Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương thức học thẳng từ bậc THCS lên trung cấp nghề

Đây là cơ hội để bạn trẻ hòa mình vào môi trường học tập năng động, những đề tài thảo luận mang tính tương tác cao, phương pháp đào tạo theo chuẩn quốc tế, tư duy phản biện.

Xu hướng học tập mới

Trung cấp nghề hệ 3 năm là chương trình đào tạo chính quy dành cho đối tượng mới tốt nghiệp bậc THCS (học hết lớp 9). Sau khi tốt nghiệp học sinh sẽ được cấp bằng trung cấp nghề hệ chính quy và được phép liên thông lên cao đẳng - đại học và các bậc học cao hơn theo quy định của Bộ GD & ĐT.

Chương trình 9+3 được Bộ GD & ĐT đẩy mạnh triển khai từ vài năm nay. Là chương trình mới nhưng đây là chương trình đào tạo có khá nhiều ưu điểm nên năm học 2015, UBND TP HCM tiếp tục triển khai và giao định mức chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường trung cấp trên địa bàn TP HCM tùy theo năng lực đào tạo và các điều kiện cơ sở vật chất của trường.

 

Ngành Bếp đang thu hút vì sự phát triển mạnh mẽ của ẩm thực Việt Nam
Ngành Bếp đang thu hút vì sự phát triển mạnh mẽ của ẩm thực Việt Nam.

Năm nay, UBND TP HCM đã ký quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh, cho phép trung cấp nghề Việt Giao tuyển học sinh tốt nghiệp THCS vào học chương trình trung cấp 3 năm. Trung cấp nghề Việt Giao là trường đạt kiểm định chất lượng dạy nghề cấp quốc gia. Trong những năm gần đây, trường luôn đi đầu trong công tác tuyển sinh và đào tạo hệ trung cấp nghề ở TP HCM. Việt Giao là trường có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh cũng như đào tạo các học sinh học hệ này.

Chính sách khuyến khích phân luồng đào tạo của Bộ đã mang lại rất nhiều thuận lợi và ưu thế cho các học sinh tốt nghiệp THCS nhập học chương trình nghề hệ 3 năm. Do đó, trong năm học này, xu hướng nhiều em có học lực khá quyết định chọn học Trung cấp nghề ngay từ đầu tăng đột biến.

Phương pháp học tập tích cực, mang tính tương tác cao như thuyết trình, làm việc nhóm, hình thành tư duy phản biện trong các buổi lý thuyết.
Phương pháp học tập tích cực, mang tính tương tác cao như thuyết trình, làm việc nhóm giúp học sinh hình thành tư duy phản biện trong các buổi lý thuyết.

Hướng học tập mang hiệu quả kinh tế cao

Theo đánh giá của ông Bùi Cao Trưởng - Phó phòng Đào tạo trường Trung cấp nghề Việt Giao, học sinh học hệ TCN 3 năm của trường sẽ được hưởng ít nhất là 6 lợi ích so với học sinh học hết THPT rồi mới bắt đầu học chương trình trung cấp.

Đầu tiên, sau 3 năm, học sinh được nhận tấm bằng có giá trị là bằng TCN chính quy. Thứ hai là học sinh học hệ này được trang bị trình độ chuyên môn chuyên nghiệp cho hành nghề sớm nên có ưu thế vượt trội trong khả năng tự lập kiếm sống so với các bạn cùng lứa tuổi.

Sân chơi luôn được nhà trường tổ chức trong sinh viên.
Sân chơi luôn được nhà trường tổ chức trong sinh viên.

Lợi ích thứ 3 là các em được quyền dùng bằng TCN để đăng ký thi CĐ, ĐH chính quy (thay cho bằng THPT) theo Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy của Bộ GD& ĐT. Lợi ích thứ 4 là sau khi tốt nghiệp, các em được phép học liên thông trực tiếp lên bậc cao đẳng (1 năm) và đại học chính quy với thời gian học liên thông được rút ngắn đáng kể. Nhờ vậy, học sinh sử dụng hiệu quả quỹ thời gian và tiết kiệm tối đa chi phí cho việc học nâng cao.

Ngành Quản trị dịch vụ Giải trí và Thể thao dự báo là ngành thu hút bạn trẻ trong năm nay.
Ngành Quản trị dịch vụ Giải trí và Thể thao dự báo là ngành thu hút bạn trẻ trong năm nay.

Lợi ích thứ 5 là được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho sinh viên, đặc biệt là chương trình vay vốn của ngân hàng chính sách nhà nước để trang trải cho việc học tập. Lợi ích cuối cùng dành cho học sinh học TCN hệ 3 năm tại trường trung cấp nghề Việt Giao là được hưởng thụ môi trường học tập năng động, những đề tài thảo luận mang tính tương tác cao, phương pháp đào tạo theo chuẩn quốc tế và tính tư duy phản biện trong từng môn học. Học sinh được tham gia các chương trình học bổng khuyến học của trường Việt Giao và các nhà tài trợ như: học bổng nhập học Việt Giao dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học bổng Vietnam Intertainment dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.

Hướng dẫn du lịch ngành “nổi tiếng” về đào tạo của trường Việt Giao trong hơn 15 năm qua.
Hướng dẫn du lịch là ngành có uy tín về đào tạo của trường Việt Giao trong hơn 15 năm qua.

Với những chính sách hấp dẫn, số lượng học sinh theo học hệ TCN 3 năm của Việt Giao ngày càng tăng. Chỉ tiêu tuyển sinh của trường cũng tăng liên tục hàng năm. Như vậy, con đường học vấn của học sinh sau tốt nghiệp THCS lại tiếp tục được nới rộng thêm một bước.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm