các thí sinh đã tốt nghiệp năm ngoái thì ngoài xét qua điểm 3 môn khối thi, cũng phải đạt điều kiện này, tức là học bạ của các năm học trước vẫn phải từ 6,5 trở lên.

Đối với trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, một ngành có thể nhiều khối thi.

“Ví dụ ngành Kỹ thuật Hóa học ngoài thi khối A như năm ngoái thì năm nay sẽ đưa thêm khối thi A3 (Toán, Hóa, tiếng Anh) vào cho thí sinh lựa chọn thi. Hay ngành Công nghệ thực phẩm không chỉ thi theo khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) như năm ngoái mà năm nay sẽ thêm khối B (Toán, Hóa học, Sinh học)” - ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ. 

Riêng các thí sinh đã tốt nghiệp THPT những năm trước sẽ thi bình thường như quy chế của Bộ GD&ĐT. Nhà trường không tổ chức xét tốt nghiệp.

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng sẽ chọn hồ sơ theo cách thí sinh đạt điều kiện phải có tổng trung bình chung của 3 môn thi trong 6 học kỳ THPT trên 20 điểm.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vẫn giữ các khối thi truyền thống là A, A1, D1 và mở rộng thêm một số tổ hợp môn thi cho các thí sinh thêm lựa chọn. Cụ thể, trong các tổ hợp mới này môn Toán sẽ là môn bắt buộc và thí sinh có thể chọn thêm 2 trong 4 môn Ngữ văn, Vật lý, Sinh học, Hóa học.

Đặc biệt, năm 2015, ngoài các khối thi truyền thống, trường ĐH Kinh tế quốc dân sẽ xét tuyển thêm khối B (Toán, Hóa học, Sinh học) vào gần như tất cả các ngành. Trừ các ngành học liên quan đến tiếng Anh sẽ thi 2 môn bắt buộc là Toán và tiếng Anh, môn còn lại do thí sinh tự chọn trong số các môn Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Trường ĐH Giao thông vận tải vẫn giữ nguyên với 15 ngành học mà không tăng thêm. Đặc biệt, năm nay sẽ có thêm khối thi A1 (Toán, Vật Lý và Ngoại ngữ tiếng Anh) vào gần như hầu hết các ngành của trường. Thí sinh thi vào một ngành thì có thể lựa chọn thi theo khối A hoặc là khối A1.

Trước đó, trường ĐH Y Hà Nội cho biết, sẽ sử dụng kết quả của ba môn Toán, Hóa học, Sinh học từ kỳ thi THPT quốc gia để xét kết quả vào trường. Cả ba môn này đều không nhân hệ số".

Bên cạnh đó, trường có thể tổ chức sơ tuyển, trừ đối tượng tuyển thẳng với Toán, Hóa, Sinh học. Tiêu chí sơ tuyển dựa vào tổng điểm trung bình của ba môn ở 5 học kỳ THPT (6 kỳ đối với các thí sinh đã tốt nghiệp các năm trước).

Để đạt sơ tuyển thí sinh phải có điểm trung bình mỗi môn trên 7 đối với hệ bác sĩ, và trên 6 điểm đối với hệ cử nhân.

Dùng môn Văn tuyển ngành y sẽ tạo ra... mai táng kiểu mẫu?

“Ngoài những bài diễn văn giải thích mẫu chúng ta sẽ có chẩn đoán mẫu, điều trị mẫu, toa thuốc mẫu, mổ mẫu… và cuối cùng là chia buồn kiểu mẫu và mai táng kiểu mẫu”.

Quyên Quyên (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm