Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Thanh Sao Mai: 'Tôi là cô gái mộng mơ'

Đạt giải Nhì dòng dân gian của cuộc thi Sao Mai 2011 nhưng phải đến hơn một năm sau, Phương Thanh mới phát hành được album đầu tay của mình.

Phương Thanh Sao Mai: 'Tôi là cô gái mộng mơ'

Đạt giải Nhì dòng dân gian của cuộc thi Sao Mai 2011 nhưng phải đến hơn một năm sau, Phương Thanh mới phát hành được album đầu tay của mình.

Cô gái gốc Đô Lương (Nghệ An) chấp nhận chậm chân hơn so với các bạn bè cùng trang lứa để có được một đứa con tinh thần "không tì vết". Không ngại ngần thừa nhận, chính nhờ sự giúp đỡ của ca sĩ Tiến Mạnh mà cô đã chạm tay được gần đến ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, vốn là một người chị chơi thân với Hương Tràm (thí sinh The Voice) nên Phương Thanh cũng tiết lộ rất nhiều thông tin thú vị về cô thí sinh tuổi 17 này.

Sao Mai 2011 đã thay đổi cuộc đời tôi

- Xuất thân trong gia đình không có ai theo nghệ thuật nhưng niềm đam mê nghệ thuật lại hình thành trong bạn từ tấm bé. Vậy ai là người đã hướng cho bạn theo đuổi dòng nhạc dân gian?

- Tôi sinh ra ở Đô Lương - Nghệ An, nơi có rất nhiều làn điệu dân ca ví dặm xứ Nghệ. Bố chính là người đã gieo vào tôi tình yêu lớn lao đối với những làn điệu dân ca mượt mà, đằm thắm ấy. Từ bé, tôi được bố tập hát những khúc hát ru, những bài hát ngợi ca quê hương mình. Nhờ thế, khi còn học tiểu học, tôi đã nổi tiếng khắp trường cùng đội thiếu nhi của huyện vì hát hay và thuộc nhiều bài hát dân ca nhất. Tôi cũng đã nhiều lần được trường cử đi thi hát trong các cuộc thi tiếng hát học đường và đều đạt giải A.

Những thành tích trên chính là cơ duyên khiến tôi đến gần hơn với dân ca và quyết định theo đuổi dòng nhạc dân gian cho đến tận cuối đời. Bố mẹ cũng là những người yêu dân ca nhưng vì không có điều kiện để theo đến cùng đam mê nên khi thấy con gái có tình yêu như thế thì hết sức ủng hộ, động viên.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông tôi quyết định thi vào khoa Sư phạm của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An. Tuy nhiên, khi học xong tôi không muốn làm giáo viên mà lại muốn làm nghệ sĩ nên xin vào Đoàn ca múa kịch Hương Sen - Nghệ An. Khi vào đây, tôi may mắn được Nghệ sĩ Ưu tú Tiến Dũng (bố của ca sĩ Tiến Mạnh và Hương Tràm) dìu dắt. Chỉ 1 năm công tác ở đây, tôi thấy mình thực sự đã trưởng thành lên rất nhiều. 

Thế nhưng, càng ở đây, những khát vọng muốn vươn xa lại càng thúc giục tôi bước chân ra Hà Nội. Nhận được sự động viên của anh Tiến Mạnh, tôi đã quyết định xin rời khỏi đoàn Hương Sen và ra Hà Nội ôn thi vào Học viện Âm nhạc Quốc gia. 

- Và Tiến Mạnh cũng là người đã "mang" bạn đến với Sao Mai 2011?

- Thật sự là trước khi rời đoàn Hương Sen tôi chưa hề biết gì về Hà Nội. Vì thế tôi rất ngại bước chân ra thành phố này. Nhưng sau khi được anh Tiến Mạnh động viên và làm công tác tư tưởng rất nhiều, tôi đã mạnh dạn hơn.

Trong quá trình học ở Học viện Âm nhạc, tôi được mời đi diễn rất nhiều. Từ đó, tôi nhận ra rằng, Hà Nội mới là "đất" của mình, chỉ có ở đây tôi mới là tôi. Đó cũng là nguyên nhân khiến tôi mạnh dạn tham gia cuộc thi Sao Mai 2011. 

Phải nói rằng, từ bé, tôi đã luôn ấp ủ ước mơ được trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Vì thế, khi nộp hồ sơ dự thi Sao Mai 2011 tôi quyết tâm lắm. Đặc biệt, khi được cùng lúc hai giải (giải Nhì dòng nhạc dân gian và giải Thí sinh được yêu thích nhất) tôi thấy cuộc đời tràn đầy màu hồng. Nó là một bước ngoặt lớn thay đổi cuộc đời tôi. Tôi được đi diễn nhiều hơn, mọi người nhìn tôi cũng khác hơn và đặc biệt, tôi đã chạm tay được vào ước mơ của mình. Tôi thấy việc mình theo đuổi dòng nhạc này là hoàn toàn đúng hướng.

- Trong số các ca sĩ của dòng nhạc dân gian, bạn thích giọng ca nào nhất?

- Tôi cực kỳ ngưỡng mộ và thần tượng chị Anh Thơ. Chưa ai hát dân gian mà làm tôi mê đắm như chị ấy.

Chỉ mong mình không bị già quá so với tuổi

- Dòng nhạc dân gian thường cần một sự giản dị, mộc mạc và truyền thống. Trong khi bạn lại trẻ trung, hiện đại và thậm chí là nhí nhảnh nữa. Sự trái ngược này có khiến bạn gặp khó khăn khi hát dòng nhạc của mình?

- Nghe lại những bài hát của tôi cách đây hai năm, tôi thấy giọng hát của mình bây giờ khác xưa lắm. Nghe rất mộc mạc, trong sáng, còn bây giờ thì có chút gì đó trải nghiệm hơn, không thơ ngây như trước. Mặc dù, trẻ trung, vô tư, nhí nhảnh... là con người tôi.

Tuy nhiên, theo thời gian, con người càng lớn thêm thì lại càng có nhiều vốn sống hơn. Chính những vốn sống đó sẽ bồi đắp thêm sự đằm thắm, từng trải trong khúc hát. Bây giờ hát khác 2 năm về trước và 5 năm sau chắc sẽ khác bây giờ rất nhiều.

- Vậy bạn cảm thấy thế nào khi mình ngày càng không được trong sáng, vô tư như trước?

- Đó là quy luật tất yếu và ai cũng thế chứ không riêng gì tôi. Cuộc sống với muôn vàn những điều phải lo, phải nghĩ, phải đối mặt... thì việc giữ được sự trong sáng và vô tư của ngày xưa là rất khó. Cố gắng lắm cũng chỉ mong mình không bị già quá so với tuổi thôi. Một điều duy nhất mà tôi thấy mình chưa bị phai nhạt đi nhiều đó là sự mơ mộng. Bây giờ, khi được sống nhiều hơn với những khoảnh đời nghệ sĩ, tôi lại thấy sự mơ mộng của mình càng nhiều hơn.

- Vì quá mơ mộng nên sản phẩm âm nhạc đầu tay của bạn đã ra chậm hơn so với những bạn bè cùng lứa Sao Mai?

- Trong công việc, tôi là người cầu toàn và chỉn chu. Đó là nguyên nhân khiến album Tìm về nỗi nhớ của tôi mãi đến bây giờ mới phát hành được. Để ra được album này, tôi đã phải đầu tư rất nhiều thời gian cho khâu biên tập, phối khí và thu thanh. Tôi không thể cho phép mình quá dễ dãi để chạy đua thời gian vì như thế là vô tình dẫm đạp lên nghệ thuật.

Tôi muốn mỗi sản phẩm của tôi dù là đầu tay hay cuối cùng thì khi đến với mọi người sẽ không còn một tì vết nào.

- Hướng đến sự chỉn chu nhưng lại nhờ một nhạc sỹ của dòng nhạc nhẹ biên tập cho album của mình. Vì sao lại thế?

- Về phần hòa âm và phối khí cho album, tôi cũng nhờ một số nhạc sĩ có tiếng trong nghề về dòng dân gian như: Doãn Nguyên, Xuân Thủy, Quang Hưng... Còn biên tập chính cho album thì tôi lại nhờ ca sĩ Tiến Mạnh. Thứ nhất, anh Mạnh là người đã gắn bó với tôi 3 năm qua và hiểu tôi nhất, cả trong âm nhạc lẫn ngoài đời thực. Thứ hai, dù anh Mạnh là ca sĩ của dòng nhạc nhẹ nhưng tư duy và thẩm mỹ âm nhạc rất tốt. Tôi muốn người chuyên về nhạc nhẹ, nghe một người của dòng dân gian hát để có được sự tỉnh táo và khách quan. Tôi hát dân gian mà một người nhạc nhẹ có thể yêu thích được thì hẳn những người khác cũng nghe được.

- Bạn không sợ chất nhạc nhẹ trong Tiến Mạnh lan tỏa sang cả album của bạn?

- Sự định hướng âm nhạc của anh Mạnh trong album này là ở những tiểu tiết tinh tế, cách chọn bài hợp lý. Còn bản chất hay màu giọng của mình vẫn là dân gian thuần. 

Hương Tràm là người mau nước mắt

- Bạn thân thiết với gia đình ca sĩ Tiến Mạnh và Hương Tràm như thế nào?

- Đó là một cái duyên. Khi tôi còn ở đoàn Hương Sen của Nghệ sĩ Ưu tú Tiến Dũng thì cũng chơi rất thân với anh Tiến Mạnh và Hương Tràm. Đặc biệt, thời gian Tràm thi The Voice, chúng tôi rất hay nói chuyện với nhau. Tràm xem tôi như người chị nên hay chia sẻ, tâm sự. Hầu như lần nào Tràm chuẩn bị bước chân lên sân khấu, tôi cũng gọi điện để động viên tinh thần em ấy.

- Vậy bạn đánh giá như thế nào về con người Hương Tràm trước khi tham gia thi The Voice?

- Bình thường, Hương Tràm là một cô bé thông minh, cá tính và mạnh mẽ. Được sinh ra trong một gia đình nhà nòi về nghệ thuật nên từ sớm Tràm đã bộc lộ rõ rệt năng khiếu ca hát. Tính tự lập của Tràm rất cao nên gia đình thường không mấy khi phải lo lắng về những quyết định hay sự lựa chọn của cô bé trong học tập hoặc công việc.

- Nhưng hình như Hương Tràm cũng là một người rất mau nước mắt?

 - Tôi biết, anh muốn nói đến điều gì. Tràm là một cô gái mới 17 tuổi. Từ bé đến giờ chưa bao giờ xa gia đình quá 1 tuần lễ. Lần bước chân vào Sài Gòn để tham gia cuộc thi The Voice, do bố mẹ bận nên cô bé phải đi một mình. Mãi đến khi gần bước lên sân khấu thì mẹ mới bay vào kịp. Đó là lý do Hương Tràm đã khóc nức nở sau khi thể hiện xong phần thi của mình.

- Được biết, ở thành phố Vinh, Hương Tràm cũng là một cái tên rất "hot"?

- Hương Tràm là cô bé xinh xắn và dễ thương, lại là con của một nghệ sĩ nổi tiếng ở Vinh. Bên cạnh đó, cô bé học rất giỏi. Thêm nữa, Hương Tràm hát rất hay, thường hay xuất hiện trong các sự kiện âm nhạc của học sinh - sinh viên nên rất nhiều người biết mặt. Cô bé nổi đến mức, khi tôi còn học cấp III trường huyện đã nghe đến danh tiếng Hương Tràm rồi.

- Giữa bạn và Hương Tràm có điểm gì chung?

- Hương Tràm và tôi cực kỳ giống nhau ở chỗ là rất yêu nghệ thuật. Cũng chính vì điểm chung này mà chúng tôi chơi thân với nhau.

Theo Gia Đình

Theo Gia Đình

Bạn có thể quan tâm